6 ly nước mùa hè giúp chống nắng, trắng da hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Ngoài việc bôi kem chống nắng, sử dụng những loại đồ uống sau đây sẽ giúp bảo vệ da của bạn từ bên trong.

Ngày nay, nhiều phụ nữ đã ý thức được việc phải bôi kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ làn da khỏi tác động tiêu cực của tia cực tím (còn gọi là tia UV) có trong ánh sáng mặt trời. Tiến sĩ Geetika Mittal Gupta, một bác sĩ da liễu cho biết dù ánh nắng tốt cho sức khỏe nhưng nó cũng là nguyên nhân khiến ra sạm đen, nhăn nheo, tăng tốc độ lão hóa thậm chí dẫn tới việc hình thành các tế bào K trên da.

Vì vậy, chúng ta cần phải ngăn ngừa các tác động của tia cực tím lên da. Ngoài việc bôi kem chống nắng thường xuyên, bạn có thể tăng cường khả năng tự chống nắng của da bằng cách thêm các loại đồ uống này vào thực đơn hàng ngày.

1. Nước ép cà chua

Nước ép cà chua có vị chua ngọt tự nhiên, rất dễ uống. Loại đồ uống này cung cấp một lượng lớn lycopene có tác dụng chống lại tia UVA và UVB có trong ánh sáng mặt trời. Cà chua có thể làm giảm nguy cơ cháy nắng và giảm viêm da.

do-uong-chong-nang-01

Cà chua cũng là một nguyên liệu dưỡng ẩm, làm trắng da tự nhiên được chị em tin dùng.

Để nước cà chua thơm ngon và bổ dưỡng hơn, bạn có thể thêm vào đó một chút mật ong.

2. Nước ép dưa hấu

do-uong-chong-nang-02

Cũng giống như cà chua, dưa hấu chứa lượng lycopene dồi dào. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thực nghiệm và Lâm sàng, với cùng một trọng lượng, dưa hấu có chứa lượng lycopene nhiều hơn 40% so với cà chua.

Dưa hấu còn có tác dụng dưỡng ẩm cho da nhờ hàm lượng nước cao.

3. Nước ép từ các loại quả mọng

do-uong-chong-nang-03

Nước ép của các loại quả mọng mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vào năm 2009, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Hallym, Hàn Quốc đã phát hiện ra rằng việc bôi axit ellagic - một chất chống oxy hóa tại chỗ có thể giảm phản ứng viêm đối với tia UV.

Chất này thường được tìm thấy trong các loại quả mọng như quả mâm xôi, dâu tây, nam việt quất. Axit ellagic có thể làm chậm quá trình giải phóng enzyme phân hủy collagen trong da của chuốt và người trong 8 tuần.

4. Trà xanh

do-uong-chong-nang-04

Trà xanh có chứa epigallocatechin gallate (hay còn gọi là EGCG) có tác dụng chống lại các tổn thương phân tử do ánh sáng mặt trời gây ra.

Các hợp chất có nguồn gốc thực vật trong trà xanh có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, tăng cường khả năng sửa chữa DNA.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Archives of Biochemistry and Biophysic cho thấy khi các nhà nghiên cứu cho chuột uống trà xanh trong thời gian 31 tuần và cho chúng tiếp xúc với tia UV, những con không uống trà xanh có sự phát triển của các tế bào K da trong khi đó những con có sử dụng trà xanh mỗi ngày ít bị bệnh này hơn.

5. Cà phê

do-uong-chong-nang-05

Cũng giống như trà xanh, cà phê cũng là một loại đồ uống chứa caffein được nhiều người yêu thích. Cà phê không chỉ giúp bạn tỉnh táo, tập trung làm việc mà còn có tác dụng nhất định trong việc bảo vệ da.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 1/2015 trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ cà phê thường xuyên và tỷ lệ bị K hắc tố ác tính thấp hơn.

Các chuyên gia đã nghiên cứu đã theo dõi các tình nguyện viên uống cà phê trong suốt 109 năm và kiểm soát các yếu tố khác như phơi nhiễm bức xạ tia cực tím, chỉ số khối cơ thể, tuổi, giới tính, hoạt động thể chất, uống rượu và tiền sử hút thuốc. Họ phát hiện ra rằng, những người sử dụng 4 tách cà phê có chứa caffein mỗi ngày có nguy cơ bị K da thấp hơn 20%. Tuy nhiên, đây chỉ là nghiên cứu sơ bộ.

6. Ca cao

do-uong-chong-nang-06

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng, các nhà nghiên cứu đã tiến hành quan sát 24 phụ nữ sử dụng đồ uống làm từ ca cao cô đặc trong 12 tuần và thấy rằng họ ít bị tổn thương do tia UV so với những người không uống.

Nghiên cứu cho thấy chất flavanols trong cacao có khả năng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, tương tự như lycopene trong cà chua hay dưa hấu.

Ca cao cũng giúp làm tăng lưu lượng máu, duy trì độ ẩm trên da, làm da đẹp hơn, ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn và sạm da.

Ăn chocolate có tỷ lệ cacao trên 70% cũng mang lại kết quả tương tự vì nó có chứa nồng độ flavanols lớn hơn và ít đường.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link