Trước nhà có cây to tạo bóng mát là phúc hay họa? Chớ chủ quan nếu không muốn tiền bạc tiêu tán

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thích cây to xòe bóng trước nhà để tạo mát nhưng có người lại sợ vì cho rằng phạm phong thủy. Thực sự ra sao?

Trong không gian nhà ở, cây cối là điều quan trọng nhất là khi bê tông hóa ngày càng nhiều khiến không khí nóng lên và cây xanh ít đi. Do đó không chỉ là cây cảnh nhỏ để bàn, trồng chậu trong nhà, sân vườn, ban công. Nhiều gia chủ rất thích có cây lớn phía trước nhà. Nhưng cũng có người lại lo ngại điều đó không thuận cho phong thủy gia đình.

Trong phong thủy thì khu vực minh đường tức khoảng sáng trước nhà cần được thoáng đãng để hút tài lộc. Phía trước cửa nhà là bộ mặt ngôi nhà, là nơi nghênh tiếp Thần tài, dẫn lối Thần Tài vào nhà. Do đó khu vực trước nhà cần thông thoáng cho khí lưu thông và không chắn lối Thần Tài. 

cay-lon-truoc-nha

Thế nên nếu cây lớn quá chắn lối trước nhà sẽ làm cản luồng khí lưu thông và cản bước Thần Tài khiến gia chủ tiêu tài tốn lộc. 

Thế nên việc có cây lớn trước nhà có phạm phong thủy hay không còn phụ thuộc vào việc cây đứng vị trí nào trung tâm chắn lối đi lại, hay cây đứng góc bên...

Những vị trí nên tránh có cây lớn trước nhà

- Nếu nhà quá nhỏ, sân hẹp và cây to chắn lối ra vào, đi lại vướng víu thì không nên, nên bỏ để thay bằng cây nhỏ hơn.

- Vị trí cây trồng sát tường, sát nhà thì khi cây càng lớn có thể ăn rễ làm hỏng tường, đổ tường gây nguy hiểm

- Cây đứng chiếm vị trí lối đi, sẽ ảnh hưởng đến chuyện đi lại, ngăn cản đường khí vào nhà cũng không nên sẽ làm gia chủ tù túng, hay ốm yếu và làm ăn khó khăn.

- Cây tán quá rộng và trùm kín ngăn cản nắng gió tự nhiên vào nhà, khiến ngôi nhà bị thiếu dương khí làm mất cân bằng âm dương nên gia chủ hay ốm và tính âm thừa không thuận cho sự sống. 

- Loại cây rễ nông, có nguy cơ bật gốc khi mưa gió bão lũ thì sẽ rình rập hiểm nguy

- Cây chạm hệ thống dây điện qua lại, cành tán giòn thì có thể gây nguy hiểm về điện và trẻ nhỏ hoặc người lớn trèo có thể ngã, gây phiền phức cho gia chủ

- Cây có độc tính thì vô tình người khác hoặc trẻ nhỏ đi qua không biết, vô tình ăn phải gây phiền não hệ lụy họa tự dưng tới

cay-lon-truoc-nha-la-hoa

Trong những trường hợp trên cây to trước nhà chính là họa, không hợp phong thủy và không hợp cả tự nhiên sống.

Những trường hợp nên trồng cây to:

- Nhà có sân vườn rộng, trống thoáng phía trước thì có thể trồng cây to để tạo sự cân bằng, không cảm giác lạnh lẽo và hoang vắng

- Nhà có hướng khí hậu nóng quay hướng Tây, Tây Nam dương khí quá mạnh, nên trồng cây có tán để che bớt nắng để cân bằng lại âm dương cho gia chủ

- Nhà bị khuyết một trong 2 bên Thanh Long – Bạch Hổ thì nên có cây cao ở nhánh bị khuyết để khắc phục sự khuyết thiếu, bổ trợ vào phong thủy cho ngôi nhà

Bởi vậy nếu nói đơn giản cây to trước nhà là họa hay phúc thì không trọn vẹn mà cần xét tới tổng thể ngôi nhà và địa thế, cấu trúc đặc biệt.

Trước cửa nhà nên trồng cây gì?

Khi trồng cây trồng trước nhà nên chọn loại cây có dáng khỏe, xanh tốt, tán đẹp, ít rụng lá, cây có rễ ăn sâu không dễ đổ gãy, không giòn cành.  Những cây ăn quả quen thuộc như sấu, mít, xoài, khế, cây lộc vừng, sang, chay, vú sữa, nguyệt quế… Những loại cây này khi trồng cũng nên chú ý chăm sóc và tỉa tót cho phù hợp với tổng thể không gian và vị trí địa lý, tránh những nguy hiểm có thể xảy ra về cả phong thủy và vật lý cơ học.

Trong khi đó những cây có nhiều gai góc như xương rồng, thanh long hoặc có hình dáng ủ rũ như dương liễu, dâu tằm hoặc những cây hay trồng ở đình chùa miếu như đa, đề… không nên trồng ở sân trước nhà. Vì đây là những cây theo phong thủy được xem là cây kiêng, nơi trú ngụ cho ma quỷ tăng tính âm quá mạnh cho ngôi nhà. 

Khi có cây lớn trước nhà bạn cần chú ý thêm về mùa mưa bão cây có thể đổ gãy thì hãy cưa bớt cành tránh để chúng chạm vào dây điện. 

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn