Những ai nên hạn chế ăn dưa hấu kẻo cực hại cho sức khỏe?

( PHUNUTODAY ) - Dưa hấu là loại quả mát, bổ, giàu giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp để ăn.

Dưa hấu là loại trái cây có sức hấp dẫn tuyệt vời bởi màu sắc và vị ngọt thanh mát, làm tan cơn khát trong mùa hè nóng nực. Dưa hấu tuy mát lành nhưng không phải ai cũng có thể ăn được. Dưới đây là những người không nên ăn dưa hấu.

Những người bị suy thận

Thận yếu làm giảm chức năng bài tiết nước, đó là lý do mà bệnh nhân mắc bệnh thận thường bị phù chân. Ăn quá nhiều dưa hấu sẽ gây tích nước, lúc này thận không kịp bài tiết nước ra khỏi cơ thể, dẫn đến lượng nước vượt quá khả năng dự trữ của cơ thể, từ đó dung tích máu tăng lên.

Tình trạng sưng phù ngày càng nghiêm trọng, kéo theo mệt mỏi và kiệt sức. Vì vậy, những người thận yếu hoặc mắc các bệnh về thận nên ăn ít hoặc không nên ăn dưa hấu để bảo vệ sức khỏe bản thân.

21

Những người bị viêm loét dạ dày

Theo Đông y, nguyên nhân gây ra bệnh viêm loét miệng là do âm suy nội nhiệt. Trong khi đó, dưa hấu có công dụng lợi tiểu. Người bị viêm loét miệng ăn quá nhiều dưa hấu sẽ làm cho lượng nước trong cơ thể bị bài tiết ra ngoài nhanh và nhiều gây thiếu nước ở khoang miệng. Điều này dẫn đến việc miệng càng ngày càng khô, gây âm suy và nóng trong. Nếu quá trình mắc bệnh kéo dài thì rất khó điều trị tận gốc.

Phụ nữ mang thai

Ăn quá nhiều dưa hấu khi mang bầu sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Trong quá trình mang thai, tâm lý của phụ nữ không ổn định, sinh lý cũng có nhiều thay đổi, lượng insulin tiết ra không đủ, khiến tác dụng của đường trong máu giảm, nồng độ đường trong máu cao, gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ.

Người bị cảm lạnh

Dưa hấu là loại quả có tính hàn, giải nhiệt, được chế biến thành nước giải khát trong mùa hè mà rất nhiều người ưa thích, đây là loại đồ uống thanh nhiệt rất tốt. Tuy nhiên, đối với người bị cảm lạnh, khi nhiệt độ cơ thể bị giảm xuống ở mức bình thường mà vẫn ăn dưa hấu thì sẽ làm cho cơ thể lạnh thêm, dẫn đến triệu chứng sốt cao, khát nước, đau họng nặng hơn…

23

Ngoài ra, bạn cần chú ý một số điểm sau khi ăn dưa hấu

Không nên ăn dưa hấu trước và sau bữa ăn

Dưa hấu là loại hoa quả chứa nhiều nước, nếu ăn ngay trước và sau bữa ăn, những thành phần trong phần lớn lượng nước trong dưa hấu sẽ làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của cơ thể. Đồng thời với lượng nước lớn vào cơ thể sẽ chiếm phần lớn dung tích chứa của dạ dày gây cảm giác no, giảm yếu tố kích thích ăn uống, ảnh hưởng tới sức khỏe (đặc biệt là sức khỏe trẻ em, thai phụ).

Không ăn chuối cùng dưa hấu

Dưa hấu chứa hàm lượng đường cao, lên tới khoảng 15% và rất giàu kali. Trong khi đó, chuối cũng rất giàu kali, khoảng 300-500 mg/100g. Do đó, với những bệnh nhân mắc suy thận không nên ăn kết hợp cùng lúc 2 loại trái cây có chứa hàm lượng kali cao như chuối và dưa hấu. Nếu hàm lượng kali trong máu tăng cao có thể gây rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh.

Không ăn quá nhiều trong thời gian ngắn

Dưa hấu là thực phẩm có tính lạnh, nên nếu ăn nhiều sẽ làm tổn thương dạ dày, tiêu hóa không tốt, giảm sức đề kháng của dạ dày, gây chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy.

Không ăn dưa hấu quá lạnh

Mặc dù mùa hè trời nóng, dưa hấu để lạnh có tác dụng giải khát rất tốt, nhưng đồng thời nó cũng kích thích làm tổn thương dạ dày. Tốt nhất bạn nên để dưa hấu ở nhiệt độ ở 8-10 độ C là hợp lí; mỗi lần ăn không nên vượt quá 500gam. Một số bạn bị sâu răng, sau khi ăn cảm thấy đau buốt răng hay những ai chức năng dạ dày không tốt, không nên ăn.

Không ăn dưa hấu bổ ra để lâu

Mùa hè nhiệt độ cao, vi khuẩn dễ sinh sôi phát triển, nên dưa hấu bổ ra để lâu sẽ bị nhiễm khuẩn, ăn vào dễ bị nhiễm trùng tiêu hóa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link