Những ai thường hay mắc bệnh bướu cổ?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh bướu cổ là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với những người đã bị mắc bệnh. Vậy những đối tượng nào thường sẽ mắc bệnh, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây bệnh bướu cổ

Nguyên nhân gây bệnh bướu cổ chủ yếu là do tác nhân thiếu hụt I - ốt trong cơ thể gây ra nhưng không phải cứ bổ sung I - ốt là khỏi bệnh. Bướu cổ là một khối u ở giữa cổ, gần yết hầu, phát triển do rối loạn hormon ở tuyến giáp.

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết lớn thứ hai của cơ thể sau tuyến tụy nằm phía dưới cổ, gồm hai thùy phải và trái; trải dài từ vòng sụn thứ 5 của khí quản lên 2 bên sụn giáp. Khi tuyến giáp không nhận đủ I - ốt tạo thành kích thích tố dẫn đến hiện tượng sự bài tiết tụt giảm.

Bệnh bướu cổ cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân rối loạn bẩm sinh. Rối loạn này có tính chất gia đình.

Một nguyên nhân khác dẫn đến bướu cổ là do chế độ ăn uống giàu thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh như: rau bina, bắp cải, đào, đậu phộng, măng, sắn…Những thực phẩm này ngăn chặn sự sản xuất hormon ở tuyến giáp bằng cách can thiệp vào quá trình xử lý i- ốt.

Việc sử dụng lâu dài một số loại thuốc có chứa muối Lithi (dùng cho khoa tâm thần), thuốc kháng giáp tổng hợp, thuốc có chứa I - ốt như thuốc cản quang, thấp khớp…cũng dẫn đếnbệnh bướu cổ.

44.nhung-ai-thuong-gap-benh-buou-co-phunutoday.vn

Ngoài ra, những người phụ nữ bị kích thích thần kinh trong quá trình mang thai cũng có nguy cơ bị bướu cổ.

Đối tượng nào thường mắc bệnh bướu cổ

Tuyến giáp trạng là một tuyến nội tiết quan trọng sản sinh ra các hormone có vai trò giúp điều hòa nhiều hoạt động sinh trưởng và phát triển của cơ thể. Khi chức năng tuyến giáp bị rối loạn, có thể gây ra các bệnh cường tuyến giáp trạng, suy tuyến giáp trạng, bướu lành tuyến giáp trạng và ung thư tuyến giáp trạng rất nguy hiểm. Biểu hiện điển hình của hầu hết các bệnh liên quan tới tuyến giáp là tình trạng xuất hiện một khối u lồi ở vùng cổ, thường được gọi là bướu cổ (hay bướu giáp). Phổ biến nhất là bệnh bướu giáp đơn thuần, chiếm tới 80% trường hợp.

Nguyên nhân bệnh Bướu cổ

Nguyên nhân dẫn đến bệnh bướu cổ chủ yếu do tác nhân thiếu hụt iod trong cơ thể gây ra nhưng không phải cứ bổ sung đủ iốt là bệnh sẽ khỏi. Bướu cổ thực chất là căn bệnh rất khó chữa trị vì tác nhân của nó liên quan đến hệ thần kinh. Bình thường, cơ thể con người thu nhận một số iot vô cơ vào dinh dưỡng cho tuyến giáp trạng. Vì một lý do nào đó, tuyến giáp không nhận được đầy đủ hàm lượng iot nên tuyến giáp giảm sản sinh hormone. Do đó, tuyến giáp phải tăng thêm kích thước để sản xuất hormone, tạo thành bướu cổ.

Rối loạn bẩm sinh, rối loạn này có tính chất gia đình.

Do dùng thuốc và thức ăn: do dùng kéo dài một số loại thuốc như: muối Lithi (dùng trong chuyên khoa tâm thần), thuốc kháng giáp tổng hợp, thuốc có chứa iốt như: thuốc cản quang, thuốc trị hen, thấp khớp, chống loạn nhịp,… Do ăn nhiều thức ăn ức chế tổng hợp hormone tuyến giáp như các loại rau họ cải, măng, sắn,…

Ngoài ra, những phụ nữ bị kích thích thần kinh trong thời kỳ phát triển hoặc có thai và cho con bú cũng dễ bị bướu cổ. Vì vậy phương pháp tốt nhất để phòng ngừa vẫn là bổ sung đầy đủ vi lượng iốtcho bữa ăn hàng ngày. Nếu đã có dấu hiệu tuyến giáp to ra, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link