Những ai tuyệt đối không được ăn sữa chua?

( PHUNUTODAY ) - Sữa chua là món được nhiều người yêu thích, tuy nhiên có những người không nên sử dụng.

Sữa chua là món ăn bổ dưỡng chứa đủ protein, vitamin, chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Theo số liệu công bố của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, trong mỗi 100 gam sữa chua gồm có 121 mg canxi, 95 mg phôt pho, sắt 0,05 mg, các vitamin C, B6, B12, E, K, A, D, magie 12 mg, kẽm 0,59 mg…

sua-chua3

Mặc dù sữa chua tốt như vậy nhưng có những đối tượng không nên ăn:

Trẻ em dưới một tuổi không nên dùng sữa chua.

Người hay bị đau bụng đi ngoài, người mắc bệnh đường ruột cần phải thận trọng khi dùng sữa chua.

Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường, xơ vữa động mạch, viêm túi mật và viêm tuỵ tốt nhất nên tránh loại sữa chua có đường và hàm lượng chất béo cao nếu không muốn bệnh tình ngày càng trầm trọng.

sua-chua

Những sai lầm thường mắc phải khi ăn sữa chua:

Kết hợp sữa chua với các loại trái cây có tính chua

Lượng axit và vi khuẩn có lợi trong sữa chua là những thành phần giúp kích thích hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu kết hợp sữa chua với các loại trái cây có tính chua như cam, quýt, cóc, khế, xoài,… sẽ đẩy lượng axit lên cao, dễ gây hại cho người bị đau dạ dày, lâu ngày ảnh hưởng và ăn mòn thành dạ dày gây ra các bệnh về dạ dày, đường ruột.

Ăn sữa chua với chuối

Khi sử dụng sữa chua cùng với chuối sẽ giúp cơ thể con người phát triển theo hướng lành mạnh nhưng nó cũng làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư. Vì vậy, không nên trộn hai loại thực phẩm này với nhau quá thường xuyên.

Ăn sữa chua cùng thuốc

Để thuận tiện, một số người sẽ uống thuốc trong khi dùng sữa chua. Tuy nhiên, cách này rất nguy hiểm cho cơ thể của họ. Vì dạ dày của con người có tính axit nên nếu dùng quá nhiều sữa chua vào thời điểm này sẽ dễ khiến dạ dày tiết axit hơn. Khi dùng sữa chua cùng với thuốc sẽ làm giảm dược tính của thuốc, ảnh hưởng đến hiệu quả thuốc.

Ăn càng nhiều sữa chua càng tốt

Nhiều bạn cho rằng ăn càng nhiều sữa chua càng tốt nhưng quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Nếu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết các chất dung môi trong dạ dày, làm giảm cảm giác thèm ăn. Đặc biệt nếu thường xuyên ăn quá nhiều sữa chua bạn sẽ thấy lạnh bụng. Lời khuyên cho bạn là mỗi ngày chỉ nên ăn 250 đến 500 gram sữa chua là hợp lý.

sua-chua1

Ăn sữa chua chung với một số đồ ăn dầu mỡ, uống thuốc

Tuyệt đối không nên ăn cùng với thực phẩm gia công có dầu mỡ cao như lạp xường, xúc xích… Bởi vì trong thực phẩm thịt chế biến sẵn có thêm vào chất quặng ni-to-rat kali, chất này sẽ kết hợp với một chất ở trong sữa chua gây ra bệnh ung thư.

Đun nóng sữa chua

Nhiều người có quan niệm sữa nóng thì tốt hơn, do đó họ đun sôi nhẹ các sản phẩm bơ sữa trước khi dùng. Nhưng khi làm nóng, nhiều lợi khuẩn trong sữa và sữa chua sẽ bị mất, thứ bạn uống chỉ còn là "bã" mà thôi. Lời khuyên cho bạn là chỉ nên đun nóng sữa ở nhiệt độ 50-70 độ C, trong 3-5 phút. Với sữa chua, tốt nhất là không đun, mà hãy để ra ngoài cho ấm dần lên nếu bạn lỡ để quá lâu trong tủ lạnh.

Ăn sữa chua khi đói

Đây tuyệt đối không phải là sản phẩm "cứu đói" như bạn vẫn tưởng. Khi sữa đi vào một cái dạ dày rỗng, dạ dày sẽ co bóp mạnh và ngay lập tức đẩy sữa ra ngoài. Cơ thể bạn không kịp tiêu hóa và không giữ lại được dinh dưỡng gì từ sữa. Nếu đó là sữa chua thì hệ quả còn nguy hiểm hơn. Những vi khuẩn trong sữa chua sẽ quay sang tấn công dạ dày rỗng của bạn, làm tăng lượng axit, về lâu dài gây ra nguy cơ viêm loét dạ dày. Vì thế, nếu bạn có thói quen mở đầu một ngày mới bằng một cốc sữa hay hộp sữa chua, hãy từ bỏ. Lời khuyên cho các bạn là sau bữa tối 1 đến 2 tiếng ăn sữa chua sẽ đem lại hiệu quả cao nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link