Loại rau rẻ như cho, giàu sắt và axit folic đại bổ máu, chống lão hóa ngừa ung thư, thấy phải mua ngay

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại rau rất giàu dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khỏe, giúp chống lại nhiều bệnh

Công dụng của rau dền

Rau dền là một loại rau phổ biến ở Việt Nam lại rất dễ trồng nên khi mua rau dền bạn không lo chúng bị dính nhiều thuốc trừ sâu. Rau dền có loại màu trắng có loại màu đỏ. Loại rau dền đỏ được cho là có hàm lượng sắt cao hơn. Theo y học cổ truyền thì rau dền là rau có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, làm mát máu, lợi tiểu, sát trùng, tiêu độc, … Ngoài ra, rau dền còn hỗ trợ điều trị táo bón, đau đầu, tình trạng hoa mắt chóng mặt, …

Trong rau dền đỏ có hàm lượng dinh dưỡng rất cao nhất là sắt và axit folic. Cứ 100g rau dền chứa tới 419 mg axit folic, hàm lượng axit folic này cao gấp 20 lần so với 100g chuối (100g chuối chưa 20,2mg axit folic). Và cứ 100g rau dền có chứa 2mg sắt. Đặc biệt, rau dền là một trong số ít nguồn cung cấp protein thực vật hoàn chỉnh cùng nhiều chất xơ, mangan, phốt pho và magiê... Bởi vậy rau dền là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Axit folic và sắt là những dinh dưỡng quan trọng giúp cho việc tạo máu chống thiếu máu, tăng cường miễn dịch cho cơ thể. 

Rau dền có tính mát, nhuận tràng giúp thanh lọc cơ thể, mát gan và cải thiện tiêu hóa, chống táo bón. Loại rau này chứa nhiều vitamin quan trọng như vitamin A, B5, B6, C, E, K, Folate, Niacin, và Riboflavin và đặc biệt là hàm lượng sắt rất cao. Hơn thế nữa, các nhà nghiên cứu đã khẳng định rau dền còn có tác dụng ngăn ngừa, chống ung thư rất tốt.

rau-den-song

Cách chế biến rau dền

Cách chế biến rau dền phổ biến nhất là luộc rồi dùng cả cái lẫn nước. Nước rau dền thanh mát ăn ngọt và thanh.

Rau dền nấu canh tôm: Tôm bóc nõn, nấu nước dùng, rau dền thái nhỏ vừa ăn cho vào đun cho mềm là được. Lưu ý rau dền nhanh chín nên không cần đun lâu.

Rau dền nấu canh cua: Cua xay, lọc bỏ bã lấy nước. Cho nước cua vào nấu để nổi gạch cua thì cho thêm rau dền thái nhỏ vào, nấu sôi trở lại là rau dền đủ chín.

Rau dền nấu canh đậu phộng (lạc): Hạt đậu phộng ngâm, giã nhuyễn cho vào nước nấu sôi kỹ cho mềm đậu phộng. Sau đó cho rau dền thái nhỏ vào đun chín rau là được.

rau-den-luoc

Lưu ý khi dùng rau dền

- Rau dền có tính hàn, ăn quá nhiều dễ bị lạnh bụng, nhất là với người tỳ vị hư hàn, bụng dạ yếu, phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Do đó nên ăn lượng rau dền vừa phải. Tránh ăn loại rau này cùng với tiết canh hoặc quả lê, thịt ba ba vì dễ gây lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa và thậm chí là ngộ độc thực phẩm.

- Có thể chần rau dền qua với nước sôi rồi mang chế biến thì sẽ giảm axit oxalic trong rau.

- Rau dền dễ mềm nhũn biến đổi chất nên không nên ăn rau dền để qua đêm, rau dền nấu để lâu

- Khi mua rau dền nên chú ý chọn loại thân nhỏ, rau chưa ra hoa

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn