Những bài thuốc hay từ lá lốt được ứng dụng nhiều trong dân gian

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lá lốt không hề xa lạ với mọi người, nhưng bạn có biết nó mang tới nhiều lợi ích trong chữa bệnh đã được dân gian sử dụng từ lâu.

Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh. Khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. 

lá lốt chữa bệnh
Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn.

Bài thuốc chữa bệnh từ lá lốt

- Bài thuốc chữa đau nhức xương khớp khi trời lạnh: Lá lốt phơi khô 5 - 10g hoặc lá lốt tươi 15 - 30g. Cho 2 bát nước vào sắc còn nửa bát, uống khi thuốc còn ấm.

Khi dùng bài thuốc này nên uống vào sau bữa tối, mỗi liệu trình là 10 ngày.

- Viêm nhiễm âm đạo, ngứa, ra nhiều khí hư: Lấy 50 gr lá lốt, 40 gr nghệ, 20 gr phèn chua, đổ nước ngập thuốc khoảng hai đốt ngón tay, đun sôi thì bớt lửa sôi liu riu khoảng 10 - 15 phút rồi chắt lấy một bát nước, để lắng trong, dùng rửa âm đạo. Số thuốc còn lại đun sôi để xông hơi vào âm đạo, rất hiệu nghiệm.

- Mụn nhọt: Lá lốt, lá chanh, lá ráy, tía tô, mỗi vị 15g. Trước tiên lấy lớp vỏ trong của cây chanh (bỏ vỏ ngoài) phơi khô, giã nhỏ, rây bột mịn rắc vào vết thương, sau đó các dược liệu trên rửa sạch, giã nhỏ đắp vào nơi có mụn nhọt rồi băng lại. Ngày đắp 1 lần. Đắp trong 3 ngày. 

- Bài thuốc chữa sưng đầu gối: Lá lốt, ngải cứu tươi mỗi vị 20g giã nát thêm chút giấm vào chưng nóng. Dùng hỗn hợp này đắp, chườm vào nơi đầu gối sưng đau. Mỗi liệu trình là 10 ngày.

- Bài thuốc chữa đau bụng do nhiễm lạnh: 20g lá lốt tươi, rửa sạch đun với 300ml nước còn 100ml. Uống trước ăn tối khi thuốc còn ấm. Uống trong 2 ngày.

- Bài thuốc chữa chứng ra mồ hôi ở tay, chân: 30g lá lốt tươi cho vào 1 lít nước đun sôi trong vòng 3 phút. Cho thêm chút muối rồi chờ nước nguội dần đến khi còn ấm. Dùng nước này ngâm chân tay thường xuyên trước khi đi ngủ.

Lưu ý:

Khi dùng lá lốt làm thuốc, có thể dùng tươi hay phơi khô dùng dần, mỗi người chỉ nên ăn từ 50 - 100g lá lốt tươi mỗi ngày.

Sữa đậu nành: Dùng sao cho trẻ khỏe, xinh đẹp và an toàn?
Sữa đậu nành: Dùng sao cho trẻ khỏe, xinh đẹp và an toàn?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Sữa đậu nành uống sao cho đúng để vừa trẻ khỏe lại xinh đẹp và đảm bảo an toàn sức khỏe là điều mà ai ai cũng cần biết!
Hạt gấc chữa bách bệnh
Hạt gấc chữa bách bệnh
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Hạt gấc có khả năng chữa và hỗ trợ điều trị được rất nhiều căn bệnh, các mẹ hãy biết để tận dụng khi cần thiết nhé!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn