Những bệnh thường gặp liên quan tới kỳ kinh nguyệt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, một sức khỏe kinh nguyệt tốt là nền tảng quan trọng để chị em phụ nữ có được sức khỏe, tâm lý và vẻ đẹp hoàn hảo.

Kinh nguyệt đóng vai trò quan trọng và liên quan mật thiết đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Kinh nguyệt là một phần của chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng mà tất cả phụ nữ đều phải trải qua, trong đó có tế bào chết và máu được thải ra ngoài từ âm đạo.

Mô tả ảnh.
Kinh nguyệt đóng vai trò quan trọng và liên quan mật thiết đến sức khỏe của chị em phụ nữ.

Một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, một sức khỏe kinh nguyệt tốt là nền tảng quan trọng để chị em phụ nữ có được sức khỏe, tâm lý và vẻ đẹp hoàn hảo cho chính mình.

Hầu hết các chu kỳ kéo dài từ 3 tới 5 ngày. Thông thường phụ nữ bắt đầu có kinh ở độ tuổi từ 12-16.Trong khoảng thời gian mà kỳ kinh xảy ra, chị em phụ nữ thường có thể mắc phải 1 trong những loại chứng bệnh gây khó chịu và ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt dưới đây.

Ngực căng đau, có khối u trước và trong kỳ kinh nguyệt

Bệnh này thường phổ biến đối với những chị em còn trẻ tuổi với biểu hiện là một hoặc hai bên ngực bị căng cứng, đau, tức, thậm chí khi sờ vào còn thấy cả khối u cứng và to.

Nguyên nhân của triệu chứng này là do khi có kinh, cơ thể chị em bị rối loạn điều hòa nội tiết tố sinh dục, chất proesteron tiết ra ít, chất estrogen tiết ra nhiều….

Đau đầu 

Do cơ thể chị em phụ nữ bị mất đi một lượng máu khá nhiều và suy giảm estrogen trong kỳ kinh nguyệt nên nó là nguyên nhân gây nên chứng đau đầu.

Chứng đau nửa đầu rất khó chịu trước, trong và sau chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều khiến chị em có cảm giác mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, tâm lý bất an, dễ cáu giận.

Chính vì vậy để hạn chế chứng đau đầu, trước, trong và sau chu kỳ kinh bạn cần bổ sung cho cơ thể một số thực phẩm có tác dụng bổ máu như thịt bò, ức gà, hạt bí ngô, gan, đậu phụ, uống các viên uống bổ máu đồng thời có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya, mất ngủ và massage nhẹ nhàng vùng đầu khi có hiện tượng đau nhức để cơ thể trở nên dễ chịu, thoải mái hơn nhé.

Đau mắt do những thay đổi trong kỳ kinh nguyệt

Trong thời gian có kinh nguyệt, cơ thể chị em sẽ có những rối loạn về trao đổi chất estrogen, về hệ thần kinh thực vật và thần kinh thị giác cũng không tránh khỏi ngoại lệ khiến cho các mạch máu ở phần mắt bị giãn ra, mắt bị sưng, đau, đỏ, sung huyết mạc kèm theo các dấu hiệu khác kéo dài từ 3-4 ngày.

Các chứng đau mắt nguyên nhân do kinh nguyệt rất đa dạng, tuy nhiên nó không thật phổ biến và sẽ giảm thiểu đáng kể hoặc hết hẳn khi chu kỳ kinh kết thúc, kinh nguyệt càng nhiều thì bệnh càng nhanh khỏi.

Khi bị đau mắt do những thay đổi cơ thể trong kỳ kinh nguyệt bạn không nên sử dụng thuốc nhỏ mắt mà chỉ nên áp dụng các phương pháp để kỳ kinh nguyệt chấm dứt nhanh, máu kinh ra nhiều như thế các chứng đau mắt sẽ thuyên giảm nhanh hơn...

Đau bụng khi đang “tới ngày”

Đầy hơi, tiêu chảy và thậm chí buồn nôn đều là những triệu chứng bình thường khi kỳ “nguyệt san” tới. Nhưng nếu bạn không bị đau bụng thường xuyên khi “tới ngày” thì cần chú ý tới cảm giác muốn buồn nôn khi chúng bất ngờ xảy ra trong những ngày “đèn đỏ”.

Triệu chứng ngộ độc có thể xảy ra trong giai đoạn bạn đang có kinh nguyệt. Nó thường có những biểu hiện như sốt cao, nôn mửa, choáng váng, tiêu chảy và chúng có thể đe dọa đến tính mạng.

Chảy máu bất thường - dấu hiệu ung thư tử cung

"Một số dấu hiệu đáng chú ý đầu tiên của ung thư tử cung là chảy máu bất thường giữa kì kinh nguyệt, chảy máu sau khi mãn kinh và chảy máu khi quan hệ tình dục", Dweck nói. Vậy nên, khi thấy có máu xuất hiện ở những ngày không phải là ngày "đèn đỏ" thì bạn cần hết sức lưu ý, không được tự ý cho rằng đó là do rong kinh đơn thuần và bỏ qua. 

Nếu nhận thấy những dấu hiệu này xuất hiện, bạn cần đi khám sớm để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân.

Vì vậy, cần tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt y khoa ngay lập tức khi bạn bắt đầu cảm thấy những dấu hiệu bất ổn và không bình thường từ vùng bụng.

Và trong thời gian nhạy cảm này bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống sao cho đảm bảo cân bằng, đủ chất và phù hợp với thể trạng cơ thể.

Loại nước cấm uống trong ngày
Loại nước cấm uống trong ngày "đèn đỏ"
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Trong những ngày đặc trưng của phụ nữ, việc ăn uống tốt nhất cho sức khỏe là điều hết sức cần thiết...
Sử dụng băng vệ sinh thế nào để không hại cho sức khỏe?
Sử dụng băng vệ sinh thế nào để không hại cho sức khỏe?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Băng vệ sinh là vật dùng quen thuộc với chị em phụ nữ, nhưng bạn đã biết cách dùng nó thế nào để không hại sức khỏe?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn