Những cách bảo vệ sức khỏe trong và sau những ngày mưa dai dẳng.

( PHUNUTODAY ) - Những ngày mưa thời tiết ẩm ướt con người rất dễ mắc một số bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe. Để tránh tình trạng này mọi người hãy chú ý những cách sau nhé.

 Sức khỏe là vấn đề đáng quan tâm trong những ngày mùa hè nắng mưa thất thường. Để chủ động phòng bệnh các chị em cần chú ý đến 6 biện pháp đơn giản sau.

Lưu ý đầu tiên là bạn nên hạn chế đi ra ngoài khi không thật cần thiết. Những ngày trời nắng, nhiệt độ và bức xạ nhiệt tăng đột biến nên nguy cơ sốc nhiệt rất dễ xảy ra với những người phải đi ngoài đường. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì bạn phải nhớ đội mũ, mặc quần áo kín, đeo kính, khẩu trang… chống nóng và cũng đừng quên bôi kem chống nắng để bảo vệ làn da. Còn nếu "cố thủ" ở trong nhà, bạn cũng cần lưu ý là không nên để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người. Việc chống nóng bằng biện pháp bật quạt gió mạnh trực tiếp vào người hoặc để nhiệt độ điều hòa quá thấp gây nên nhiễm lạnh, viêm phổi…

uong-nuoc

Đặc biệt những ngày thời tiết nắng, nóng làm cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, điện giải dễ dẫn đến mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa. Mỗi người cần uống 2-2,5 lít nước mỗi ngày, đặc biệt là đối với những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên cần uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol… Tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.

Ngoài ra, thời tiết nắng mưa thất thường cũng làm cho thức ăn, thực phẩm dễ bị ôi, thiu, dễ nhiễm nấm và vi khuẩn là nguyên nhân gây ra các bệnh đường tiêu hóa. Bạn nên chú ý thực hiện ăn chín uống sôi, tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để đảm bảo đủ vitamin và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

an-toan-ve-sinh-thuc-pham

Mùa hè là thời điểm thuận lợi để vi khuẩn, virus gây bệnh sinh sôi. Vì thế bạn cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập… bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường để hạn chế nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm. Thường xuyên rửa tay với xà phòng đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; bên cạnh đó cũng cần vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng và chú ý giữ gìn vệ sinh chung.

Cách bảo vệ sức khỏe trong ngày mưa rét

Cách bảo vệ sức khỏe trong ngày mưa rét

Trong những lần di chuyển ngoài đường ngày mưa rét , bạn cần làm một số biện pháp để bảo vệ sức khỏe đơn giản nhưng rất hiệu quả dưới đây.

Trong ngày mưa rét bạn rất dễ bị cảm lạnh nếu không phòng bị những kiến thức về chăm sóc sức khỏe. Mặc đủ ấm khi ra ngoài trời mưa rét

Việc giữ ấm cơ thể khi trời lạnh có thể coi là việc làm quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe. Chỉ cần một bộ phận bị nhiễm lạnh cũng có thể gây ảnh hưởng tới toàn bộ cơ thể. Vì thế, các bạn cần trang bị sẵn cho mình những bộ quần áo dày dặn, đủ ấm để có thể sử dụng ngay khi trời chuyển lạnh. Các loại áo dày như áo dạ, áo phao sẽ rất thích hợp để sử dụng trong những ngày này.

Đặc biệt, bạn cũng đừng quên những phụ kiện giữ ấm như mũ, khăn quàng, tất, găng tay, boots… Các bộ phận dễ bị nhiễm lạnh nhất và có thể gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng là phần cổ, bàn chân, tai, vùng đầu… Bởi vậy, chúng ta tuyệt đối không bỏ qua các bộ phận này.

Lau khô người ngay khi vừa đi đường mưa rét về

1-1527599993818206179225

Trên đường đi làm hay về nhà, bạn có thể bị nước mưa làm ướt, thậm chí bị ngấm nước mưa lạnh trong thời gian khá dài làm cho bạn vừa bị lạnh, vừa bị ướt ( thường ướt ở mặt và bàn tay, chân). Nước mưa vừa làm bạn tê buốt, tiếp tục mất nhiệt vừa kèm theo bụi, vi khuẩn dễ làm bạn bị dị ứng ngứa và nhiễm khuẩn, gây cảm lạnh, viêm mũi họng, viêm phế quản…Bởi vậy khi đến nhà, việc đầu tiên bạn cần làm là loại bỏ quần áo ướt và lau khô người. Việc này giúp bạn không tiếp tục bị mất nhiệt và loại bỏ tác nhân gây dị ứng, gây bệnh. Nếu có điều kiện bạn nên dùng nước ấm lau rửa phần cơ thể bị ướt rồi lau khô ngay.

Làm ấm người

nhung-quy-tac-can-nho-sau-khi-di-mua-ve-de-khong-bi-om_1

Việc tiếp theo, bạn cần làm ấm người bằng cách: uống một cốc nước ấm ( khoảng 40 – 50oC ) là nước trắng, nước gừng hay nước chè khô hoặc chè tươi, cà phê. Bạn không nên uống rượu hay bia vì làm giãn mạch tiếp tục mất nhiệt. Bạn có thể ăn thức ăn nóng như cháo, phở, sup, canh…để làm ấm bụng và ấm người. Bạn không nên ăn thức ăn nguội vì làm cơ thể mất nhiệt vì phải tiêu hóa thức ăn lạnh này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link

Thu