Những cách vuốt ve bụng bầu cực tốt cho thai nhi

09:19, Thứ hai 25/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vuốt ve bụng bầu đúng cách sẽ làm tăng sự gắn kết tình cảm của cha mẹ với con, kích thích não và giúp trẻ cảm nhận nhiều hơn thế giới bên ngoài.

Nhiều mẹ nghĩ cho rằng xoa bụng bầu rất có hại cho thai nhi, làm mẹ bầu dễ bị sảy thai, đẻ non hoặc động thai. Nhưng khoa học đã chứng minh, nếu mẹ bầu biết cách làm và chọn đúng thời điểm thì vuốt ve sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho thai nhi.

Lợi ích của việc vuốt ve bụng bầu:

- Từ tuần thai thứ 8 thai nhi đã bắt đầu cảm nhận được bằng xúc giác. Thai nhi càng lớn thì các “kỹ năng” hoạt động của con cũng phát triển theo. Vuốt ve, xoa thai nhi có thể giúp trẻ tiếp xúc với da thịt ngay từ trong bụng mẹ. Trẻ thông qua những tiếp xúc đó sẽ được kích thích, thúc đẩy sự phát triển của não bộ và khiến trẻ thông minh hơn.

- Vuốt ve bụng thường xuyên còn giúp phát triển thần kinh của trẻ, khiến trẻ thêm nhạy cảm và phản ứng nhanh hơn khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Sau này, khi trẻ lật, bò, ngồi hay tập đi đều tốt hơn.

Mô tả ảnh.
Vuốt ve bụng bầu thúc đẩy sự phát triển của não bộ và khiến trẻ thông minh hơn.

Cách làm:

Để việc vuốt ve bụng bầu có thể kích thích trí não và giúp trẻ cảm nhận nhiều hơn về thế giới bên ngoài, mẹ bầu có thể thực hiện theo 2 cách sau:

Cách 1: Vỗ nhẹ vào bụng

- Thời gian thích hợp: Thai nhi sau 4 tháng

- Thực hiện: Thai phụ nằm ngửa, thả lỏng phần bụng, dùng tay vỗ từ trên xuống dưới bụng rồi từ trái qua phải và dùng ngón tay ấn nhẹ xuống. Thực hiện nhiều lần liên tục như vậy để kích thích thai nhi. Chỉ cần kiên trì vài tuần, thai nhi sẽ bắt đầu có phản ứng như: nhúc nhích cơ thể, chuyển động chân tay. Khi thai nhi động đậy, dùng tay ấn nhẹ xuống chỗ thai động để thai nhi cảm nhận được thế giới bên ngoài đang chào đón mình.

- Chú ý: Lúc bắt đầu, mỗi lần vỗ khoảng 5 phút, sau khi thai bắt đầu có phản ứng thì kéo dài thời gian từ 5-10 phút. Lúc vỗ vào bụng bầu phải nhẹ nhàng, đồng thời chú ý tình hình thai nhi. Nếu cảm thấy thai nhi đang giãy dụa hoặc duỗi chân phản đối, phải ngừng lại ngay.

Mô tả ảnh.
Mẹ nên xoa bụng nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay nhé.

Cách 2: Xoa bụng theo “tưởng tượng”

- Tư thế: Phụ nữ có thai nằm ngửa, đầu không cần gối quá cao, toàn thân thả lỏng, thở đều và cười tươi. Hai tay đặt nhẹ trước bụng. Có thể áp dụng tư thế nửa ngồi nửa nằm, sao cho chỉ cần thấy thoải mái là được.

- Cách làm: Thai phụ dùng tay nhẹ nhàng vuốt ve từ trên xuống dưới bụng, từ trái qua phải, trong đầu tưởng tượng hai tay thật sự đang chạm vào người trẻ, cảm nhận sự vui sướng và hạnh phúc, đồng thời nói lời yêu thương với trẻ như: “Bé yêu, mẹ yêu con nhiều lắm”... Mỗi lần xoa từ 2-5 phút, ngày 2 lần. Nếu có thể, hãy mở thêm những bản nhạc nhẹ nhàng, vui vẻ kèm theo.

- Chú ý: Thời gian thích hợp nhất để vuốt bụng là chiều tối, hoặc sau 10 giờ đêm. Không nên thực hiện cách này vào thời gian quá muộn, tránh cho mẹ mất ngủ.

Mô tả ảnh.
Chú ý không xoa bụng lâu quá 5 phút.

Những điều mẹ cần tránh

- Xoa bụng nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay, không dùng cả bàn tay để xoa bụng, không áp chặt tay vào bụng, không được ấn mạnh.

- Không nên xoa bụng trong 2 tháng cuối thai kỳ vì dễ dẫn đến sinh non.

- Nếu sử dụng tinh dầu để mát xa hoặc kem chống rạn da, nên chọn sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như hoa cúc, oải hương, chanh, trà… để hạn chế nguy cơ kích ứng da.

- Trong khi xoa bụng cần lắng nghe chuyển động của con, nếu thấy thai đạp ít hẳn hoặc thậm chí không đạp, cần đến ngay bác sĩ chuyên khoa sản để kiểm tra.

- Những mẹ có tiền sử đẻ non, xuất huyết trước khi sinh, sảy thai hay động thai,… thì mẹ không nên sử dụng biện pháp dưỡng thai này.

- Mẹ cũng cần lưu ý về thời gian xoa bụng: không xoa bụng lâu quá 5 phút hoặc xoa đi xoa lại nhiều lần trong ngày. Tuyệt đối không xoa bụng mẹ bầu khi vừa ăn no nhé.

Điều quan trọng là mẹ cần luôn lắng nghe cơ thể để nhận biết những dấu hiệu bất thường (nếu có), vì mỗi mẹ bầu có cơ địa và thói quen sinh hoạt khác nhau. Chúc các mẹ sinh con khỏe mạnh và thông minh!

5 tuyệt chiêu giúp mẹ bầu đẻ con thông minh
5 tuyệt chiêu giúp mẹ bầu đẻ con thông minh
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Đẻ con thông minh luôn là mơ ước của các mẹ bầu. Dưới đây là 5 tuyệt chiêu giúp mẹ đẻ con thông minh ngay từ trong bụng mẹ.
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Tú Linh