Những căn bệnh ung thư mắc phải do ngồi nhiều gây nên

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có thể bạn chưa biết rằng ngồi nhiều sẽ là nguyên nhân gây ra vô số căn bệnh ung thư, hãy lưu ý để có biện pháp phòng tránh.

Trong một báo cáo được trình bày tại hội nghị của Viện Nghiên cứu ung thư Mỹ (AICR), bà Friedenreich đã thống kê 6 loại bệnh ung thư có nguồn gốc từ chứng lười vận động. Trong những bệnh đó, người mắc ung thư vú và ung thư ruột chiếm tỷ lệ cao nhất.

Ngồi nhiều sẽ gây nên rất nhiều căn bệnh ung thư.

Các nhà khoa học ước tính rằng mỗi một ngày chúng ta ngồi trong suốt khoảng thời gian 15 tiếng rưỡi - bao gồm thời gian ngồi ăn, đi lại, ngồi trước máy tính hay xem ti vi. Đây là một con số không hề nhỏ. Giới nhân viên văn phòng còn ngồi nhiều hơn - khoảng 75% tổng thời gian trong ngày.

Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng ngồi quá nhiều là thói quen rất nguy hiểm cho sức khỏe. Nó làm tăng nguy cơ béo phì, tim mạch và nhiều bệnh khác.

Ung thư ruột kết

Những người dành quá nhiều thời gian ngồi có khả năng đến 24% mắc bệnh ung thư ruột kết so với những ai chịu khó vận động hơn.

Những người ngồi xem ti vi cũng phải cân nhắc lại, nguy cơ mắc ung thư ruột kết trong trường hợp này lên đến 54%. Rủi ro ung thư vẫn xảy ra ngay cả khi bạn tập thể dục đều đặn. Nó không thể bù đắp cho thời gian bạn ngồi ì một chỗ.

Đó có thể là bởi, người xem ti vi có xu hướng tiêu thụ đồ ăn nhẹ không lành mạnh và nước uống có ga hay nước ngọt nhiều trong thời gian ngồi trước màn hình, tác giả nghiên cứu Daniela Schmid cho biết.

Ung thư tử cung

Đối với ung thư tử cung rủi ro này thậm chí còn cao hơn. Nữ giới ngồi nhiều có khả năng mắc ung thư tử cung đến 32% và 66% đối với nữ giới xem phim nhiều. Mỗi ngày ngồi quá 2 tiếng trước ti vi đi cùng 8 - 10% ung thư đại tràng và nội mạc tử cung.

Ung thư tiền liệt tuyến, ung thư

Ngồi nhiều làm tăng nồng độ Androgen ở nam giới và Estrogen ở nữ giới, những hoóc môn này có mối liên quan đến một số bệnh ung thư như ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú. Sự giảm nồng độ hooc môn giới tính SHGB (Sex Hormon binding Globulin) có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư. Hoạt động thể dục thể thao thường xuyên làm tăng SHGB. Trái lại, thói quen ngồi một chỗ trong một thời gian dài lại làm giảm SHGB.

Ung thư đại tràng

Lượng đường trong máu và insulin cao là nguyên nhân rõ ràng của ung thư đại tràng. Vì vậy, nếu bạn cứ ngồi nhiều, nhất là sau bữa ăn thì lượng đường trong máu càng tăng cao. Hãy linh động cơ thể sau bữa ăn để có thể đẩy xa nguy cơ này.

Đối với ung thư nội mạc tử cung, béo phì là nguyên nhân chính gây ung thư. Vì vậy, cân nặng và ung thư sẽ tỷ lệ thuận với nhau. Chỉ cần điều tiết trọng lượng cơ thể vừa phải với chế độ dinh dưỡng hợp lý, sẽ không phải lo lắng về căn bệnh này.

Đối với những người có công việc ngồi bàn nhiều, chuyên gia khuyên bạn nên phá vỡ quy tắc ngồi nhiều bằng các hoạt động nhẹ như tránh nhìn một chỗ quá lâu, 30 phút nên đứng dậy, rời máy tính và bàn làm việc khoảng 5 phút, để thư giãn và tham gia vào các hoạt động nhẹ nhàng khác (đi dạo, đứng lên ngồi xuống nhẹ nhàng…).

Những thói quen phổ biến cực nguy hại khi ăn cần bỏ ngay
Có những thói quen khi ăn uống không ngờ gây hại cho sức vô cùng mà bạn không hề ngờ tới, hãy biết để tránh ngay hôm nay.
Nguy cơ mắc bệnh ung thư từ thói quen phổ biến khi ngủ
Có nhiều nguyên nhân không ngờ khiến bạn mắc phải căn bệnh ung thư quái ác, trong đó có thói quen trong khi ngủ.
Theo:  khoevadep.com.vn