Những chiếc thìa xới cơm thường có nhiều chấm sần, công dụng bất ngờ mà nhiều người chưa biết

13:58, Thứ năm 12/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Những chấm sần trên những chiếc thìa xới cơm tưởng chỉ để chống dính hóa ra công dụng nhiều hơn thế.

Đối với gia đình Việt hầu như nhà nào cũng có những chiếc thìa xới cơm để lấy cơm. Nhưng ít ai để ý những chiếc thìa này đều có nhiều chấm sần nhỏ. 

Công dụng bất ngờ của những chấm li li trên những chiếc thìa xới cơm

Thực chất những cái chấm sần trên thìa xới cơm lúc đầu có thể dùng  chống dính cơm vào thìa nhưng nếu mục đích chính để chống dính thì thiết nghĩ dạng thìa nhẵn còn chống dính tiện hơn. Và nếu để ý khi dùng thìa có chấm sần xới cơm bạn sẽ thấy chúng vẫn dị dính cơm đó thôi. 

Để cạo cơm dính thành nồi: Khi nấu cơm luôn có cơm dính ở thành nồi nếu cạo không đúng sẽ làm bong tróc lớp chống dính gây hỏng nồi. Chính những chấm li ti trên thìa xớm cơm có công dụng tạo ra bề mặt sần nhưng không bị sắc lẹm, không nhọn chính là vì để lấy cơm bám quanh nồi mà không làm xây xước lớp màng chống dính.Khi thấy cơm dính, nhiều người mang lòng nồi đi ngâm nước rồi dùng rác để rửa nhưng ngâm nước lâu nhanh làm hỏng nồi chống dính. Nhưng nếu dùng thìa có sần cạo cơm sẽ thuận tiện hơn không cần ngâm lâu. 

chấm sần có công dụng ít người biết

chấm sần có công dụng ít người biết

Hoặc bạn có thể thêm nước vào nồi cho hạt cơm mềm ra rồi dùng mặt nhám của thìa đẩy cơm xuống dễ hơn, không mất thời gian lâu ngâm nồi trong nước, tránh hỏng nồi. Sau đó dùng miếng rẻ rửa bát rửa lại sẽ nhanh tiện hơn.

Những vết chấm sần li ti trên thìa xới cơm có độ nhám dễ lấy cơm dính thành nồi hơn miếng rửa bát thông thường nhưng chúng lại không tạo ra sự sắc lẹm như miếng rửa bằng sắt nên không làm bong tróc lớp chống dính.

Lưu ý khi dùng nồi cơm chống dính

Lớp chống dính dễ bong tróc khi bị vật sắc nhọn va vào nên cần tránh dùng thìa sắc nhọn xới cơm, tránh cạo mạnh vào nồi cơm, không dùng giáp sắt rửa nồi cơm.

Khi lớp chống dính bị bong tróc có nguy cơ ảnh hưởng cả sức khre nên không nên dùng nồi đã mất lớp chống dính.  Do đó để lấy cơm dính sao cho không làm tróc lớp chống dính là một yêu cầu. Thế nên những muôi có chấm sần này khá quan trọng.  Ngoài việc dùng thìa nhám để lấy cơm bám trên thành nồi ra, bạn nên lưu ý vài điểm sau khi dùng nồi cơm chống dính để bảo quản lòng nồi lâu bong tróc.

Khi ăn cơm xong, nếu còn thừa nên bỏ cơm ra tô tránh ủ cơm lâu trong nồi vì sẽ nhanh làm hỏng lớp chống dính. Tránh để cơm trong nồi chống dính lâu vừa không tốt cho sức khỏe vừa nhanh làm bong tróc lòng nồi.

Nồi cơm chống dính khi rửa xong thì nên rửa rồi úp xuống cho khô sẽ bảo quản lớp chống dính bền hơn.

Không nên ngâm nồi chống dính lâu trong nước vì sẽ làm giảm tuổi thọ lớp chống dính, và làm cho nồi nhanh hỏng.

Không dùng lòng nồi cơm đun trực tiếp trên bếp. Không dùng nồi cơm để vo gạo vì sẽ tạo ma xát làm hỏng lớp chống dính.

Lòng nồi đang nóng không được thả ngay vào nước lạnh vì thay đổi nhiệt độ ngột sẽ làm nhanh hỏng lớp chống dính trong nồi.

Không nên dùng lòng nồi cơm điện khi đã bị bong tróc lớp chống dính.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: