Những điều bắt buộc phải lưu ý khi đi xem bắn pháo hoa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lựa chọn vị trí đẹp, ăn mặc gọn nhẹ hay chuẩn bị kính bảo vệ mắt là những lưu ý bạn bắt buộc phải thuộc lòng khi đi xem bắn pháo hoa Tết.

Những lưu ý khi đi xem bắn pháo hoa Tết Dương lịch 2016

Như nhiều dịp bắn pháo hoa khác trong năm, hầu hết người dân đều đổ về các địa điểm chính, để tận mắt chiêm ngưỡng màn pháo hoa mừng sự kiện. Tuy vậy, với số lượng người tham gia đông đảo, để bảo đảm một buổi tối xem pháo hoa thoải mái, an toàn cho bản thân và gia đình, người dân khi đi xem bắn pháo hoa cần nên 'bỏ túi' cho mình những lưu ý cần thiết trước khi hòa vào đám đông.

Những điều cần lưu ý khi đi xem bắn pháo hoa Tết Dương lịch 2015 2
 

Dưới đây là những lưu ý bắt buộc phải biết khi đi xem bắn pháo hoa Tết Dương lịch 2016:

Ăn mặc phù hợp

Nếu bạn quá điệu đà, đeo giày cao gót thì sẽ khiến bạn rất khổ sở khi đi xem pháo hoa. Ở nơi đông người thì khả năng bạn bị chen lấn, xô đẩy và giẫm chân người khác là khá cao. Để phòng tránh tình trạng này, bạn nên đi giày dép đế bằng thấp, thoải mái thay vì dùng những loại dép tông, guốc, giày cao gót.

Thời tiết mùa thu về khuya tương đối lạnh, vì thế, bạn nên mang theo áo khoác để tránh bị lạnh khi trở về.

Chen lấn, xô đẩy

Không ít các tai nạn xảy ra trong các dịp lễ lớn nơi đông người do chen chúc, xô đẩy. Sát giờ bắn pháo hoa, hầu hết mọi ngả đường quanh khu vực bắn pháo hoa đều tắc nghẽn. Cách tốt nhất là bạn nên đến từ sớm để chọn chỗ. Bố mẹ nên chọn cho con trẻ một chỗ an toàn, rộng rãi để tránh bị chen lấn, xô đẩy.

Tránh lạc nhau

Tình trạng lạc nhau rất dễ xảy ra nơi đông người, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Nếu đưa trẻ nhỏ đi theo, bạn cần chú ý để tránh trẻ bị lạc. Người lớn nên luôn theo sát trẻ, nắm tay trẻ thật chặt, nếu có thể, hãy bế trên người. Đây cũng là thời điểm có rất nhiều kẻ xấu có thể lợi dụng bắt cóc trẻ em, vì vậy, các bậc phụ huynh có con nhỏ đi xem pháo hoa phải cực kì cẩn thận.

Tránh trộm cắp

Khi hòa mình vào đám đông và tâm trí tập trung tâm chí để xem pháo hoa nên sẽ có thể xảy ra tình trạng kẻ xấu lợi dụng để móc túi, trộm cắp. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế mang trang sức, túi xách và các tài sản có giá trị. Luôn để ý ví tiền, điện thoại thì cũng vì chỉ cần một cú xô đẩy tưởng như là vô tình cũng có thể khiến tài sản của bạn không cánh mà bay. Nên nhớ thời điểm đông người, tình trạng cướp giật sẽ diễn ra nhiều hơn, nên bạn phải hết sức chú ý.

Chặt chém gửi xe

Bạn cần chủ động phương tiện đi lại, gửi xe đúng nơi quy định để tránh tình trạng chặt chém tiền gửi xe. Do nhu cầu xem pháo hoa, khu vực xung quanh các điểm bắn thường cấm phương tiện giao thông hoạt động. Rất nhiều bãi gửi xe được lập ra để phục vụ người dân và du khách. Vì vậy, để tránh tình trạng chặt chém tiền gửi xe, nên gửi xe đúng nơi quy định tại các nơi được phép gửi xe và có bảng niêm yết giá gửi rõ ràng.

Đi giày đế thấp: Ở những nơi đông người, khả năng bạn bị chen lấn, xô đẩy và giẫm chân là khá cao. Trường hợp xấu nhất, bạn còn có thể bị trẹo chân, mất dép hoặc đứt quai xăng đan trong khi chen lấn. Để phòng tránh, bạn nên đi giày thay vì dùng những loại mỏng manh như dép tông, guốc.

Mang ít phụ kiện: Những thứ dễ bị lấy trộm nhất trong khu vực đông người là ví tiền, điện thoại, trang sức. Do vậy, bạn chỉ nên mang theo người những gì thật sự cần thiết. Cất ví ở nhà và giắt một ít tiền trong túi quần cũng là mẹo để hạn chế tình trạng bị cướp giật.

Đến xem từ sớm: Sát giờ bắn pháo hoa, đa phần mọi ngả đường xung quanh khu vực đều tắc nghẽn và sẽ rất khó khăn để tìm một vị trí đẹp, thoải mái. Cách tốt nhất là bạn nên đến từ sớm để chọn chỗ.

Cách nhận biết nơi nhân viên y tế túc trực, đảm bảo sơ, cấp cứu

- Nơi đỗ xe cứu thương: Tổng cộng 4 địa điểm cố định có xe cứu thương là: 01 xe tại khán đài A, 01 xe giữa khán đài B&C; 01 xe tại đuôi cầu rồng; 01 tại Khu vực cảng Đà Nẵng, ngoài ra còn có 01-02 xe chạy vòng ngoài để cấp cứu vận chuyển bệnh nhân.

- Nơi có treo cờ chữ thập đỏ: Ngoài xe cứu thương có thể nhận biết nơi sơ, cấp cứu là nơi treo cờ chữ thập đỏ có nhân viên mặc trang phục y tế Blue trắng.

- Ngoài ra, trong các trường hợp cần sự hỗ trợ của nhân viên y tế người dân có thể gọi cấp cứu 115 để được hướng dẫn và hỗ trợ, cấp cứu.

Một số bệnh khuyến cáo không nên ở chỗ đông người hoặc sát nơi bắn pháo hoa

- Người già, yếu, trẻ em, bệnh tăng huyết áp, Hen, Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hạ can xi huyết, nên tránh xa nơi có khói thuốc súng của pháo hoa vì dễ bị kích thích gây khó thở, thay đổi huyết áp đột ngột nguy hiểm đến tính mạng.

- Trong một số trường hợp cụ thể:

+ Những người cao huyết áp nên uống thuốc đều theo hướng dẫn của bác sĩ.

+ Các bệnh Hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nên mang theo bình xịt phòng khi khó thở.

+ Các bệnh nhân hạ can xi nên uống can xi, đầy đủ nước trước khi tới nơi đông người, không nên xô đẩy chen lấn.

+ Người yếu, tiểu đường nên đảm bảo đầy đủ nước uống, bánh kẹo trong túi tránh tụt đường huyết.

+ Trẻ em nên chuẩn bị tốt nhất là sữa cho bé.

Thái độ ứng xử khi có tình huống cấp cứu xảy ra

Nếu có các tình huống không may xảy ra như bệnh nhân bị mệt, ngất, khó khở,…, cần sự giúp đỡ của nhân viên y tế, đề nghị người dân không nên hoang mang la hét hoặc tự chạy đưa bệnh nhân đi cấp cứu, hãy bình tĩnh giãn rộng để cho bệnh nhân thở, nới rộng cúc áo, quạt mát cho người bệnh, gọi ngay cấp cứu 115 và nhân viên tại các địa điểm đã nêu để được xử trí.

Về vấn đề ăn uống

Nên chọn các nhà hàng sạch sẽ, đã được kiểm tra đủ tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã được công nhận.

Không nên ăn tại các tủ ăn bên đường không được che đậy, không có kính bảo vệ thường là không đảm bảo vệ sinh.

Thời gian, địa điểm xem bắn pháo hoa (pháo bông) Tết Dương lịch
Thời gian, địa điểm xem bắn pháo hoa (pháo bông) Tết Dương lịch
(Xã hội) - (Phunutoday) - Thời gian, địa điểm xem bắn pháo hoa Tết Dương lịch ở các tỉnh thành trên cả nước sẽ được cập nhật trong bài..
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn