Những điều cần biết về tuổi dậy thì

( PHUNUTODAY ) - Đến một độ tuổi nhất định, trẻ sẽ có những thay đổi lớn lao về tình trạng thể chất cũng như tâm sinh lý. Giai đoạn này người ta gọi là tuổi dậy thì. Thực chất những thay đổi ấy là sự phát triển sinh lý bình thường, song chúng ta cần trang bị kiến thức về tuổi dậy thì.

Những điều cần biết về tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là lúc những đứa trẻ bắt đầu thay đổi để chuẩn bị bước sang giai đoạn làm người trưởng thành. Là dấu hiệu cho thấy con người bắt đầu có khả năng sinh sản.

nhung-dieu-can-biet-ve-tuoi-day-thi-1-phunutoday.vn

 

Nguyên nhân dẫn tới tuổi dậy thì là do các hooc môn tạo nên sự thay đổi trong cơ thể, cụ thể đó là hooc môn testosterone ở nam và ơstrôgen ở nữ. Tuổi dậy thì ở nữ vào khoảng 8 – 13, còn tuổi dậy thì ở nam giới là 9- 14 tuổi.

Những biểu hiện tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì diễn ra cùng với những thay đổi trên cơ thể chúng ta, đồng thời là những thay đổi về mặt tâm lý. Cụ thể, đến tuổi dậy thì, cơ thể trẻ phát triển một cách tăng tốc nhanh chóng, chiều cao đạt đến đỉnh điểm; trẻ cũng bắt đầu xuất hiện lông mu, lông nách, các bé nam còn mọc râu. Lúc này, các bé bắt đầu xuất hiện mùi cơ thể và mụn trứng cá, chất nhòn tiết ra nhiều.

Thời kì này cơ quan sinh dục phát triển nhanh. Đối với nữ giới sẽ mang những đường cong quyến rũ trên cơ thể, ngực phát triển to tròn. Cuối quá trình dậy thì, hầu hết các bé đều phát triển như người lớn.

nhung-dieu-can-biet-ve-tuoi-day-thi-2-phunutoday.vn

 

Đây là lứa tuổi mà cảm xúc của trẻ cũng có nhiều biến đổi. Trẻ có những chuyển biến trong suy nghĩ và hành động của mình, thích thể hiện cá tính, muốn bộc lộ cái tôi cá nhân, thích sống độc lập và có nhu cầu tìm hiểu bạn khác giới.

Trẻ có thể dậy thì sớm

Không phải trẻ nào cũng có độ tuổi dậy thì giống nhau. Có nhiều em bước vào giai đoạn này sớm hơn mức bình thường, với nữ là trước 8 tuổi, với nam là trước 9 tuổi.

Thường có hai kiểu dậy thì sớm là dậy thì sớm trung ương  và dậy thì sớm ngoại vi. Cụ thể, dậy thì sớm trung ương khi các biểu hiện thông thường của tuổi dậy thì, nhưng xảy ra sớm hơn. Tuyến yên chịu trách nhiệm sản xuất ra hormone, được gọi là các hormone điều hòa tuyến sinh dục (gonadotropins). Những hormone này sẽ kích thích tinh hoàn hoặc buồng trứng tạo ra các hormone sinh dục, như testosterone hoặc estrogen.

Dậy thì sớm ngoại vi là một dạng dậy thì sớm khác, hiếm gặp hơn. Hormone estrogen và testosterone gây ra các biểu hiện của dậy thì. Nhưng não và tuyến yên không chịu trách nhiệm cho việc này. Đây thường là vấn đề cục bộ tại buồng trứng, tinh hoàn, tuyến thượng thận hoặc do suy giáp nặng.

 Thực tế quá trình dậy thì sớm có thể diễn ra với nhiều đứa trẻ. Đây cũng là một điều bình thường và các bậc phụ huynh không cần phải lo lắng quá nhiều.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn