Những điều ít ai ngờ về căn bệnh ung thư thận diễn viên Ngọc Căn mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Cũng như bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể, thận rất có thể cũng sẽ bị ung thư. Một số người chủ quan và cho rằng đây là cơ quan không có khả năng nhiễm ung thư dẫn đến tình huống nguy cấp như diễn viên Ngọc Căn mắc phải

Ung thư hiếm gặp

NSƯT Mai Ngọc Căn vừa chia sẻ về bệnh tình của mình, cho biết phát hiện ung thư thận từ 2017, đã phẫu thuật cắt 1 bên. Tuy nhiên tháng 3 vừa rồi, bác sĩ thông báo ung thư tái phát, hiện đã di căn đến bàng quang, đường tiết niệu dù vậy ông âm thầm chịu đựng, không phẫu thuật.

151447-1

Khác với suy thận, ung thư thận ở Việt Nam không có nhiều thông tin. Theo số liệu WHO năm 2018, Việt Nam có khoảng 2.400 ca mắc mới ung thư thận, trong đó có hơn 1.300 ca tử vong, chiếm trên 55%. Đây là loại ung thư xếp thứ 17 ở Việt Nam về tỉ lệ mắc và số ca mắc chiếm chưa tới 1,6% trong tổng số các loại ung thư.

nghe-si-mai-ngoc-can-bi-ung-thu-than-toi-tha-chet-tren-truong-qu-fdd

Trong khi đó cả nước có tới 5 triệu bệnh nhân suy thận từ giai đoạn 1 đến 5. Trong đó có khoảng 26.000 người suy thận giai đoạn cuối.

Nguyên nhân ung thư thận

Đến nay, chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân ung thư thận. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc loại ung thư này.

1-1482918412660-0-6-281-458-crop-1482918417502

- Hút thuốc: Hút thuốc lá tăng gấp đôi nguy cơ phát triển ung thư thận. Đây nguyên nhân gây ra khoảng 30% ung thư thận ở nam giới và khoảng 25% ở phụ nữ.

- Tuổi tác: Ung thư thận thường gặp ở lứa tuổi trên 55, tuổi càng cao, nguy cơ càng lớn, trong đó nam giới có nguy cơ cao gấp 2 lần phụ nữ.

- Béo phì, huyết áp cao: Các nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan giữa ung thư thận và béo phì. Đàn ông bị huyết áp cao cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn hẳn.

dac-diem-ung-thu-than-qua-cac-giai-doan

Những điều ít biết về căn bệnh ung thư thận diễn viên Ngọc Căn mắc phảiMặt cắt quả thận bị khối u xâm lấn - Gia đình có tiền sử ung thư thận: những người có quan hệ họ hàng thứ nhất, chẳng hạn như cha mẹ, anh chị em, hoặc con cái, bị ung thư thận có nguy cơ phát triển bệnh.

Ngoài ra, các trường hợp lạm dụng thuốc lợi tiểu, thuốc giảm đau như: acetaminophen và ibuprofen, tiếp xúc nhiều với cadmium... cũng có nguy cơ cao hơn những người khác.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư thận

Có máu trong nước tiểu

Có máu trong nước tiểu, hay còn gọi là huyết niệu. Theo Hiệp hội ung thư thận Mỹ, có máu trong nước tiểu là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư thận. Nếu bạn có máu trong nước tiểu, bạn có thể sẽ thấy nước tiểu có màu hồng, hơi nâu hoặc thậm chí là màu đỏ. Thông thường, chỉ cần có một lượng nhỏ máu trong nước tiểu là đủ để tạo ra sự thay đổi về màu sắc.

Nhưng, đôi khi, lượng máu trong nước tiểu có thể nhỏ đến nỗi chỉ khi làm xét nghiệm trong phòng thí nghiệm mới có thể phát hiện ra. Các nguyên nhân khác cũng có thể gây ra hiện tượng có máu trong nước tiểu bao gồm nhiễm trùng bàng quang, sỏi thận, u nang hoặc viêm.

Nếu bạn thấy nước tiểu của mình có máu, đó có thể là dấu hiệu cho thấy, bạn nên đi khám bác sỹ càng sớm càng tốt.

Đau lưng dưới

Đa số mọi người sẽ không bị đau lưng dưới cho đến khi bệnh ung thư phát triển tới giai đoạn muộn. Đau do ung thư thận thường sẽ chỉ cảm nhận được ở một bên sườn, vùng phía trên xương chậu và phía dưới xương sườn.

ngoai-suy-than-ung-thu-than-dien-vien-ngoc-can-mac-phai-co-nguy-hiem

Cơn đau có thể là đau âm ỷ hoặc đau nhói và thường biểu hiện bằng việc người bệnh trông rất mệt mỏi. Nếu bạn có cơn đau xuất hiện bất ngờ và kéo dài hơn vài ngày, bạn nên đến gặp bác sỹ.

Khối u

Khối u ở vùng bụng có thể là một dấu hiệu cảnh báo bạn đã bị ung thư thận. Khối u thận có thể rất khó để sờ được từ bên ngoài vì thận nằm rất sâu trong ổ bụng. Nhưng, một khi khối u thận đã được phát hiện ra thì bác sỹ sẽ tiến hành rất nhiều xét nghiệm khác, như siêu âm, hoặc chụp CT.

Những loại xét nghiệm này sẽ giúp xác định xem loại khối u là gì. Mặc dù khối u thận có thể sẽ làm tổn thương dây thần kinh của bạn, nhưng không phải lúc nào khối u thận cũng đồng nghĩa với ung thư thận.

Thiếu máu và mệt mỏi

Mệt mỏi là triệu chứng vô cùng phổ biến của bất cứ loại ung thư nào. Mệt mỏi do ung thư rất khác với mệt mỏi thông thường. Mệt mỏi do ung thư sẽ không biến mất, cho dù bạn có được ngủ đủ giấc. Nó làm cản trở các hoạt động hàng ngày của bạn và có thể khiến bạn dễ bị kích động, trở nên vô cùng ốm yếu.

Thiếu máu cũng có thể gây ra tình trạng mệt mỏi và làm bạn trông rất xanh xao. Tình trạng mệt mỏi bất thường nên được lượng giá bởi các bác sỹ.

Sụt cân, mất cảm giác ngon miệng và sốt

Một triệu chứng phổ biến khác của ung thư là sụt cân bất ngờ và không rõ nguyên nhân. Tình trạng này xảy ra rất chóng vánh mà không phải do người bệnh đang cố gắng giảm cân hay ăn kiêng.

Một người bị ung thư có thể sẽ mất đi hứng thú với việc ăn uống, thậm chí họ cũng không thiết gì đến những loại đồ ăn yêu thích trước đây của mình. Sốt không rõ nguyên nhân cũng có thể là dấu hiệu của ung thư thận, đặc biệt là khi đi kèm với các triệu chứng khác.

Hãy bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình ngay từ hôm nay.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link