Những điều ít biết về nam danh hài Quang Tèo

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, trong cuộc trò chuyện với giới báo chí, Quang Tèo đã có những chia sẻ về nụ cười đặc trưng - một trong những yếu tố làm nên thành công của “ông hoàng phim hài Tết”...

Quang Tèo là một cây hài đất Bắc, anh được khán giả ấn tượng với tạo hình người nông dân chân chất mộc mạc và nụ cười tếu táo, vui nhộn. Chính hình tượng gần gũi như vậy đã giúp Quang Tèo có thêm nhiều tình cảm từ người hâm mộ...

photo-1-1515026810925

Quang Tèo được nhiều đạo diễn mời đóng hài Tết vì không nề hà chuyện cát-sê, và điều chính làm nên thành công của anh bấy lâu nay chính là nụ cười "tếu táo". 

 Khi được hỏi câu: Quang Tèo hiện soán ngôi “ông hoàng phim hài Tết”, nghệ sĩ Quang Tèo đã có những chia sẻ chân thật rằng bản thân cảm thấy tự hào và hạnh phúc khi được gọi bằng cái tên như vậy:

"Vấn đề này khi được hỏi, tôi mới biết khán giả gọi như thế. Nếu hỏi “có áy náy” không thì xin khẳng định là không. Tôi lấy làm tự hào và hạnh phúc vì được các đạo diễn mời và được khán giả yêu mến. Các bầu show thấy mình diễn hiệu quả mới mời. Như câu hát quan họ “Còn duyên kẻ đón người đưa. Hết duyên đi sớm về trưa mặc lòng”. Tôi nghĩ lúc này mình còn duyên, được khán giả yêu quý hâm mộ, tôi mong muốn đem hết khả năng của mình để phục vụ khán giả trong, ngoài nước" - nam nghệ sĩ vui vẻ trả lời.

Bên cạnh đó, khi nói về điều làm nên nét riêng của mình khi diễn hài thì nam nghệ sĩ cũng khẳng định điều chính để làm nên thành công của anh bấy lâu nay chính là nụ cười tếu táo, vui nhộn - "cười như đười ươi" và sự chăm chỉ, ý thức trong công việc: 

"Khán giả ai xem cũng đều ấn tượng với nụ cười của tôi. Kỷ niệm làm tôi nhớ mãi khi tôi diễn vở "Lời thề thứ 9" rất thành công. Tới 10 năm sau, tôi diễn lại vở này, vẫn có khán giả nam công tác trong quân đội nói đã ấn tượng với nụ cười của tôi từ 10 năm trước. Anh lên tận nơi, uống với tôi một chén và tấm tắc khen tôi có nụ cười “không từ nào diễn tả hết”. Anh còn nói đùa, gọi đó là "cười như đười ươi". Anh cũng bảo ấn tượng ở tôi cách diễn chân chất, rất thật, đậm chất thôn quê".

"Với tôi, tham gia một vai diễn, nói là diễn chứ thực ra là sống với nhân vật. Phải có cảm xúc ở bên trong mới thể hiện ra được bằng cử chỉ bên ngoài, từ nét mặt, ánh mắt đến điệu bộ. Thời điểm tôi vẫn còn công tác tại Nhà hát Kịch Quân đội, mỗi lần được giao vai nào, tôi đều ý thức tập rất kỹ. Ví như một câu thoại “Anh cút đi” để biểu thị người ta phản bội quá mức, khi diễn không phải cứ lên gân quát tháo hoặc khóc lóc mới hay. Có khi chỉ cần nhìn chằm chằm vào mặt đối phương, nuốt hận và nói thẳng thừng “Anh cút đi” là đủ khiến người nghe thấy sởn gai ốc".

1515036570-590-quang-teo-noi-ve-danh-hieu-quang-teo--2--1515035521-width500height333
 Nghệ sĩ hài Quang Tèo trong một tiểu phẩm hài.

Tham gia nhiều phim hài tới mức khán giả gọi anh là “nhẵn mặt trong mùa Tết”, chỉ tính riêng dịp gần Tết năm nay, anh tham gia tới 6 phim hài trong các vai nam chính nhưng Quang Tèo lại không hề sợ các vai diễn của mình “một màu”, anh cũng cho rằng "các nhân vật có tính khác nhau, không thể vai nào cũng giống nhau được" vì vậy anh rất tự tin vai diễn của anh không bị trùng lặp lên nhau:

"Tôi chỉ muốn nói một điều, bất cứ người nghệ sĩ nào cũng nhớ bài học đầu tiên thày dạy, khi bắt tay vào một vai diễn luôn phải tâm niệm trong đầu câu nói “tôi là ai, tôi ra đây để làm gì”. Điều đó để tự mình hiểu được khi đã bước vào vai diễn cần nhớ “tôi không còn là tôi nữa, tôi đã trở thành nhân vật”. Các nhân vật có tính khác nhau, không thể vai nào cũng giống nhau được. Vì vậy tôi tự tin không bị vai diễn trùng lặp lên nhau".

Nghệ sĩ Quang Tèo cũng chia sẻ thêm, dù "tếu táo" trong các vai diễn hài trên phim như vậy, nhưng bản thân anh ngoài đời lại hoàn toàn khác:

"Thường những người ở ngoài có gương mặt trông “hơi đểu” sẽ được giao vai có tính như thế, để diễn cho ra “chất đểu”. Gương mặt tôi mộc mạc, thường đóng vai nông dân. Các nhân vật của tôi chủ yếu có tính chân quê, gần gũi với người nông dân. Thỉnh thoảng có chi tiết “dê gái”, lườm quýt chọc ghẹo con gái hay tán tỉnh, chỉ là kỹ thuật biểu diễn để khắc họa cho vai diễn. Ngoài đời như khán giả cũng biết, tôi là một trong những nghệ sĩ nói không với scandal. Cuộc sống tôi ít xáo trộn, thích sống đời bình thường"...

1515036571-860-quang-teo-noi-ve-danh-hieu-quang-teo--1--1515035521-width600height727
Cuối năm 2017 vừa qua, nghệ sĩ Quang Tèo nghỉ hưu tại Nhà hát Kịch Quân đội  sau 34 năm công tác.

Dù đã trải qua 34 năm công tác trong Nhà hát Kịch Quân đội, cũng thấy được những vất vả, hành trình trăn trở trong nghề bấy lâu nay, nhưng anh vẫn không quên dành lời khuyên đối với các bạn trẻ ngày nay theo học nghiệp diễn xuất rằng "hãy cố gắng yêu nghề nhiều hơn, trăn trở với nó nhiều hơn...".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link