Những điều kiêng kỵ trong ngày tết ở miền NAM không nên làm tránh điềm xấu cả năm

( PHUNUTODAY ) - Vậy ở hai miền nam bắc có những điều kiêng lỵ khác nhau không nên làm như thế nào trong 3 ngày tết cổ truyền?

Theo phong tục lâu đời của người Việt Nam và qua những chiêm nghiệm thực tế của ông bà ta để lại, đã cho thấy những điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết cần phải tránh, mà nhiều người trong mọi tầng lớp đều đã trải nghiệm.

Sau đây là những điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán, để tránh những điều xui xẻo xảy ra trong năm mới.

1. Kiêng khóc lóc, buồn tủi, bực tức

Điều này thật dễ hiểu, vì đây là những hành động không hay mà bất cứ ai cũng không muốn làm vào dịp Tết. Nhưng nếu bất đắc dĩ phải rơi vào hoàn cảnh không vui, chúng ta nên cố gắng kìm chế để hưởng thụ một năm mới trọn vẹn niềm vui bên người thân, bạn bè, gia đình.

Và đặc biệt trong ngày Tết nếu ai khóc, buồn bã và bực tức thì cả năm sẽ phải khóc, có nhiều chuyện buồn, lo lắng, suy nghĩ. Vì thế người ta kiêng kỵ điều này để tránh gặp phải xui xẻo cả năm.

16-kieng-ky-khong-the-khong-biet-de-tranh-xui-xeo-dau-nam-hinh-2 phunutoday

 Mỗi vùng miền có kiệng kỵ ngày tết riêng

2. Kiêng nói chuyện xui

Những phát ngôn đầu năm sẽ có ảnh hưởng đến những chuyện sẽ xảy ra trong năm. Vì vậy, bạn đừng nên nói những từ xui xẻo như “Chết mất” hay ” Tiêu rồi”,”Hỏng rồi”.

Đó là những từ không may mắn, thay vào đó bạn nên nói chuyện với mọi người bằng những từ ngữ dễ chịu, vui vẻ, và những câu mang lại may mắn không chỉ cho bản thân mà cho cả người xung quanh mình.

3. Kiêng không để cối xay gạo trống vào những ngày đầu năm. Điều này tượng trưng cho việc thất bát, mất mùa năm tới. Chính vì vậy, người ta thường đổ một ít lúa vào cối xay, ngụ ý cầu mong năm mới lúa gạo đầy tràn.

4. Ngày Tết có lệ ai đến nhà, bất kể giờ giấc nào, gia chủ cũng dọn cỗ, mời uống rượu, ăn bánh. Khách không được từ chối bữa ăn, dù no cũng phải nhấm nháp chút ít.

5. Đi đâu xa cũng phải về nhà trước giờ Giao thừa. Ai không về kịp xem như cả năm sau người ấy phải bôn ba vì công việc làm ăn.

6. Sau khi quét dọn phải cất hết chổi. Nếu trong ngày Tết để mất chổi nghĩa là năm đó gia đình sẽ bị trộm vét sạch của.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn