Điểm mặt 3 trào lưu “nguy hiểm” khiến giới trẻ đột ngột nhập viện, tử vong

( PHUNUTODAY ) - Điểm mặt 3 trào lưu “nguy hiểm” khiến giới trẻ đột ngột nhập viện, tử vong

1. Tem giấy- ma tuy gây ảo giác

“Bùa lưỡi”, “tem lưỡi”- một loại ma túy xuất hiện từ thập niên 70, sau một thời gian vắng bóng, loại “bùa lưỡi” này bất ngời quay trở lại “càn quét” giới trẻ một cách khủng khiếp. Hệ lụy, cả một thế hệ trẻ đang bị… đầu độc!

Theo các chuyên gia Tâm thần học, "tem giấy" là loại ma túy gây ảo giác mạnh và nguy hiểm nhất mà nhân loại cho biết tới hiện nay. 100% người sử dụng tới liều đều bị ảo giác, loạn thần. Nó còn có cái tên ma mị khác là "bùa lưỡi", thành phần chính được tẩm trong miếng tem giấy có tên khoa học là lysergic acid diethylamide (LSD), là chất bán tổng hợp được chiết xuất từ cây "nấm cựa gà" có ở châu Âu. LSD là một chất kích thích được tìm ra để dùng trong điều trị tâm thần bởi nhà khoa học Thụy Sĩ - Albert Hofmann vào năm 1938. Hiện LSD đã bị cấm sử dụng ở nhiều nước trên thế giới.

trao-luu-hut-bong-cuoi1 phunutoday

 "Tem giấy" hay còn có tiếng lóng khác là "bùa lưỡi", thứ chơi chết chóc mới của giới trẻ.

Sau một thời gian dài vắng bóng trên thị trường bất hợp pháp khoảng 50 năm nay, nhưng gần đây LSD tái xuất hiện với hình thức như một con tem với 20 miếng tem nhỏ dính lại, kích thước 1,5x1,5 cm, in hình ngộ nghĩnh, nhân vật nổi tiếng. Người dùng tách từng miếng nhỏ, lè lưỡi liếm hoặc ngậm đầu lưỡi và chờ những ảo giác mạnh xuất hiện. "Lớp vỏ" ngụy trang mới này khá được lòng giới trẻ bởi sự tiện lợi cũng như dễ dàng "qua mắt" phụ huynh. 

Sau khi liếm, ngậm “tem”, chất LSD sẽ đi vào cơ thể và có thời gian gây tác động kéo dài đến 12 giờ. Chỉ cần sử dụng 1 microgram/kg cân nặng sẽ gây ảo giác, loạn thần kéo dài đến vài ngày. Tức, người có cân nặng thông thường (khoảng 50-60kg) thì chỉ cần dùng lượng nhỏ LSD bằng khoảng 1/3 hạt muối ăn là đã bị ảo giác.

2. Nhận lời tỉ thí uống rượu “ăn tiền”

Năm 2016, trào lưu uống rượu nhận tiền được nhiều cô gái trẻ ủng hộ nhiệt tình. Những clip về màn thể hiện tửu lượng xuất hiện tràn lan trên mạng khiến người xem phải giật mình về cách kiếm tiền hiện nay.

Trong tiếng reo hò và cổ vũ của nhiều bạn trẻ, các cô gái này đã liên tục uống 10 chén rượu mà không cần nghỉ xả hơi chỉ để được “thưởng” tiền. Điều đáng chú ý là những tờ tiền với những mệnh giá khác nhau được lót ngay ngắn bên dưới mỗi ly rượu. Ai uống hết số rượu có trên bàn, số tiền kia sẽ thuộc về người đó.

Chỉ vì ham vui, hám tiền, nhiều cô gái bỗng "nổi như cồn" khi một mình cạn hết 13 ly rượu và bỏ túi 5 triệu đồng tiền mặt cùng với cách thức lót tiền dưới ly rượu. Một cô gái Sài Gòn từng uống 30 ly rượu trong 2 phút để... cho vui đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng, hoảng hốt vì thú vui tiềm ẩn đầy rủi ro.

Trao đổi với PV, một bác sĩ tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cảnh báo, việc đưa một lượng rượu bia nhanh và nhiều vào người có thể gây ra tình trạng ngộ độc cấp tính, nặng hơn có thể làm người uống ngừng thở và tử vong.

trao-luu-hut-bong-cuoi2 phunutoday

 Uống rượu nhận tiền có thể bị ngưng thở, tử vong (Ảnh Internet).

BS. Nguyễn Văn Dũng - Viện Tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, nếu uống một lượng lớn rượu vào cơ thể trong một lúc sẽ có nguy cơ ngộ độc rượu cao, tăng huyết áp, nhịp tim rối loại nghiêm trọng và có thể đột tử. Chưa kể, khi đã say, không kiểm soát được hành vi của mình, các bạn nữ rất dễ trở thành nạn nhân của những trò đồi bại khác.

3. Hít “bóng cười” để “phê” nhẹ nhàng

Trông tưởng như bình thường, nhưng chơi và hít hơi bóng cười lại ẩn chứa nhiều mối nguy hại. Được biết ở một số nước châu Âu, chất này là chất kích thích được bán hợp pháp tại các hộp đêm.

Khi hít bóng cười người chơi sẽ thấy sảng khoái cứ thế tuôn cười không thể kiểm soát được, sau đó hoàn toàn chìm đắm trong ảo giác, những đê mê về mọi thứ xung quanh.

trao-luu-hut-bong-cuoi phunutoday

Gọi là bóng cười vì quả bóng này không có tác dụng nào khác ngoài khả năng gây cười, cười nhiều và cười lâu. Chỉ cần hít hà bạn sẽ nhanh chóng cười, cười và cười không kiểm soát.

Các bác sĩ trên thế giới cũng từng cảnh báo rằng, việc hít bóng cười hay khí cười ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch, hệ thần kinh mà hậu quả xấu nhất nếu làm dụng là dẫn tới trầm cảm hoặc thiệt mạng. Hít khí này vào cảm giác tê tê, đặc biệt là nghe nhạc rõ, sau đó phấn khích, cười ngả nghiêng.

Theo báo chí, vào năm 2010, diễn viên Mỹ Demi Moore sau khi hít loại bóng cười này trong những buổi tiệc đã phải nhập viện với triệu chứng co giật, run rẩy. Cuối năm 2012, một sinh viên Trường Đại học Illinois là Benjamin Collen, 19 tuổi, đã tử vong vì bị ngạt khí N2O.

Mới đây nhất, một hot girl Hà Nội cũng đã nhập viện vì hút bóng cười bị ngộ độc khí N2O dẫn đến ức chế thần kinh, gây đột quỵ dạng nhẹ.

Điều nguy hại là nếu lạm dụng chất gây ảo giác lâu ngày sẽ rất dễ đi đến sử dụng thuốc gây nghiện thật sự, thậm chí là sử dụng ma túy. Bởi vì, khi đã quen cảm giá "phê" với ảo giác, các bạn trẻ rất dễ tìm đến thứ tạo cảm giác"phê" mạnh hơn. Các em đã quen dùng khí cười để "phê" thì sẽ có lúc chơi thử bồ đà, thuốc lắc, "hàng đá"... Đến lúc nào đó sẽ chơi thử heroin, từ hút đến tiêm chích và rồi chắc chắn việc nghiện tiêm chích ma túy cộng với nhiễm HIV/AIDS sẽ đến cái chết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn