Những "kẻ" gây nguy hiểm cho tinh binh của bạn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khí thải, thuốc trừ sâu, bức xạ, nhiệt độ cao... có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng tinh trùng và đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến quá trình thụ thai. Bạn cần tránh xa những "kẻ thù" này nếu muốn có những chú tinh binh khỏe mạnh.

Khí thải

Khí thải từ xe hơi, xe máy và các loại phương tiện có động cơ khác có thể chứa các chất độc hại gây rối loạn chức năng tình dục của nam giới và gây bất thường cho tinh trùng.

Thuốc trừ sâu

Thuốc trừ sâu có chứa các chất độc hại sẽ ảnh hưởng đến nam giới trong độ tuổi sinh sản. Những chất này sẽ làm giảm hoạt động của enzym trong tinh hoàn, giảm quá trình sản xuất tinh trùng, tăng số lượng tinh trùng bất thường và khiến những đứa trẻ sau này dễ bị dị tật.

Bức xạ điện từ

Bức xạ điện từ từ thiết bị điện, máy tính, lò vi sóng… có thể làm teo mô tinh trùng, khiến tinh trùng bất thường và dẫn đến vô sinh hoặc sinh ra những em bé dị tật.

Nhiệt độ cao

Tinh binh chỉ có thể được sản sinh và lớn lên trong môi trường có nhiệt độ thích hợp, thông thường là khoảng 35-36 độ C, nghĩa là thấp hơn nhiệt độ của cơ thể 1-2 độ C. Chính vì vậy, theo quy luật tự nhiên, nhà máy sản xuất tinh binh được đặt trong bìu. Một số bệnh như tinh hoàn trong ổ bụng, tràn dịch màng tinh hoàn làm tăng nhiệt độ của túi bi đôi lên tương đương với nhiệt độ cơ thể và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất cũng như sức khỏe của tinh binh.

Laptop đặt trên đùi sẽ làm tăng nhiệt độ tinh hoàn, điều này gây ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng.

Dinh dưỡng kém

Chế độ ăn thiếu một số chất như vitamin A, vitamin E hay một số axit béo, axit amin và kẽm có thể ảnh hưởng trực tiếp lên nhà máy sản xuất tinh binh. Các loại thức ăn chứa nhiều dư lượng hoóc môn sinh dục nếu tích tụ lâu ngày, có thể ức chế sinh tinh.

Độ pH

Tinh binh chỉ thích bơi trong một môi trường dịch có độ axit trung tính hoặc hơi kiềm một chút. Trong môi trường axit hoặc kiềm quá sẽ làm cho các chú tinh binh bất động và có thể bị tử vong. Do vậy, mọi nguyên nhân làm thay đổi pH của dịch cơ thể đều có thể làm thay đổi độ axit của tinh dịch và ảnh hưởng đến sức khỏe của tinh binh.

Rượu, thuốc lá

Rượu, thuốc lá không chỉ gây tổn hại đến số lượng tinh trùng mà còn làm tinh trùng bị bất thường, dị dạng và giảm hoạt động đáng kể. Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học quốc gia Singapore cho hay, hầu hết những nam giới bị vô sinh đều hút thuốc lá hoặc uống nhiều rượu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn