Những loại cây cảnh cho hoa cực đẹp nhưng cực độc, rất nhiều nhà trồng, cần lưu ý không họa sát thân

( PHUNUTODAY ) - Những loại cây cảnh này có giá trị trang trí rất cao vì hoa đẹp nhưng lại rất độc hại nên cần chú ý kẻo rước họa.

Rất nhiều loại chậu hoa cây cảnh đẹp để trang trí nhà cửa nhưng chúng lại tiêm chứa nguy cơ cho sức khỏe vì trong chúng có độc. 

Cà độc dược Datura

Đây là một cây cảnh cho hoa đẹp và phổ biến ở nhiều nơi của Việt Nam. Loài cây này được gọi là cây của quỷ vì toàn bộ cây Datura đều có độc, bao gồm lá, hoa và quả. Nó chứa loại alkaloid sinh học, bao gồm alkaloid Datura và atropine có thể gây chóng mặt, ảo giác, đồng tử mở to, nhịp tim tăng, triệu chứng về đường tiêu hóa và nhiều trường hợp ngộ độc nghiêm trọng dẫn đến tử vong. 

cay-ca-doc-duoc

Hoa Cẩm tú cầu (Hydrangea)

Cẩm tú cầu là loại hoa xinh đẹp và tương đối đắt giá nhưng lại là loại hoa có độc tố mạnh. Cẩm tú cầu có nhiều màu với bông hoa to như quả cầu nên nhiều người thích. Nhưng cả hoa và lá của loài hoa này đều chứa chất kịch độc gây ngứa ngáy, nôn ói, đổ mồ hôi và đau bụng dữ dội, để lâu sẽ dẫn tới hôn mê, co giật, rối loạn tuần hoàn máu. Vì thế trồng hoa cẩm tú cầu hay cắm hoa trang trí trong nhà phải lưu ý tránh để trẻ nhỏ nhai nuốt.

Muồng hoàng yến (hoa Bò cạp vàng, hoa Osaka)

Những chùm hoa vàng rực rủ xuống, cây sai hoa chĩu chịt nổi bật trong nắng hè nên muồng hoàng yến trở thành cây cảnh trồng trước nhà và đường phố. Nhưng loài hoa này có độc cả cây, từ lá, hoa cho đến quả, hạt. 

Trúc đào

Trúc đào trồng nhiều ở sân vườn, bên đường bởi hoa màu sắc hồng sáng xinh đẹp. Nhưng trúc đào lại cực độc có thể giết người. Chất độc trong trúc đào làm tăng nguy cơ với tim mạch gây buồn nôn dữ dội, nhức đầu, mệt lả, tiêu chảy liên tục, loạn nhịp tim nghiêm trọng. Không kịp thời cứu chữa nạn nhân bị trụy tim mạch dẫn tới tử vong.

hoa-thuy-huong

Hoa Thụy hương

Thụy hương là loài hoa đẹp, rất được ưa chuộng dùng để trang trí trong vườn nhà. Nhưng hoa thụy hương nhiều chất độc hại là mezerein có độc tính rất cao. Vô tình ăn phải quả hoặc lá của cây sẽ nôn mửa dữ dội, xuất huyết trong, hôn mê rồi dẫn đến tử vong.

Hoa Dạ hương

Dạ hương là loại hoa tỏa hương trong đêm mang vẻ đẹp ý nhị tinh tế. Nhưng dạ hương có hương thơm ngào ngạt về đêm nên tiếp xúc quá lâu mùi hoa dạ hương thì sẽ làm cho tóc rụng nhanh, những người bị cao huyết áp và người bị bệnh tim chóng mặt hoa mắt, khó chịu, còn làm bệnh tình nghiêm trọng hơn.

hoa-da-huong

Hoa Ngũ sắc, trâm ổi

Đây là loài cỏ vốn mọc hoang nhưng bây giờ được người yêu cây cảnh mang vềlàm cây bonsai, hoặc chậu treo xinh đẹp. Nhưng ngũ sắc có chất độc lantanin alkaloid, lantadene A, khiến người ăn phải bị bỏng rát đường ruột, giãn cơ, hay rối loạn tuần hoàn máu

Hoa Đỗ quyên

Đỗ quyên là loại hoa vừa đẹp trông vừa quý phái và thường được trồng làm cảnh trong nhà, Loài cây này cũng giúp hấp thụ các chất độc như lưu huỳnh dioxit, oxit nitric, nitơ dioxide, các chất phóng xạ và các khí độc hại khác, đồng thời có thể làm sạch không khí. Nhưng trong loài hoa này cũng có độc tố có thể gây ngộ độc, nôn mửa và khó thở.

Bởi thế nếu trồng các loại cây trên để trang trí phải biết đặc tính của chúng để cảnh giác với người trong nhà, đặc biệt trẻ nhỏ để tránh độc hại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn