Những loại rau củ quả chớ dại mua, đừng tham rẻ mà cẩn thận rước bệnh ung thư, nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau củ này rẻ nhưng nhiều người không biết rằng chúng tiềm chứa nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Có những loại thực phẩm tiềm chứa nguy hiểm nhưng nhiều người chủ quan không để ý. Có nhiều người vì tiếc rẻ những thực phẩm bán chợ muộn, thậm chí còn được người bán cho nhưng không biết tiết kiệm được lúc này có thể tiêu tốn viện phí về sau. Do đó khi đi chợ cần cẩn thận với các thực phẩm sau:

Loại giá đỗ mập mạp không có rễ

Giá đỗ rất dễ ủ nhưng ủ tự nhiên thì giá đỗ không mập và nhiều rễ làm mất thời gian xử lý. Do đó nhiều cơ sở đã dùng thuốc triệt rễ và kích thích để giá đỗ năng suất hơn. Nhưng những loại này có thể gây ngộ độc và chất độc tích tụ trong cơ thể lâu dần thành nguy cơ ung thư. Vì thế khi thấy giá đỗ mập mạp không có rễ nên tránh không mua ngay cả khi rẻ. Giá đỗ ngâm ủ thông thường sẽ rất tốt cho sức khỏe vì chúng giàu vitamin, protein. Nhưng với giá đỗ đã triệt rễ thì nên tránh càng xa xàng tốt.

Khoai lang mọc mầm mà có thêm đốm mốc thì không nên ăn

Khoai lang mọc mầm mà có thêm đốm mốc thì không nên ăn

Khoai lang có đốm đen mọc mầm

Khoai lang mọc mầm thì bản thân chúng không độc nhưng khi mọc mầm thường là do chúng bị để môi trường ẩm mà khi ẩm hay bị hà rím và nấm mốc. Nấm mộc trong khoai lang là  nguyên nhân gây ra độc hại. Có thể chúng mới bị hỏng ở một nửa củ nhưng đầu kia có thể lây nhiễm và ngay cả khi bạn cắt bỏ phần hà đi, thì luộc lên cũng không tiêu diệt hết độc tố. Ăn lượng nhiều có thể ngộ độc cấp biểu hiện khó thở, buồn nôn, tiêu chảy… Về lâu dài có thể khiến bạn tích tụ chất độc nấm mốc gây hại nội tạng. Đặc biệt khuẩn vằn đen có thể tiết ra loại độc tố gọi là sê-tôn lên khoai lang. Khi chúng ta tiêu thụ lượng lớn sê-tôn từ khoai lang sẽ rất dễ bị trúng độc, nếu nghiêm trọng có thể sốt cao, co giật, nôn ra máu, hôn mê, thậm chí tử vong. Vì thế tốt nhất không nên ăn khoai lang khi thấy chúng có đốm đen và nấm mốc. 

Khoai tây nếu có vỏ màu xanh, nẩy mầm thì không ăn vì có chất độc solanin

Khoai tây nếu có vỏ màu xanh, nẩy mầm thì không ăn vì có chất độc solanin

Khoai tây vỏ xanh, mọc mầm

Khoai tây khi vỏ lên màu xanh là lúc chúng sinh ra chất độc salonin. Chất độc này là một chất độc tự nhiên để bảo vệ mầm cây không bị côn trùng ăn. Nhưng chúng ta khi ăn vào có thể nôn mửa tiêu chảy, ăn nhiều sẽ ngộ độc nặng. Do đó khi khoai tây nẩy mầm là lúc chúng có thể gây ngộ độc. 

Rau củ bị héo, mốc một phần

Nhiều loại rau củ quả để lâu bị héo mốc thường được  một số người nhặt bỏ một phần đi rồi ăn phần còn lại. Có người cho rằng đã loại bỏ phần mốc thì phần còn lại không sao nhưng không biết rằng bào tử nấm mốc có thể đã ăn sang những phần chưa héo mốc, nên khi nấu chín có thể không ngộ độc cấp nhưng tích tụ trong cơ thể gây hại nội tạng. Do đó đừng ham rẻ mà mua loại này. Nếu người bán có cho cũng đừng nên lấy bởi bạn không biết được nấm mốc đó đã lây lan mức nào. Độc tốt aflatoxin trong rau củ quả nấm mốc rất nguy hiểm, có thể làm tổn thương trực tiếp đến tế bào gan, gây thoái hóa và hoại tử, gây ung thư gan.Gừng thối, gừng đã mọc mầm.

Gừng mọc mầm hoặc thối một góc

Gừng khi thối sẽ có chứa một lượng nhỏ safrole - đây là một loại độc tố mạnh có thể gây hoại tử các tế bào gan, lâu dần sẽ biến thành ung thư gan và ung thư thực quản. Ở những củ gừng bị thối sẽ có chất độc này và chúng có thể lan ra toàn bộ củ gừng nên việc cắt bỏ đoạn thối đi cũng không đảm bảo an toàn cho bạn. Gừng mọc mầm không những không còn giá trị dinh dưỡng nên đừng dùng. Do đó nếu trong nhà mà có gừng mốc mọc mầm cũng nên bỏ. Mầm gừng có thể mang ra trồng thành cây, còn gừng mốc thì nên bỏ đi tránh để chất độc còn lây lan sang những rau củ khác. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link