Loại rau ở Việt Nam giá rẻ bèo, bán đầy chợ: Sang Mỹ bán đắt hơn thịt giá 515.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Rau muống là loại rau dân giã của Việt Nam, hầu như có mặt tại tất cả mâm cơm gia đình Việt. Loại rau “nhà nghèo” ở Việt Nam khi sang Mỹ đắt hơn cả thịt lợn, giá trị lên đến 515.000 đồng/kg.

Rau muống với giá vô cùng đắt đỏ ở Mỹ

Người phụ nữ Việt quê Nam Định cho biết, tại bang của chị đang sinh sống, rau muống thường có giá khoảng 175.000 đồng/kg, có thời điểm lên tới 515.000/kg. Tại bang Georgia thuộc vùng Đông Nam nước Mỹ, suốt nhiều thập kỷ, thứ rau này bị coi là bất hợp pháp.

Theo tạp chí Atlanta, rau muống đã bị cấm ở bang này từ những năm 1970 do tính chất xâm lấn. Loài thực vật này cần đất ẩm để phát triển. Chúng được mô tả mọc như cỏ dại, tiêu thụ nguồn nước gần đó và gây hại cho thực vật bản địa. Ngoài ra, rau muống còn được xem là tạo ra môi trường sinh sản cho muỗi, phá hoại ao hồ, đặc biệt ở những vùng có khí hậu cận nhiệt đới ẩm ướt như Georgia và Florida. Vì thế, có thời điểm giá rau muống bán ngoài chợ đen lên tới 22 USD/kg (hơn 515.000 đồng). Mức giá này cao gấp 3 lần so với các bang khác.

Rau muống với giá vô cùng đắt đỏ ở Mỹ

Rau muống với giá vô cùng đắt đỏ ở Mỹ

Năm 2021 trong cuộc bầu cử tại bang Georgia, rau muống tiếp tục trở thành chủ đề nóng được nhắc tới. Nghị sĩ bang Marvin Lim nhận ra loại rau này khi ông tới thăm ngôi làng nơi mẹ ông lớn lên tại Philippines. Từ đó, ông nghiên cứu và trò chuyện với các chuyên gia từ Florida, Texas, tìm hiểu cách các bang này canh tác rau muống mà không gây hại cho môi trường. Bản thu thập ý kiến về việc yêu cầu cho rau muống được chấp thuận ở bang Georgia nhận được 100.000 chữ ký với sự đồng thuận cao. Năm 2022, Cục Nông nghiệp Georgia (GDA) chính thức cho phép các nhà hàng ở bang được nhập và đưa rau muống vào thực đơn, phục vụ khách hàng.

Dù vậy, đến nay, việc trồng rau muống vẫn chưa được phép ở bang Georgia. Các siêu thị, cửa tiệm tạp hóa chỉ được phép bán rau muống trong trường hợp "cắt gốc rất sâu không để sót phần rễ" để khách hàng mang rau về không thể trồng lại. Một kg rau muống sẽ có giá khoảng 175.000 đồng. Nhưng nếu trái vụ, loại rau này có thể lên tới 143.000 đồng/0,454kg tương ứng với 360.000 đồng/kg.

Tuy vậy, rau muống nói riêng và các loại rau châu Á không phổ biến ở Mỹ do chỉ phục vụ cộng đồng châu Á. Đa số người Mỹ không thích rau muống vì dai. Họ thường ăn các loại rau mềm như rau trộn salad hay súp lơ. Do không phổ biến, ít được trồng, sản lượng thấp nên rau muống đắt hơn các loại rau khác là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, so với mức sống ở Mỹ thì giá cả này là bình thường, không phải quá đắt đỏ.

Giá trị dinh dưỡng và những tác dụng tuyệt với đối với sức khoẻ con người của rau muống

Rau muống vốn dĩ là món ăn quen thuộc của người Việt Nam rất bổ dưỡng và có công dụng chống lão hóa, bảo vệ tim mạch, tốt cho gan và hệ tiêu hóa. Rau muống cũng là thực phẩm bạn nên ăn để có cơ thể khỏe mạnh, mái tóc đẹp và làn da trắng sáng rạng rỡ.

Theo sách những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam do GS. Đỗ Tất Lợi biên soạn, rau muống chứa nhiều khoáng chất canxi, phospho, sắt, vitamin C, B1, B2, PP...

Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam cho biết, rau muống ngoài nguồn chất xơ còn chứa sắt, protein, canxi, kẽm và nhiều dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe. Cũng theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, trong một đĩa rau muống luộc khoảng hơn 3 lạng chứa: Năng lượng: 78kcal; Protein 10g; Lipid 1,2g; Glucid 6,6g; Chất xơ 3,1g; Beta-caroten 17.463mg; Vitamin C 72mg; Canxi 312 mg; Sắt 4,4mg; Natri 116,7mg; Kali 1031,2 mg; Kẽm 1,1mg.

Rau muống có nhiều dinh dưỡng

Rau muống có nhiều dinh dưỡng

Trang Style Craze đã nêu ra những lợi ích tuyệt vời của rau muống đối với sức khỏe. Chứa nhiều nước, vitamin A, vitamin C và sắt, rau muống có thể ăn sống hoặc nấu chín. Là loại cây bán thủy sinh, rau muống có thể hỗ trợ điều trị các bệnh như vàng da, các vấn đề về gan, tiêu hóa và thiếu máu, ngăn ngừa bệnh tim và ung thư.

Rau muống tốt và rất rẻ ở Việt Nam nhưng bạn nên ăn đa dạng các loại rau. Khi chế biến rau muống cần rửa sạch từng ngọn, ngâm rau vào nước muối loãng trước khi nấu.Bạn không nên ăn rau muống sống (rau muống chẻ ngọn). Lựa chọn mua rau rõ nguồn gốc, tránh mua phải rau còn tồn dư hóa chất tăng trưởng và thuốc bảo vệ thực vật. Lưu ý, khi chọn mua rau, người dân nên tránh những ngọn rau non bất thường, đọt rau quá dài bởi rất có khả năng rau này bị tắm hoá chất độc hại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link