Những loại thực phẩm cần bổ sung để giảm tình trạng da khô mùa lạnh

( PHUNUTODAY ) - Chăm sóc da mùa đông thôi không đủ, cần bổ sung thêm các loại thực phẩm nào để da mềm mại, sáng khỏe hơn?

1. Nguyên nhân khiến da khô nẻ khi trời lạnh

Da sẽ tiết ra chất hữu cơ giữ da nhờn, mềm mại và đàn hồi bền bỉ hơn, đồng thời còn giúp chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, nấm cũng như bụi bẩn. Tuy nhiên, thời tiết hanh khô lại khiến da ít tiết ra mồ hôi và các axit hữu cơ sẽ khiến độ ẩm da bốc hơi nhanh. Đối với các đợt lạnh, hạnh khô kéo dài thì khả năng tiết mồ hôi hay các chất hữu cơ của da giảm rõ rệt gây ra hiện tượng ngứa, khô nẻ da.

dkho

2. Dấu hiệu da khô

Các triệu chứng cho thấy rằng da khô gồm:

- Cảm giác da bị thắt chặt sau khi tắm hoặc khi bơi.

- Xuất hiện cảm giác khô ráp da.

- Tình trạng ngứa da.

- Trong trường hợp nặng thì khô da có thể đóng vảy, gây bong da. 

- Các vết nứt hoặc đường kẻ do khô da hình thành.

- Da còn có thể chuyển màu xám tro ở những người da đen.

- Tình trạng sưng đỏ.

- Trường hợp da khô nghiêm trọng gây nứt da hoặc có thể gây chảy máu.

dakho

D khô nghiêm trọng còn có thể gây ra các vết nứt sâu, gây hở và chảy máu, đồng thời còn tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập vào. 

3. Thực phẩm tốt cho da mùa hanh khô

- Uống đủ nước

Nguyên tắc quan trọng là cần uống đủ nước, cần cung cấp đủ nước và độ ẩm cho da từ bên trong. Trong khi thời tiết hanh khô, da càng cần được cung cấp nước. Cần uống đủ từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày. Lưu ý, có thể thay thế nước lọc bằng sữa tươi không đường, nước ép, sinh tố.

- Ăn cá

Cá là một loại thực phẩm giàu chất béo, giàu axit béo omega-3 có tác dụng tốt trong việc loại bỏ các vết sừng trên da. Cá còn có tác dụng nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh từ bên trong. Đối với người có làn da khô thì omega-3 còn giúp cân bằng lượng dầu, độ ẩm của da, đồng thời giúp độ ẩm của da tăng lên. Các loại cá có thể bổ sung vào thực đơn hằng ngày đem lại hiệu quả cải thiện làn da gồm: cá hồi, cá thu, các trích....

- Trái cây

Các loại trái cây đều có tác dụng tốt đối với làn da.

Quả bơ chứa lượng dầu tự nhiên đem lại hiệu quả thẩm thấu sâu vào bên trong da với hiệu quả nuôi dưỡng và cấp nước cho da, đồng thời còn ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm. Vtamin E, vitamin C trong quả bơ có tác dụng giúp bảo vệ tế bào da khỏi các tác hại của các gốc tự do, thành phần gây ra các nếp nhăn và lão hoá.  

Cam quýt: Loại trái cây này giàu carbohydrates, vitamin, hơn nữa còn giàu cả axit malic, axit citric, protein, chất xơ, khoáng chất... cung cấp dinh dưỡng, giúp bổ sung nước cho cơ thể và còn giữ ẩm cho da. Đây là trái cây chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C. Các chất này còn đem lại hiệu quả làm sáng da, tăng sức đề kháng cho da và giảm thiểu các bệnh như viêm da hay dị ứng.

- Mật ong

Mật ong có tác dụng dưỡng ẩm cao, đồng thời còn giúp loại bỏ những yếu tố gây viêm nhiễm da cũng như đem lại hiệu quả cung cấp độ ẩm tự nhiên giúp da đàn hồi và hồi phục sự láng mịn, hồng hào. Không những thế, mật ong còn có thành phần chống oxy hóa tự nhiên, làm cản trở sự tấn công của tia cực tím trên da.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link