Những người nên hạn chế ăn quả ổi kẻo hại cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Ổi là loại quả ngon và giàu dinh dưỡng, nhưng có những người sau tuyệt đối không nên ăn.

Quả ổi cực kỳ giàu chất chống ô xy hóa, vitamin C và kali. Chúng chứa ít calo, nhiều chất xơ, nhiều protein và không có tinh bột. Ổi cũng được chứng minh là có lợi cho những người bị bệnh tiểu đường vì nó có chỉ số đường huyết thấp. Bên cạnh đó, ổi là nguồn cung cấp dồi dào 2 dưỡng chất vitamin B9 và vitamin A.

Mặc dù ổi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên có những người tuyệt đối không nên ăn.

3

Người bị suy nhược

Những người bị suy nhược thường tiêu hóa kém nên khi ăn ổi trực tiếp sẽ khó tiêu khiến dạ dày phải co bóp nhiều. Trường hợp nếu vẫn muốn ăn thì cần phải sử dụng trái ổi ở dưới dạng nước ép hoặc là xay cho nhuyễn.

Người bệnh tiểu đường

Ổi có chỉ số đường huyết cao với GI=78 nên nếu người bệnh tiểu đường thường xuyên ăn ổi sẽ làm cho đường huyết tăng cao, với các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này là mù lòa, suy thận, hoại tử chi, thậm chí tử vong. Chính vì thế những bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế ăn ổi hoặc uống nước ép ổi hàng ngày.

Những người bị hội chứng ruột kích thích

Ổi rất giàu chất xơ, có thể giúp giảm chứng táo bón và thúc đẩy tiêu hóa. Nhưng ăn quá nhiều ổi có thể làm rối loạn hệ thống tiêu hóa, nhất là nếu bạn đang bị hội chứng ruột kích thích. Nguyên do là vì cơ thể kém hấp thu fructose.

1

Phụ nữ có thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai và cho con bú nếu có dấu hiệu táo bón nên giảm ăn ổi, vì ổi chứa hàm lượng lớn chất xơ, đặc biệt là ổi xanh, ương. Chất xơ này khi vào cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hết. Trong khi thai nhi càng lớn sẽ chèn ép dạ dày và đường ruột, cộng với cơ thể mẹ bầu có những thay đổi thất thường… Đây là những nguyên nhân khiến cho mẹ bầu dễ bị đầy hơi, táo bón.

Ăn bao nhiêu ổi là đủ?

Theo các chuyên gia, nếu bạn không thuộc nhóm những người trên thì một trái ổi mỗi ngày là đủ. Bạn có thể ăn giữa buổi hoặc trước, sau khi vận động để nạp năng lượng cho cơ thể. Không nên ăn khi đói. Tránh ăn vào buổi tối vì bạn có thể bị cảm lạnh và ho.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link