Không phải nước hầm xương, đây mới là 2 loại thực phẩm giàu canxi, tốt cho xương khớp

( PHUNUTODAY ) - Giàu canxi, rất dễ mua, giá thành lại hợp lý nên không có lý do gì để bạn bỏ qua 2 loại thực phẩm này.

Việc bổ sung canxi cho cơ thể là vô cùng quan trọng và cần thiết. Điều này cần được thực hiện càng sớm càng tốt bởi mật độ xương đạt đỉnh điểm ở tuổi 25, sau đó giảm dần ở độ tuổi 30 và nguy cơ lãng xương tăng lên khi tuổi tác tăng lên.

Ở người cao tuổi, loãng xương là một bệnh lý phổ biến, chỉ xếp sau các bệnh lý tim mạch. Hiện có khoảng 1/3 số nữ giới và 1/8 số nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ loãng xương. Vậy nên, mọi người cần chú trọng bổ sung canxi vào cơ thể hàng ngày càng sớm càng tốt.

Có một số người cho rằng để bổ sung canxi chỉ cần uống canh hầm xương là đủ. Nhưng thực tế khoogn phải như vậy. Canxi trong xương là canxi vô cơ. Khi hầm xương, nước hầm có rất ít canxi và không phải là loại canxi mà con người có thể dễ tiêu hóa và hấp thụ được.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia thì khi ninh xương, nhìn màu trắng đục của nước tưởng rất nhiều canxi nhưng thực chất hàm lượng canxi trong đó rất ít (2-4mg/100ml, trong khi hàm lượng canxi của sữa là 100-150ml/100ml). Nước hầm xương có màu trắng đục là do chứa nhiều chất béo và purine.

Nước hầm xương có vị ngọt, giúp kích thích vị giác, cho cảm giác ngon miệng chứ không giúp hệ xương khớp của con người chắc khỏe.

Nếu ăn canh xương trong thời gian dài, cơ thể dung nạp quá nhiều chất béo dễ gây ra béo phì và dẫn đến các bệnh mỡ máu cao, bị gút,… Người bị bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường càng nên tránh ăn quá nhiều nước hầm xương.

Đây cũng chính là lý do khiến nước hầm xương đứng cuối cùng trong danh sách thực phẩm bổ sung canxi, khác hẳn với suy nghĩ của nhiều người.

Để bổ sung canxi bạn nên ăn nhiều hơn 2 loại thực phẩm này:

Các sản phẩm từ sữa

Nhắc đến thực phẩm bổ sung canxi thì số một chính là các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, sữa tươi,… Không chỉ có hàm lượng canxi cao mà chúng còn dễ dàng được cơ thể tiêu hóa và hấp thu.

Người có thói quen sử dụng sản phẩm từ sữa mỗi ngày về cơ bản một cốc sữa và một hộp sữa chua có thể đáp ứng được một nửa nhu cầu canxi của cơ thể.

Sữa và các sản phẩm từ sữa ngoài vai trò cung cấp canxi còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng bổ ích khác như riboflavin (B2), phosphorus, potassium, vitamin A và đạm.

Rau xanh

Phần lớn mọi người đều chỉ biết rau xanh giàu vitamin. Tuy nhiên, các loại rau có màu sẫm như rau diếp, súp lơ, cải xoăn, cải bó xôi, tỏi tây,… có chứa hàm lượng canxi không hề thấp, thậm chí có thể cao gấp vài lần so với sữa. Nhưng xét về tỷ lệ hấp thụ của cơ thể thì sữa có phần nhỉnh hơn đôi chút.

Bên cạnh đó, rau xanh còn giàu chất dinh dưỡng gồm vitamin C, kali và các thành phần khác giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng canxi. Vậy nên, đối với những người muốn bổ sung canxi thì ăn nhiều rau xanh cũng là một lựa chọn tốt. Ngoài ra, rau xanh còn có thể ổn định lượng đường trong máu, mỡ máu và huyết áp.

Lưu ý rằng việc bổ sung canxi không chỉ cần dung nạp thực phẩm nhiều canxi mà còn cần tích cực vận động, sưởi nắng để bổ sung lượng vitamin D thích hợp, giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link