Những ai nên hạn chế ăn quả lựu?

( PHUNUTODAY ) - Lựu là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên có những người không hợp để sử dụng.

Lựu có chứa vitamin C và vitamin B , axit hữu cơ , đường , protein , lipid, canxi, phốt pho, kali và các khoáng chất khác. Trong đó, vitamin C trong quả lựu cao gấp táo 1-2 lần. Thành phần nào của quả lựu cũng mang lại nhiều dưỡng chất.

Nước lựu chứa nhiều axit amin và nguyên tố vi lượng, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, chống viêm loét, làm mềm các mạch máu, ổn định huyết áp và lượng đường trong máu, giảm cholesterol và nhiều tính năng khác. Tuy nhiên, có những người không thích hợp để ăn lựu, bao gồm:

11

Bệnh nhân cúm

Trẻ con cũng hạn chế ăn lựu, nếu ăn nhiều sẽ làm nóng trong người. Hoặc người mắc bệnh đái tháo đường.

Người bệnh mắc bệnh đái tháo đường: Tuy quả lựu có tác dụng kiểm tra lượng đường trong máu , nhưng không phải là loại quả lý tưởng để ăn thường xuyên.

Ăn lựu tốt nhất nên bỏ hạt

Hạt lựu chín có giá trị dinh dưỡng cao, có tác dụng chống vi khuẩn, chống oxy hóa và tác dụng tẩy giun hiệu quả. Tuy nhiên thực tế đã có trường hợp trẻ em nguy kịch vì tắc ruột do ăn nhiều hạt lựu.

Vì vậy, khi ăn không nên nuốt hạt lựu, với người lớn thì cần nhai kỹ trước khi nuốt.

Để tận dụng hết được những dưỡng chất có trong quả lựu, bạn có thể cho lưu ép lấy nước, hoặc có thể kết hợp với một số hoa quả khác như: lê, sơ-ri, xoài hoặc quýt để được cốc nước ngon thơm ngon như ý.

Người táo bón

Người bị táo bón không nên ăn lựu, chất ancaloit và tanin trong lựu có tác dụng làm se và tiêu viêm, nếu người bị táo bón ăn nhiều sẽ khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Người dạ dày

Lựu chứa hàm lượng axit, vì thế người bị đau dạ dày nên chú ý không ăn nhiều lựu, không ăn lựu vào lúc đói.

8

Một số lợi ích của quả lựu

Ngăn ngừa bệnh tim

Nước ép từ quả lựu rất giàu acid ellagic, tannin và anthocyanin là những chất chống oxy hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa các chứng bệnh về tim mạch. Lựu chứa nhiều polyphenol có khả năng giảm độ dày thành động mạch, giảm việc hình thành mảng bám và giảm sự oxy hóa cholesterol xấu, là nhân tố nguy hiểm của bệnh tim.

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Nhờ có chứa hàm lượng lớn chất polyphenol và các chất chống oxy hóa nên quả lựu có công dụng ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư rất hiệu quả. Chính vì thế, lựu được xem là loại quả rất có ích trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt và ngăn chặn các hormone aromates - đây được xem là nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư vú. Bên cạnh đó, lựu còn chứa rất nhiều vitamin C nên có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây ung thư.

Chăm sóc da

Lựu rất giàu vitamin E, một chất tương đối hiếm trong các loại trái cây tươi. Vitamin E có thể đóng một vai trò chống oxy hóa trong cơ thể con người, loại bỏ các gốc tự do gây độc cho tế bào và mô, do đó làm chậm quá trình lão hóa và hỗ trợ sửa chữa tế bào và mô.

Ngăn ngừa thiếu máu

Lựu có chứa hàm lượng chất sắt cao giúp cơ thể sản xuất ra các tế bào máu đỏ, vì vậy lựu có công dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa thiếu máu. Lựu cũng được xem là một bài thuốc tuyệt vời giúp chữa bệnh đau mắt đỏ hiệu quả, bạn chỉ cần vắt vài giọt nước cốt lựu rồi nhỏ vào mắt bị đau sẽ cải thiện tình trạng đau mắt đỏ rất tốt.

Làm dịu thần kinh và giúp ngủ ngon

Ăn lựu có thể bổ sung họ vitamin B cần thiết cho cơ thể con người, có thể giúp giảm mệt mỏi và điều chỉnh chứng mất ngủ. Ngoài ra, lựu cũng rất giàu magiê, là một loại "thuốc an thần" tự nhiên có thể giúp giảm bớt chứng trầm cảm và lo lắng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link