Những người nên hạn chế ăn quả xoài

13:43, Thứ năm 29/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Xoài là loại quả ngon, giàu dinh dưỡng, nhưng có những đối tượng không nên ăn.

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, xoài chín và xanh đều chứa nhiều dinh dưỡng và tốt cho cơ thể. Cả hai đều có lượng vitamin C dồi dào, tuy nhiên, lượng vitamin C sẽ giảm dần ở quả chín. Do đó, nếu bạn muốn bổ sung vitamin C, tốt nhất nên ăn xoài xanh.

Còn với xoài chín, chúng không gây tăng cân như nhiều người lầm tưởng. Thực chất, loại quả này khi chín còn có thể giúp giảm cân tự nhiên. Ngoài ra, xoài chín có chứa chất chống oxy hóa nên có tác dụng ngừa ung thư. Xoài chín cũng chứa beta-carotene và lycopene - loại sắc tố hữu cơ có trong thực vật giúp ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.

Tuy xoài tốt là vậy, nhưng có những người không hợp để sử dụng.

10

Người bị thừa cân

Xoài là loại quả có hàm lượng vitamin, khoáng chất cao. Ăn xoài giúp bổ sung nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên, quả xoài (đặc biệt là xoài chín) có hàm lượng đường cao, không phù hợp với những người đang ăn kiêng, người thừa cân, béo phì.

Theo các chuyên gia, ngay cả người khỏe mạnh cũng chỉ nên ăn từ 200-250 gram xoài/ngày để cung cấp đủ như cầu dưỡng chất của cơ thể, không gây ra các tác dụng phụ khác.

Người bị tiểu đường

Hơn 90% calo trong xoài đến từ các loại đường như glucose, fructose. Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều xoài chín, tránh làm lượng đường trong máu tăng nhanh khiến bệnh trở nên trầm trọng.

11

Người bị dị ứng

Xoài có chứa hợp chất urushiol có thể gây đau bụng, sưng môi, khó thở với những người có cơ địa dị ứng với hợp chất này. Một số người bị mẫm cảm với các chất có trong xoài cũng xuất hiện các triệu chứng như ngứa xung quanh miệng, nổi mề đay. Vì vậy, nếu có biểu hiện dị ứng với xoài, bạn nên hạn chế ăn loại quả này.

Người bị hen suyễn

Xoài có tính bình và chứa những chất dễ gây dị ứng. Người mắc bệnh hen suyễn ăn xoài có nguy cơ bị dị ứng cao hơn người bình thường, khiến bệnh tình tái phát, gây tổn hại cho phế quản.

Người bị tiêu chảy

Một quả xoài có thể cung cấp 3 gram chất xoe. Vì vậy, việc ăn nhiều xoài sẽ làm tăng nguy cơ bị tiêu chảy. Những người đang bị tiêu chảy hoặc thường xuyên gặp tình trạng tiêu chảy nên tránh ăn nhiều xoài kẻo tình trạng bệnh nặng hơn, gây mệt mỏi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo