Những người tuyệt đối không nên sử dụng nhân sâm

( PHUNUTODAY ) - Nhân sâm là loại dược liệu cực tốt cho sức khỏe, tuy nhiên có những đối tượng tuyệt đối không nên sử dụng.

Nhân sâm từ lâu đã trở thành một loại dược liệu quý hiếm mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể.  Sâm có tác dụng bổ khí, cố thoát, điều tiết cơn khát, ích trí, an thần, kiện tỳ, bổ phế, trấn tĩnh, giảm đau mỏi và chống mệt mỏi. Ngày nay nhân sâm được sản xuất theo nhiều dạng khác nhau từ dạng viên, dạng nước đều được ưa chuộng.

Tuy nhiên có những đối tượng không nên dùng nhân sâm.

Đối tượng đang có vấn đề về đường ruột

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về đường ruột như thường xuyên đầy hơi, khó chịu, bụng trong trạng thái căng tức, phân nát, lỏng hoặc đang bị tiêu chảy thì tốt nhất không nên sử dụng nhân sâm. Nhất là khi đang tiêu chảy mà sử dụng nhân sâm chắc chắn sẽ để lại nhiều hậu quả nguy hiểm đến tính mạng. Hãy cân nhắc trước khi sử dụng sâm nhé.

25

Người bị thương phong cảm mạo phát sốt

Khi bị cảm mạo đều có triệu chứng ngoại cảm. Trị liệu lấy sơ phong, tán hàn hoặc thanh nhiệt giải biểu để trừ ngoại tà.

Nhân sâm bổ khí có thể làm cho ngoại tà lưu trệ trong cơ thể không thể phát tiết ra ngoài được, ảnh hưởng tới hiệu quả trị liệu, kéo dài bệnh tình.

Cho nên người đang uống nhân sâm, nếu bị cảm mạo nên dừng uống.

Phụ nữ đang mang thai

Không sử dụng nhân sâm cho phụ nữ đang trong quá trình mang thai, nhất là 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Nhân sâm có tính hàn và nhiều dược chất, nếu như sử dụng có thể khiến thai nhi bị dị tật, co thắt dạ con gây sinh non…

Khi người phụ nữ mang thai, kháng thể của cả người mẹ và thai nhi đều rất không ổn định. Để an toàn nhất, phụ nữ đang mang thai hoặc đang mong con không nên sử dụng nhân sâm, cho đến khi đã sinh con và ngừng cho con bú sữa mẹ.

Những người đang bị bệnh tăng huyết áp

Nhân sâm chỉ phù hợp với những người đang có huyết áp thấp. Nếu như bạn bị cao huyết áp mà sử dụng sẽ khiến huyết áp càng tăng lên cao nhanh hơn. Như vậy dễ dẫn đến tai biến, đột quỵ cực kỳ nguy hiểm.

Người cao huyết áp khi cần sử dụng nhân sâm để tăng cường sức khoẻ thì có thể sử dụng với liều lượng ít, không sử dụng thường xuyên. Đặc biệt nên sử dụng lần đầu với liều lượng thật ít, sau vài ngày nếu cảm thấy sức khoẻ vẫn tốt thì mới tiếp tục.

Lưu ý: Một số loại dược liệu thuộc họ sâm lại không gây tăng huyết áp, thậm chí còn hỗ trợ chữa trị bệnh cao huyết áp rất tốt.

23

Những người bị bệnh gan mật cấp tính

Viêm gan, viêm túi mật, sỏi mật xuất hiện sốt, đau hạ sườn phải, đau bụng, vàng da đều là gan mật bị thấp nhiệt làm khí không lưu thông thanh thoát được.

Nếu uống nhân sâm lại trợ thấp sinh nhiệt làm cho khí trệ uất kết, chứng bệnh sẽ nặng thêm.

Người viêm loét dạ dày cấp tính và xung huyết

Bị viêm loét, dịch ra quá nhiều, đông y gọi là khí trệ, vị hỏa gây đau, huyết nhiệt chạy lung tung mà sinh ra xuất huyết. Chữa trị phải lý khí hòa vị, lương huyết, chỉ huyết.

Nhân sâm bổ khí càng làm khí thịnh lên, huyết càng hưng vượng sẽ rất khó làm giảm xuất huyết và hết đau.

Trẻ em dưới 15 tuổi

Nhiều người thường mắc sai lầm khi lựa chọn nhân sâm để cho con tăng cường sức khỏe, nhanh lớn. Tuy nhiên điều này lại gây nguy hiểm khiến các bé sẽ có nguy cơ dậy thì sớm. Nên bổ sung dưỡng chất từ thực phẩm để con có thể hấp thụ tự nhiên, không nên quá lạm dụng hàm lượng nhân sâm khi trẻ dưới 15 tuổi.

Hiện nay một số nhà kinh doanh đã thiết kế sản phẩm nhân sâm dành riêng cho lứa tuổi trẻ em và thiếu niên. Ông bà ta thường nói "mười bảy bẽ gãy sừng trâu", Hector Shop khuyên bạn không nên sử dụng và không nên lệ thuộc vào những thực phẩm chứa nhiều dược chất như nhân sâm.

Những người có bệnh về hệ thống miễn dịch

Người bị bệnh tự miễn như bệnh Luput ban đỏ, viêm khớp loại phong thấp, cứng bì… không nên dùng nhân sâm, vì dùng bệnh sẽ nặng thêm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link