Những người tuyệt đối không nên uống cà phê

( PHUNUTODAY ) - Cà phê là thức uống yêu thích của nhiều người, tuy nhiên có những người không thích hợp để sử dụng.

Cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, cải thiện hiệu suất tập luyện và giúp bạn giảm cân, nhưng uống quá nhiều sẽ tàn phá cơ thể.

Có những người tuyệt đối không nên uống cà phê:

ca phe2

Người bị rối loạn giấc ngủ

Báo Vietnamnet dẫn nguồn tờ Eat this cho biết, uống một tách cà phê (hoặc nhiều hơn) sau một đêm ngủ không ngon giấc giúp bạn tỉnh táo. Nhưng thói quen uống cà phê của bạn có thể kéo dài chu kỳ khó ngủ và mệt mỏi.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Giấc ngủ, bạn nên tránh hấp thụ caffeine ít nhất 6 giờ trước khi đi lên giường.

Người hay lo lắng

Caffeine là chất kích thích, có thể làm trầm trọng thêm sự căng thẳng ở một số người. Nếu thường xuyên trải qua các cơn hoảng sợ, bạn có thể cân nhắc việc tránh hoặc giảm lượng cà phê.

Trẻ em dưới 12 tuổi

Caffeine dễ khiến bất kỳ ai trong chúng ta bồn chồn, đặc biệt có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ở trẻ nhỏ.

Trẻ uống cà phê có khả năng bị tăng nhịp tim, tăng cảm giác lo lắng, khó tập trung và đau bụng. Cà phê có tính axit khá cao, do đó nguy cơ làm hỏng men, sâu răng.

Người bị huyết áp cao

Nhà dinh dưỡng Sandy Younan Brikho cảnh báo những người bị huyết áp cao nên ngừng uống cà phê càng sớm càng tốt vì caffeine trong cà phê làm tăng huyết áp.

Một nghiên cứu đã chứng minh sự gia tăng huyết áp liên quan đến tuổi tác ở những người đàn ông uống nhiều cà phê. Trong khi đó, nghiên cứu khác cho thấy uống nhiều cà phê ở những người chuyển hóa cà phê chậm gây tăng huyết áp.

Người bị trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Caffeine làm giãn cơ vòng thực quản dưới - van giữa thực quản và dạ dày, gây kích hoạt các triệu chứng trào ngược axit. Do đó, uống cà phê, trà và soda (tất cả đồ uống có chứa caffein) có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.

ca phe

Người đang tăng cân

Chuyên gia Younan Brikho giải thích: “Uống cà phê gây ra cảm giác no, dễ khiến bạn bỏ bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ. Một khi cảm giác no này biến mất, dạ dày của bạn trống rỗng và đôi khi sẽ bị đói. Điều này khiến nhiều người có xu hướng ăn nhiều vào bữa ăn tiếp theo vì họ quá đói”.

Phụ nữ bị mất kinh

Một số người uống cà phê thay cho bữa ăn như một cách không lành mạnh để giảm cân và điều này có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Abby Vichill, một dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều cà phê là kinh nguyệt không đều.

Người bị bệnh tim, như loạn nhịp tim

Vì caffein từ cà phê có thể gây tăng huyết áp và nhịp tim tạm thời, nên những ai có tiền sử bệnh tim nên nói chuyện với bác sĩ để biết lượng cà phê an toàn mà họ nên uống.

Người bị tiêu chảy

Một số người lầm tưởng rằng uống một tách cà phê buổi sáng làm cho ruột hoạt động hiệu quả, nhưng tác dụng này sẽ không xảy ra nếu bạn đang bị bệnh tiêu chảy do caffein kích thích đi tiểu nhiều, gây mất nước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link