Uống nước lạnh hay nước nóng tốt hơn? Chuyên gia hé lộ điều không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Uống nước mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Nhiều người tò mò không biết uống nước nóng hay nước lạnh tốt hơn.

Nước có tác dụng giải nhiệt, hỗ trợ tiêu hóa và giảm cân ở bất kỳ nhiệt độ nào. Tuy nhiên, ưu điểm của việc uống nước ấm nên được xem xét.

Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Mỹ đã đưa ra khuyến nghị rằng nam giới từ 19 tuổi trở lên nên uống ít nhất 3,7 lít nước mỗi ngày, trong khi phụ nữ từ 19 tuổi trở lên nên uống ít nhất 2,7 lít nước hàng ngày.

Ngoài ra, việc lựa chọn nhiệt độ của nước cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Theo trang web Healthline, có bằng chứng cho thấy uống nước ấm mang lại nhiều lợi ích hơn so với nước lạnh.

Rủi ro của nước lạnh

Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Thư viện Y khoa Mỹ đã chỉ ra rằng uống nước lạnh có thể làm cho chất nhầy trong mũi trở nên đặc hơn, gây khó thở. Trong cuộc so sánh, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng súp gà và nước nóng có thể giúp mọi người thở dễ dàng hơn. Nếu bạn đang điều trị cảm cúm, uống nước lạnh có thể làm cho tình trạng nghẹt mũi của bạn trở nên tệ hơn.

1-204811-15682581618821551503957

Ngoài ra, uống nước lạnh còn có thể làm trầm trọng hơn một số vấn đề về sức khỏe. Một nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ hơn 600 người đã ghi nhận tình trạng này ở những người mắc bệnh đau nửa đầu và co thắt tâm vị (hạn chế khả năng chuyển thức ăn qua thực quản).

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, uống nước lạnh với thức ăn nóng có thể gây ra sự mất cân bằng. Thông thường, trong các bữa ăn ở đây, thực khách được phục vụ nước ấm hoặc trà nóng. Nhiều nước khác cũng theo quan điểm này.

Lợi ích của nước lạnh

Một trong những lợi ích quan trọng mà bạn có thể nhận được sau khi uống một cốc nước lạnh là làm giảm nhiệt độ cơ thể, đặc biệt khi thời tiết quá nóng hoặc trong khi tập luyện thể thao. Nó có thể giúp giảm việc bạn đổ mồ hôi quá nhiều và ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Uống nước lạnh trong khi tập thể dục cũng có thể giúp cơ thể không quá nóng, từ đó làm cho buổi tập luyện của bạn hiệu quả hơn.

Ngoài ra, uống nước lọc, bất kể nhiệt độ nào, có liên quan đến việc hấp thụ một lượng calo thấp hơn trong ngày. Đặc biệt, khi bạn thay thế đồ uống có đường bằng nước lọc, điều này có lợi cho tiêu hóa và duy trì cân nặng ổn định. Nước lạnh còn có khả năng giúp bạn đốt cháy thêm một chút calo, vì cơ thể phải làm việc nhiều hơn để duy trì nhiệt độ.

Tác dụng của nước ấm

Theo Pharm Easy, việc uống nước đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể và giúp người uống tránh được nhiều loại bệnh. Tuy nhiên, nếu uống nước ấm thay vì nước lạnh, những tác dụng này sẽ tăng lên đáng kể.

Uống nước ấm thường xuyên có thể kích thích quá trình tiêu hóa, làm cho thức ăn được phá hủy nhanh chóng và tăng cường quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng. Nước ấm cũng giúp ngăn chặn tình trạng táo bón, làm giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe như trĩ.

nuo1574412531_9965

Khi bạn uống nước ấm, cơ thể sẽ trở nên ấm áp, giúp tăng tốc quá trình trao đổi chất. Điều này tăng cường khả năng sử dụng năng lượng được giải phóng từ quá trình tiêu hóa thức ăn.

Nước ấm giúp làm giãn mạch máu một cách nhẹ nhàng, thúc đẩy sự lưu thông máu, làm cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Nhờ đó, nước ấm có thể giảm đau, đặc biệt là đau ở các cơ khớp; nó cũng giúp giảm nhẹ các vấn đề liên quan đến xoang khi bạn mắc cảm lạnh. Cơ thể cũng có thể loại bỏ chất nhầy thông qua việc ho và xì mũi.

Tuy nhiên, hãy tránh uống nước quá nóng, vì điều này có thể gây ra tác dụng ngược và khiến cho các khớp của bạn trở nên sưng hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link