7 loại rau sẽ lớn nhanh như thổi nếu bạn trồng trong tháng 9, 10

( PHUNUTODAY ) - Mùa đông khiến đa số cây cối khó phát triển nhưng lại có những giống rau củ thích hợp với thời tiết lạnh giá.

Mỗi loại rau củ đều có những mùa vụ và thời điểm thích hợp để trồng. Để rau quả được phát triển thuận lợi, sinh trưởng tốt, ít sâu bọ, điều quan trọng là bạn nên trồng đúng mùa vụ. Rau trồng đúng thời điểm cộng với việc chăm sóc đúng cách sẽ giúp cây dễ sống và nhanh lớn hơn.

1. Bắp cải

trong-rau6 phunutoday.vn

 Bắp cải là thích hợp nhất trồng mùa lạnh

Chỉ ở vùng lạnh mới có thể trồng được bắp cải bởi khi nhiệt độ thấp, cây mới cuộn lá. Thời gian bắt đầu trồng là tầm tháng 9-10, khi trời bắt đầu chuyển lạnh, thu hoạch được sau 3-4 tháng. Các cây giống khỏe, có 4-6 lá, trồng cách nhau khoảng 30 cm. Để cây phát triển tốt, cần bón phân định kỳ và sử dụng nước sạch tưới.

2. Su hào

trong-rau5 phunutoday.vn

 Su hào

Cây có thể trồng được từ hạt nhưng để đạt năng suất cao, đỡ tốn thời gian, bạn có thể mua cây giống. Vì cây có tán xòe rộng nên bạn trồng 3 cây trong một thùng xốp là vừa. Khi thấy củ su hào đã to thì bạn nên thu hoạch luôn, để lâu sẽ bị già, ăn có xơ.

3. Súp lơ xanh

Nổi tiếng giàu chất dinh dưỡng, súp lơ xanh có hương vị rất ngon và dễ trồng. Giống như các loại rau mùa lạnh, súp lơ xanh có thể chịu đựng được sương giá. Vì súp lơ xanh rất thích thời tiết mát mẻ nên bạn có thể trồng vào thời điểm cuối mùa hè và thu hoạch vào mùa thu. Ở thời điểm này, bạn có thể bắt đầu trồng súp lơ xanh, trước đợt sương đầu tiên của mùa đông khoảng 1 tháng.

trong-rau4 phunutoday.vn

 Súp lơ xanh

Súp lơ xanh mất khoảng 55 ngày để trưởng thành. Lúc thu hoạch, nếu bạn giữ lại nhiều lá trên gốc cây thì nó có thể ra thêm một vụ thứ hai, thậm chí là thứ ba.

4. Cà rốt

Bạn có thể trồng và thưởng thức những củ cà rốt ngon quanh năm, từ mùa xuân, mùa hè sang mua thu. Cà rốt ngọt hơn nếu được trồng ở nhiệt độ lạnh. Chỉ cần phủ một lớp mùn hoặc rơm lên bề mặt đất để chúng không bị giá rét thì bạn có thể thu hoạch được những củ cà rốt tuyệt ngon vào cuối thu và đầu đông.

trong-rau3 phunutoday.vn

 Cà rốt

Thường thì trồng cà rốt vào đầu mùa thu là đẹp nhất vì chúng chỉ cần 65 ngày để trưởng thành. Trồng cà rốt vào mùa xuân không được khuyến khích vì lúc này độ ẩm cao, phần rễ không phát triển thành củ to như mong đợi.

5. Thì là

Thì là chứa nhiều Vitamin C và chất xơ. Gần đây người ta còn cho rằng thì là có chứa một hoạt chất oxy hóa cực mạnh có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Tuy nhiên nghiên cứu trên mới chỉ giới hạn trên động vật, chưa được thử nghiệm trên con người.

trong-rau2 phunutoday.vn

 Thì là

Theo Đông y, thì là có tính nóng, giúp quân bình và điều hoà khí âm dương, điều hoà thể trọng, giảm đau, giúp tiêu hóa và giúp sản phụ có nhiều sữa. Ở Việt Nam nhất là ở các vùng phía Bắc, thì là được xem là gia vị không thể thiếu khi nấu các món canh cá nhất là các loài cá da trơn và có mùi tanh đậm.

Tinh dầu thì là được chưng cất chủ yếu từ hạt, được bán rộng rãi và được ưa chuộng dùng để xông hương, tạo ẩm, đặc biệt là pha vào nước để tắm, gội vì được cho rằng sẽ làm da và tóc mượt mà hơn

6. Rau mùi

Cây có mùi thơm, thường được trồng làm rau thơm và gia vị. Ở nhiều nước vùng ven Địa Trung Hải, một số nước Trung Á, Ấn Độ, Trung Quốc, mùi được trồng quy mô lớn để lấy quả làm thuốc và cất lấy tinh dầu trong công nghiệp làm nước hoa.

trong-rau 1phunutoday

 Rau mùi

Ngoài ra, người ta còn dùng cả rễ và lá làm thuốc. Theo dân gian thì mùi kích thích tiêu hoá và lợi sữa, được dùng để làm cho sởi chóng mọc.

7. Hành, tỏi ta

Tỏi là cây thảo, cao khoảng 60cm. Thân hành, gồm nhiều hành con (múi tỏi, tép tỏi). Lá phẳng, mỏng. Hoa trắng hoặc hồng. Cây tỏi cần thời tiết nóng và ngày dài mới hình thành củ, số giờ nắng 12-13 giờ/ngày kích thích cây hình thành củ sớm; trời mát, ngày ngắn thì đâm mầm, ra lá mạnh hơn; lúc ra củ cần ẩm, khi củ đã to cần khô ráo. Đối với các giống có nguồn gốc phía nam Trung Quốc, ánh sáng ngắn hoặc trung bình thích hợp hơn cho cây tạo củ hoặc để giống.

trong-rau phunutoday.vn

 Bạn có thể trồng hành trong những chai nhựa như này

Hành lá vốn được gọi bằng nhiều cái tên như hành xanh, hành ta. Nó là một kho lưu trữ của tất cả những điều tốt đẹp mà cơ thể bạn cần. Đây cũng là nguyên liệu rất quen thuộc với các bà nội trợ. Nó được sử dụng

Thực tế, hành lá có thể đem lại rất nhiều lợi ích đáng ngạc nhiên cho sức khỏe của bạn khi kết thân với chúng hàng ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn