Những "quyền lực" ít ai biết của thẻ Căn cước công dân gắn chip

( PHUNUTODAY ) - Thẻ Căn cước công dân gắn chip có giúp người dân đi tiện lợi giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính.

Mã QR trên CCCD có thể sử dụng để khai báo Bảo hiểm Y tế

Từ ngày 1/6/2021, người dân có thể dùng mã QR của thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng của VssID thay cho thẻ giấy khi đi khám bệnh trên toàn quốc. Đặc biệt khi tình hình dịch bệnh căng thẳng, bạn buộc phải khai báo y tế điện tử. Lúc này bạn chỉ cần quét mã QR trên CCCD gắn chip. Thông tin sẽ được tự động ghi nhận, tránh mất thời gian và dễ sai sót.

Cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code để lấy thông tin. Với mã QR trên thẻ BHYT thì công dân không phải lo lắng nếu mất hay quên thẻ giấy ở nhà, giảm thủ tục cho cả hai phía.

Dùng mã QR trên thẻ CCCD gắn chíp để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch

Từ ngày 1/7/2021, người dân không cần xuất trình giấy xác nhận số CMND trong trường hợp mã QR trên Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp chứa số Chứng minh nhân dân (CMND) cũ sẽ áp dụng trên cả nước. Khi thực hiện các thủ tục, giao dịch thì cơ quan, tổ chức, cá nhân kiểm tra thông tin về số CMND cũ thông qua việc quét mã QR code, không yêu cầu công dân phải cung cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân.

can_cuoc_cong_dan_gan_chip

Thay thế hộ chiếu trong tương lai

Sau hộ chiếu của chúng ta thường có mã vạch dạng ký tự như hình minh hoạ bên dưới. Mã này có thể sử dụng để quét ở những máy đọc hộ chiếu truyền thống mà không hỗ trợ chip với dữ liệu có sẵn. Tuy nhiên, với con chip chứa nhiều thông tin trên CCCD thì đây hoàn toàn có thể thay thế như một cuốn hộ chiếu thông thường.

ho_chieu

Tuy nhiên, việc thay thế hộ chiếu hoàn toàn còn phải phụ thuộc rất nhiều vào chính sách từng nước. Nhiều khả năng trong thời gian sắp tới có thể chúng ta sẽ dùng được trong khối ASEAN.

Công nghệ giao tiếp tầm gần NFC tích hợp trên CCCD gắn chip

Trên thẻ Căn cước công dân gắn chip có một ký hiệu của E-passport (hay còn gọi là hộ chiếu điện tử - chủ yếu có mặt tại hộ chiếu các quốc gia lớn). Bên trong hộ chiếu sẽ chứa kèm một con chip điện tử chứa đầy đủ thông tin tương tự như những gì được in trên trang dữ liệu của hộ chiếu và còn hơn thế nữa như các dữ liệu sinh trắc học bao gồm vân tay, gương mặt, nhận diện mống mắt.

cccd_gan_chip

Con chip này được bảo mật theo cấp độ cao nhất. Tiêu chuẩn ICAO9303 tương đương với cả Hà Lan, Albania và Brasil... Nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm với độ bảo mật trên con chip của CCCD.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link