Những RỦI RO đáng sợ ba mẹ cần ghi nhớ khi cho con tự BÚ BÌNH

( PHUNUTODAY ) - Hình ảnh một bé trai mới 4 tháng tuổi người Malaysia đã t.ử v.ong do ngạt thở khi mẹ để cho em tự bú bình bằng dụng cụ giữ bình sữa là bài học đắt giá mà các bậc cha mẹ cần ghi nhớ kĩ trong quá trình chăm sóc em bé nhà mình

Câu chuyện về bé Alex Masters 4 tháng tuổi (người Malaysia) đã ra đi vì ngạt thở khi đang bú sữa bình khiến cho khi nhắc lại nhiều bậc cha mẹ không khỏi xót lòng.

nhung-rui-ro-dang-so-me-nen-nho-sau-vu-be-4-thang-tu-vong-khi-tu-bu-binh-ava-1519484511-3-width640height480

Bố mẹ không nên để bé bú bình mà không có người giám sát (Ảnh minh họa).

Được biết, vào thời điểm đó, người giám hộ Caire Sawyer đang trông bé. Sau khi giữ Alex suốt đêm, Calire tỉnh dậy và nghe thấy tiếng khóc của Alex. Claire đã đưa Alex nằm vào ghế xe và cho bé một bình sữa được kê trên chăn của bé. Nhưng trong khi chờ đợi, Clarie đã ngủ thiếp trên ghế sofa vì quá mệt. Sau khi tỉnh dậy, Claire thấy đôi môi của Alex nhạt dần.

Bé Alex đã qua đời tại bệnh viện Lincoln County sau rất nhiều nỗ lực cấp cứu hồi sức. Các nhà nghiên cứu tại trung tâm Cathedral Lincoln xác định nguyên nhân gây tử vong là ngạt thở do sữa.

Nhà nghiên cứu Stuart Fisher đã khuyên tất cả người giám hộ và cha mẹ không nên để trẻ sơ sinh uống sữa từ bình mà không có sự giám sát. Điều này rất nguy hiểm vì nguy cơ bé bị ngạt thở rất cao. Đặc biệt với những đổi mới như các dụng cụ giữ bình sữa - khi sử dụng các sản phẩm này bố mẹ không cần phải giữ bình khi cho bé bú. Tuy nhiên, khi bé bú bình mà không có sự giám sát của người lớn có thể làm tăng nguy cơ ngạt thở.

Dưới đây là những rủi ro có thể xảy ra khi các bậc cha mẹ để cho bé tự bú bình mà không có người giám sát:

1. Nghẹt thở

Khi bé bú sữa với vị trí không đúng cách, bé không thể kiểm soát được tốc độ nuốt sữa. Bất kể sữa mẹ hay sữa công thức, nó vẫn có thể khiến bé nghẹt thở, đặc biệt là khi sữa sữa ra nhanh hơn khả năng nuốt của bé. Sữa cũng thể trào vào đường thở hoặc vào phổi bé gây nguy hiểm.

nam-bu-1426647867493-48-0-298-490-crop-1426648016116

Hãy cẩn thận khi cho bé tự bú bình. 

 

2. Đột tử

Bé cũng có nguy cơ bị khó thở nếu vị trí của bình sữa vô tình đè vào mặt khi bé di duyển. Do trẻ sơ sinh không thể lấy bình sữa ra khỏi mặt nên bé có thể bị khó thở và cuối cùng tử vong do thiếu oxy.

3. Làm hỏng răng

Ngay cả khi bé sẽ thay các răng sữa thì bố mẹ vẫn cần duy trì sự khỏe mạnh của răng bé. Khi bé uống sữa, răng sẽ tiếp xúc với đường từ sữa. Nếu bé vẫn tỉnh táo khi đang bú thì nước bọt có thể làm sạch đường khỏi răng. Ở vị trí nằm ngửa, nước bọt sẽ ứ đọng và đường trong sữa sẽ nằm trên răng của bé trong một thời gian dài.

Lý tưởng nhất là không cho bé bú sữa khi ngủ, và cha mẹ cần phải rửa nướu và răng sau khi cho bé bú sữa.

4. Nhiễm trùng tai

Cho bé bú ở tư thế nằm ngửa với dụng cụ giữ bình sữa có thể khiến bé bị nhiễm trùng tai. Theo trang web của Trung tâm Y tế Intermountain Children, khi bé nằm ngửa mà uống sữa, sữa sẽ tập trung ở phía sau của miệng. Nhiễm trùng có thể xảy ra nếu sữa không chảy vào cổ họng mà chảy sang tai. Vi khuẩn sẽ phát triển và gây ra nhiễm trùng.

Câu chuyện của bé Alex Masters kể trên cũng chính là bài học thực tế cho các gia đình có trẻ nhỏ ở Việt Nam. Vì vậy, dù bận rộn đến đâu bố mẹ cũng không nên để bé tự bú bình sữa một mình nếu không có sự giám sát của người lớn. 

Xem thêm:

Bé 2 tuổi bị đũa đâm thẳng vào miệng khi mẹ đuổi theo đút cơm

10 sai lầm khi chăm sóc trẻ nhỏ cha mẹ cần bỏ ngay

8 điều ba mẹ TUYỆT ĐỐI ĐỪNG LÀM nếu không muốn ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của trẻ

Theo:  khoevadep.com.vn copy link