Những sợi tua rua tạo nên phong cách độc đáo cho set đồ của bạn

( PHUNUTODAY ) - Trong lịch sử của thời trang không ít lần người ta trở nên phong cách hơn chỉ nhờ những sợi tua rua trên váy áo

Những trang phục của thổ dân người Mỹ bản địa chính là cảm hứng để đưa sợi tua rua vào thời trang. Những sợi tua rua mang ý nghĩa và cảm hứng cho sự tự do, gợi cảm và mạnh mẽ. Nhiều hãng thời trang nổi tiếng cũng đã dùng tua rua vào các thiết kế của mình, không chỉ ở quần áo mà còn ở trên túi xách, giày dép và cả trang sức.

tua rua

Tua rua gợi nhớ tới những trang phục của dân du mục. Tua rua giúp giữ ấm, chống nước và trang trí, thì nó còn có ý nghĩa tôn giáo. Vào thế kỷ XIX, người Mỹ bản địa thường mặc trang phục có tua rua. Tùy theo từng bộ lạc, vùng miền và những dịp khác nhau sẽ có những kiểu tua rua khác nhau. Chẳng hạn, trang phục thường ngày thì tua rua đơn giản nhưng trong các nghi lễ hoặc trang phục của tù trưởng, tua rua được nhuộm màu hoặc đính thêm đá, vỏ sò, vỏ ốc để tạo ra âm thanh lanh canh khi nhảy múa.

tua rua mua he

Theo nhiều tài liệu khảo cổ thì tua rua có từ rất lâu khoảng 3000 năm trước công nguyên, thường được sử dụng bởi mọi tầng lớp, người giàu có thì sử dụng tua rua với nhiều phong cách.

Khi có thuốc nhuộm thì tua rua trở nên phức tạp đa dạng hơn. Sau này tua rua dần được dệt may riêng so với phần chính của quần áo, chứ không đơn thuần là cắt từ phần thừa nữa.

tui tua rua

Tua rua mang vẻ đẹp phóng khoáng tự do và gợi cảm nên nhiều lần chúng được xuất hiện trong thời trang. Tua rua còn là trợ thủ đắc lức giúp vũ điệu Charleston của các cô gái trở nên uyển chuyển. Nhiều bộ đầm tua rua được các minh tinh chọn lựa. Sau này tua rua còn được đẩy lên đỉnh cao bằng cách làm thủ công và chất liệu thêu kim tuyến.

giay tua rua

Đến những năm 1950 tua rua trở lại cùng với rock tạo ra một phong cách nổi loạn. Ngoài ra, không thể không nhắc đến những chiếc áo khoác tua rua nổi tiếng của Elvis Presley. Minh tinh Rita Hayworth cũng chuộng tua rua. Trên sân khấu, tua rua đính trên vai, trên tay áo tung bay theo từng điệu rung lắc của người trình diễn. Cũng từ dấu mốc trên, tua rua thường gắn liền với các phong cách bohemian, gypsy hay hippie, biểu trưng cho tinh thần tự do, phóng khoáng. Và cũng vì lẽ này, khi nhạc rock và hippie thoái trào, một lần nữa, tua rua lùi lại phía sau nhường chỗ cho những phong cách khác.

khuyen tai rua

Những năm 1990, tua rua trở thành biểu tượng thời trang cùng chiếc kính mát đính tua rua của Jean Paul Gaultier. Những năm 2010 – 2015, tua rua xuất hiện ở nhiều món phụ kiện và đồ trang trí. Năm 2022 – 2023 tua rua trở lại trên mẫu áo khoác.

ao khoac tua rua

Lưu ý khi chọn mốt tua rua: Bạn nên chọn 1 chi tiết tua rua làm điểm nhấn, phụ kiện khác nên tối giản. Trong trường hợp mặc trang phục sắc màu như thổ dân thì bạn có thể dùng cả khuyên tai, giày dép có tua rua đi kèm với váy áo tua rua.

tui tua rau

Bạn có thể tự tạo tua rua bằng cách may, gắn thêm vào trang phục, túi xách, phụ kiện của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn