Những sự thật về tinh trùng mà ít người biết đến

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều mẹ bầu mang thai và sinh nở nhưng vẫn chưa thực sự hiểu hết về tinh trùng. Hãy xem bạn hiểu được bao nhiêu phần trăm về tinh trùng nhé!

Tuổi thọ của tinh trùng

Rất nhiều người vẫn tin rằng tinh trùng sẽ chết ngay khi tiếp xúc với không khí. Nếu đúng vậy thì chị em chắc chắn không thể “dính bầu” nếu nam giới xuất tinh ra ngoài âm đạo. 

Thực tế thì các chú “tinh binh” này có thế sống trong cơ thể chị em tới 5-7 ngày. Tùy thuộc vào chất nhầy trong tử cung mà tinh trùng sống được lâu hay chết nhanh. Nếu các mẹ vừa kết thúc kỳ nguyệt san thì tuổi thọ của tinh trùng chỉ khoảng 1 hoặc 2 ngày, nhưng nếu vào thời điểm chị em có chất nhầy ở cổ tử cung thì tuổi thọ của các chàng này sẽ lâu hơn nhiều.

Lượng tinh trùng mỗi lần xuất

Số lượng tinh trùng phụ thuộc vào lượng tinh dịch xuất ra, nó giao động khoảng 20 triệu đến 100 triệu con tinh trùng mỗi ml khi xuất tinh. Người đàn ông khỏe mạnh sẽ sản xuất từ 1,5ml đến 5ml tinh dịch mỗi lần xuất tinh.

Mùi vị tinh dịch khác nhau tùy vào chế độ ăn

Mùi vị tinh dịch ở mỗi người cũng đều khác nhau. Nó phụ thuộc vào chế độ ăn uống của nam giới. Nếu anh em ăn nhiều thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa, hành, tỏi, và cà phê thì khả năng cao là mùi vị của tinh dịch sẽ không dễ chịu lắm đâu.

Còn nếu các bạn ấy ăn nhiều hoa quả, rau xanh, duy trì trọng lượng khỏe mạnh, tập thể thao thường xuyên, không hút thuốc và không uống rượu thì mùi vị của tinh dịch sẽ rất tuyệt. Hơn thế nữa, cơ thể nam giới trong trường hợp thứ 2 cũng sẽ sản sinh ra nhiều “tinh binh” hơn đấy.

Kích thước của tinh trùng 

tinh trùng

Kích thước của tế bào tinh trùng dài khoảng 50µm (0,05mm). Các tế bào nhỏ nhất mà bạn có thể nhìn thấy bằng mắt chỉ khoảng 0,1mm. Vì vậy để nhìn thấy con tinh trùng phải cần đến kính hiển vi.

Cấu tạo của tinh trùng

Tinh trùng được cấu tạo bởi các tiểu tế bào nhỏ được gọi là homunculi hoặc animalcules. Mỗi tế bào tinh trùng gồm ba phần cơ bản: phần đầu (trong đó chứa ADN di truyền), phần giữa (cung cấp năng lượng cho đuôi), và đuôi của chính nó (còn được gọi là roi).

Vận tốc của tinh trùng

Tinh trùng có thể bơi với tốc độc khoảng 5mm một giây, hoặc khoảng 0,2 inch. Nghe có vẻ tốc độ này rất chậm, nhưng nếu so sánh với kích thước của tinh trùng thì đấy lại là tốc độ khủng. Vì nếu một chú cá voi có khả năng di chuyển nhanh nhẹn như tinh trùng, thì con cá voi đó có thể bơi với tốc độ 15.000 dặm một giờ.

Khả năng định hướng của tinh trùng

Các nhà khoa học tin rằng các tế bào tinh trùng tìm đến trứng theo hai cơ chế phức tạp, gồm khả năng bơi về phía có nồng độ cao hơn của các phân tử được tạo ra bởi trứng (còn gọi là cơ chế chemotaxis) và khả năng hướng tới các khu vực nhiệt độ cao trong tuyến sinh sản của người phụ nữ để tìm đến tử cung (còn gọi là cơ chế thermotaxis).

Khi không được xuất ra, tinh trùng đi về đâu?

Với các tế bào tinh trùng không được xuất tinh, chúng sẽ được quay trở lại cơ thể người đàn ông.

Dị ứng với tinh trùng

Thực tế là nhiều chị em có thể bị dị ứng với tinh trùng. Hiện tượng này xảy ra khi cơ thể phản ứng với một loại protein nhất định trong tinh dịch. Các triệu chứng của dị ứng có thể bao gồm đau, tấy đỏ, và sưng ở âm đạo trong và sau khi “quan hệ”; và chúng thường bị chẩn đoán nhầm. Tuy nhiên, rất may mắn là hiện tượng này có thể chữa trị được.

Tinh trùng được tìm ra khi nào?

Đến tận năm 1677 thế giới loài người mới biết đến sự tồn tại của các chàng tinh trùng nhờ một nhà sản xuất kính hiển vi của Hà Lan - ông Antony van Leeuwenhoek. Khi đó, ông này đã quyết định xem xét tinh dịch của mình dưới kính hiển vi và vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra những chú tinh trùng nhỏ đang bơi lội tung tăng trong đó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn