Những tác dụng tuyệt vời của khoai tây rất ít người biết, tác dụng cuối khiến bạn phải bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng biết khoai tây có thể chế biến rất nhiều các món ăn ngon. Nhưng không chỉ như vậy, thực phẩm tuyệt vời này còn có nhiều tác dụng khác nữa có thể bạn chưa biết

Tác dụng đối với sức khỏe

Tăng cường hệ miễn dịch

Cứ 100gr khoai tây chứa 19.7mg vitamin C. Khi cơ thể được nạp đủ vitamin C thì hệ thống miễn dịch sẽ tăng cường đáng kể giúp ngăn ngừa các loại cảm. Do đó, ăn khoai tây cũng là cách giúp cung cấp lượng vitamin C đáng kể cho cơ thể khỏe mạnh để chống lại các loại bệnh hiệu quả hơn.

Xương chắc khỏe

2-1509678280017

Khoai tây chứa nhiều khoáng chất quan trọng như sắt, phốt pho, canxi, magie và kẽm có tác dụng giúp cơ thể xây dựng và duy trì cấu trúc xương khỏe mạnh. Đặc biệt trong đó sắt và kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất và tổng hợp collagen. Phốt pho và canxi đều có vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương, ngoài ra magiê và canxi còn giúp giảm tình trạng bệnh thấp khớp hiệu quả.

Tăng cường sức khoẻ tim mạch

Chất xơ, kali, vitamin C và vitamin B6 có tác dụng làm giảm cholesterol trong cơ thể, giúp hỗ trợ sức khoẻ tim mạch tốt hơn. Ngoài ra, lượng chất xơ đáng kể trong khoai tây giúp giảm tổng lượng cholesterol trong máu, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ổn định huyết áp

Thói quen tiêu thụ ít natri (muối) là điều cần thiết cho việc duy trì huyết áp ổn định. Tuy nhiên, đi kèm theo đó thì việc tăng lượng kali cũng quan trọng không kém. Kali có tác dụng giãn mạch cũng như tăng độ đàn hồi các mạch máu giúp tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn nên cũng ngăn ngừa sự bất ổn của huyết áp. Trong khi đó kali, canxi và magie có trong khoai tây sẽ là bài thuốc ổn định huyết áp tự nhiên và hiệu quả.

Giảm viêm

Nếu bạn thường xuyên bị các chứng viêm bên ngoài hoặc bên trong thì khoai tây có thể rất hữu ích cho bạn. Khoai tây rất mềm, dễ tiêu hóa nên làm dịu đường ruột và hệ tiêu hóa. Nó cũng có thể chữa lành tình trạng viêm bên ngoài khi chà xát lên chỗ viêm. Đặc biệt, khoai tây rất tốt cho những người bị loét miệng

Ngăn ngừa ung thư

p78641

Khoai tây chứa folate. Folate đóng một vai trò trong quá trình tổng hợp và phục hồi DNA hư tổn, vì vậy nó có khả năng ngăn ngừa được nhiều loại tế bào ung thư hình thành do các đột biến trong DNA. Ngoài ra, vitamin C và quercetin cũng có chức năng như chất chống oxy hoá, bảo vệ tế bào chống lại tác hại do các gốc tự do gây ra.

Tác dụng với làm đẹp

Giúp da khỏe mạnh

Vitamin C dồi dào trong khoai tây có tác dụng thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen trong cơ thể hiệu quả hơn. Một khi collagen được sản sinh đủ thì làn da sẽ săn chắc, chống chảy xệ và nếp nhăn hiệu quả.

Ngoài ra, vitamin C trong khoai tây còn hoạt động như một chất chống oxy hoá giúp ngăn ngừa các thiệt hại do ánh nắng, ô nhiễm và khói bụi gây ra. Ngoài ra, vitamin B tổng hợp cùng các khoáng chất khác như kali, magie, phốt pho và kẽm đều rất tốt cho da giúp da khỏe mạnh, săn chắc và tươi trẻ hơn.

Trị mụn trứng cá

Ngoài công dụng trên thì khoai tây còn trị được mụn trứng cá nữa đấy. Với nửa củ khoai tây chin xay nhuyễn thêm nửa cốc sữa không đường bạn trộn đều hỗn hợp và đắp lên mặt 20 phút.Làm liên tục trong vòng 1 tháng bạn sẽ hết mụn ngay bây giờ.

Mặt nạ tóc

Nghiền một củ khoai tây cả vỏ. Thêm nước ép của một quả chanh. Áp dụng nó như mặt nạ trên tóc của bạn. Để yên trong 20 phút. Gội sạch bằng nước ấm và khám phá mái tóc bạn bóng và mượt mà hơn.

1542884039-333-nhung-cong-dung-bat-ngo-cua-khoai-tay-chi-rat-it-nguoi-biet-3-1542800905-width668height502

Làm giảm mắt sưng húp

Tinh bột có trong khoai tây có đặc tính kháng viêm giúp giảm sưng. Giữ một số lát khoai tây trong tủ lạnh và đặt chúng trên đôi mắt của bạn chúng sẽ giúp đôi mắt sưng húp xẹp xuống một cách nhẹ nhàng.

Giảm béo

Thường xuyên ăn khoai tây sẽ giúp bạn quên đi nỗi lo về lượng mỡ tích tụ trong cơ thể, bởi khoai tây chỉ chứa 0,1% chất béo, là một trong những thực phẩm có hàm lượng chất béo thấp nhất. Với những người ăn kiêng để giảm cân, khoai tây sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Một số tác dụng khác

Hấp thụ muối dư thừa từ thức ăn

Khoai tây sống là một trong những biện pháp dễ nhất để hấp thu muối dư thừa từ thực phẩm đã chuẩn bị của bạn. Thêm khoai tây sống vào món canh đã chuẩn bị hoặc hầm và để nồi sôi trong khoảng 10 phút. Loại bỏ khoai tây và món ăn của bạn sẽ có sự cân bằng muối hoàn hảo.

Làm sáng đồ bạc

Hàm lượng tinh bột trong khoai tây giúp loại bỏ màu xỉn ra khỏi đồ bạc. Ngâm bạc trong nước khoai tây nghiền trong khoảng 1 giờ. Sau đó lấy đồ bạc ra và sử dụng bàn chải mềm để chà nhẹ nhàng. Rửa sạch bằng nước sạch và lau bằng khăn sạch.

1542884039-836-nhung-cong-dung-bat-ngo-cua-khoai-tay-chi-rat-it-nguoi-biet-2-1542800891-width671height499

Làm sạch giày hiệu quả

Cắt khoai tây làm đôi và chà trực tiếp lên bề mặt giày da của bạn. Nó có hiệu quả có thể khôi phục lại giày cũ.

Xóa vết bẩn

Không có gì tốt hơn khoai tây sống khi loại bỏ các vết bẩn thực phẩm khỏi tay bạn. Chà tay vào vết khoai tây cắt trong 10-15 giây. Rửa tay bằng nước để có kết quả ngay lập tức.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link