Ung thư đường ruột được coi là một loại bệnh "ung thư nhà giàu" do ăn uống mà ra

( PHUNUTODAY ) - Ung thư đường ruột được coi là một loại bệnh "ung thư nhà giàu" do ăn uống mà ra - hãy biết để tránh ngay kẻo chẳng khác nào bạn tự bỏ tiền mua bệnh vào người.

Ung thư đường ruột thuộc các bệnh về khối u đường tiêu hóa dưới. Ở một mức độ nhất định, nó có liên quan đến việc ăn uống quá nhiều và sai lầm. Vì vậy, nó cũng được coi là một loại bệnh "ung thư nhà giàu" do ăn uống quá mức mà ra.

So với các nước phát triển như Châu Âu và Hoa Kỳ, tỷ lệ mắc ung thư đường ruột ở Trung Quốc thấp hơn một chút, nhưng tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với họ.

Chỉ mới 30-40 năm trước, ung thư ruột chỉ đứng thứ 6 trong danh sách "Những bệnh ung thư sát thủ" của Trung Quốc và hiện đã nhảy lên vị trí thứ 3.

ung-thu-0

Theo dữ liệu từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Quảng Châu (TQ), tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng đã tăng 50% sau 10 năm, trong 30 năm, số bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng ở Thượng Hải đã tăng gấp hơn 5 lần, một con số có thể khiến bất kỳ ai cũng cảm thấy giật mình.

Co thắt dạ dày

Khi khối u phát triển trong ruột kết chúng có thể chặn đường đi và gây ra những cơn đau co thắt ở dạ dày mức độ nặng nhẹ tùy thuộc vào sự phát triển của bệnh. Nếu những cơn co thắt đó đi kèm cảm giác đau thì có thể khối u đã đi chọc vào thành ruột và hình thành nên bệnh ung thư đại trực tràng một cách nghiêm trọng.

Cân nặng giảm bất thường

Khi các khối trong ruột kết tiết ra những chất hóa học làm thay đổi sự trao đổi chất trong cơ thể sẽ gây nên hiện tượng giảm cân bất thường mà người bệnh không tìm được ra nguyên nhân.

Tiến sĩ Hoàng Đình Chân cho biết thêm ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến trên thế giới, gây tử vong cao, chỉ đứng sau ung thư dạ dày, phổi, gan. Trong đó, người bị viêm loét đại tràng lâu ngày hoặc chế độ ăn uống hàng ngày nhiều chất béo và ít chất xơ là những đối tượng có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao nhất. Ngoài ra, những người có tiền sử gia đình (bố mẹ hoặc anh, em ruột) bị ung thư đại trực tràng, nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-3 lần người bình thường.

Do đó, những người có nguy cơ này và 5 triệu chứng kể trên nên chủ động khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để phòng tránh và phát hiện sớm bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link