Những tập tục độc đáo trong lễ hội Halloween

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Halloween là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng 10 dương lịch hàng năm.

Đốt lửa

Trong lễ hội Halloween, người ta đốt lửa với hi vọng mặt trời sẽ ngày lại ngày chiếu sáng và lưu lại trong thời gian lâu hơn, giúp cho mùa màng bội thu. Những đống lửa này thu hút nhiều muỗi, cú và dơi – những động vật cấu thành sự tích đêm các Thánh, và cũng là ánh sáng giúp con người tránh xa các linh hồn quỉ dữ.

Trang trí lồng đèn

Lễ hội đèn lồng bắt nguồn từ tập quán của người Ireland. Theo truyền thuyết kể lại, Jack là người nổi tiếng vì nghiện rượu và tư chất thông minh. Anh đã lừa con quỷ Satan trèo lên ngọn cây, sau đó khắc hình một chữ thập lên gốc cây và trói con quỷ trên đó. Jack thỏa thuận với con quỷ nếu nó không trêu chọc anh nữa thì anh sẽ thả nó xuống.

Do phạm nhiều tội lỗi cho nên khi chết, ông không được lên thiên đàng hay xuống địa ngục. Do vậy, ông phải đi lang thang nhiều nơi tìm kiếm một chỗ trú chân. Hơi ấm duy nhất sưởi ấm cho ông trong giá lạnh là ngọn nến leo lét trong quả bí ngô.

me
Trẻ em thường chơi trò đục khoét quả bí ngô, củ khoai tây hoặc bí đao; sau đó khắc hình thù những khuôn mặt lên đó, đặt nến vào bên trong để thắp sáng. Những chiếc lồng đèn này được gọi là “Jack O’Lantern”.

Trẻ em thường chơi trò đục khoét quả bí ngô, củ khoai tây hoặc bí đao; sau đó khắc hình thù những khuôn mặt lên đó, đặt nến vào bên trong để thắp sáng. Những chiếc lồng đèn này được gọi là “Jack O’Lantern”.

Lễ hội hóa trang

Đây là phong tục phổ biến nhất vào Halloween, đặc biệt là đối với trẻ em. Trang phục thường gặp là những bộ quần áo hóa trang phù thủy, ma quỷ, các nhân vật hoạt hình nổi tiếng hoặc những sinh vật siêu nhiên khác…

me
Trang phục thường gặp là những bộ quần áo hóa trang phù thủy, ma quỷ, các nhân vật hoạt hình nổi tiếng hoặc những sinh vật siêu nhiên khác…

Trick – or – Treat

Trong suốt lễ hội Samhain, vị thần Druids cho rằng người chết sẽ tìm đến lừa, gây hoang mang, lo sợ và phá hoại con người. Những hồn ma đi lại ăn xin và đến nhà nào, gia chủ phải cung cấp thức ăn cho chúng.

Chính vì thế, trong tuần lễ Halloween, trẻ em phương Tây rất hứng thú với trò “gõ cửa xin ăn” này. Chúng mặc trang phục hóa trang và đeo mặt nạ rồi đi từ nhà này qua nhà khác, gõ cửa để gặp chủ nhà và nói câu “trick-or-treat” (Nếu muốn chúng tôi không chơi xấu thì hãy đãi chúng tôi cái gì đi).

Đớp táo

Khi người Celtic bị người La Mã đánh chiếm, nhiều phong tục của người La Mã theo đó cũng du nhập vào đất Celtic, trong đó có lễ hội thờ nữ thần mùa màng Ponoma. Vị thần này thường “ẩn náu” trong giỏ hoa quả. Quả táo là một thứ hoa quả linh thiêng dùng để thờ cúng thần linh, do đó nhiều trò chơi có liên quan đến loại quả này xuất hiện trong lễ hội Samhain.

Có rất nhiều hình thức chơi liên quan đến táo trong đêm Halloween, phổ biến nhất là hình thức thi nhau lấy được thật nhiều quả táo trong thau nước, hoặc thi gọt vỏ táo, vỏ táo càng dài thì càng sống lâu… Người nào càng lấy được nhiều táo, người đó càng gặp nhiều may mắn trong năm tới. Thiếu nữ nào túm được quả táo, chắc chắn cô ấy sẽ kết hôn năm đó.

Ý nghĩa chung của Halloween

Đối với các xã hội Âu, Mỹ Halloween đã trở thành lễ hội vui chơi hàng năm cho trẻ em và cả người lớn. Nhưng ít người quan tâm tìm hiểu ý nghĩa của nó.

Thông qua hành động và cuộc đời của Jack, bài học cuộc sống mà những người trẻ tuổi cần rút ra là: Sống không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt, phải có lòng bác ái, từ bi, biết giúp đỡ kẻ khó khăn, không nên lừa lọc, đe dọa, làm cho người khác sợ hãi…

me
Ngày nay, Halloween được biết như là một lễ hội hóa trang với nhiều biến hóa từ dễ thương đến kinh dị.

Trải qua thời gian ý nghĩa giáo dục dường như bị lãng quên mà thay vào đó là hoạt động vui chơi của các bạn trẻ. Ngày nay, Halloween được biết như là một lễ hội hóa trang với nhiều biến hóa từ dễ thương đến kinh dị, từ hình tượng đáng yêu đến những khuôn mặt làm người ta khiếp sợ nhưng nhìn chung tất cả đều chỉ muốn mang lại tiếng cười đùa trong ngày lễ này. Nào còn chờ gì nữa, bạn hãy sắm cho mình một bộ đồ và một chiếc mặt nạ để cùng bạn bè quậy tưng cho mùa Halloween này nhé.

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Halloween
Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Halloween
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Halloween được diễn ra vào ngày 31/10 hàng năm, vậy Halloween có nguồn gốc từ đâu và ý nghĩa như thế nào cùng tìm hiểu nhé!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn