Loại hạt trường sinh ở Việt Nam bán đầy ngoài chợ, giàu chất đạm hơn trứng, trẻ hóa hơn trà xanh

( PHUNUTODAY ) - Loại hạt này giàu dinh dưỡng, được mệnh danh là "quả trường sinh", bán đầy chợ mà nhiều người không biết để mua về.

Hạt lạc là một nguồn dinh dưỡng vô cùng phong phú và được rất ưa chuộng ở Việt Nam. Tuy nhiên, do sự phổ biến và giá cả hợp lý, nhiều người không đánh giá cao giá trị dinh dưỡng của nó, mặc dù nó từng được gọi là "quả trường sinh". Hạt lạc cung cấp cho cơ thể chất đạm và chất béo đầy đủ, đồng thời có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Lạc chứa nhiều chất chống oxy hóa

Lạc chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa, mặc dù nó không thuộc loại trái cây. Còn được gọi là đậu phộng hoặc đậu phộng, lạc là một loại thực vật thuộc họ Đậu, có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Cây có thân thảo, lá mọc đối, kép và có hình dạng như lông chim. Hoa lạc rất giống với hoa đậu điển hình, với màu vàng điểm gân đỏ. 

1

Cây thân thảo, lá mọc đối, kép, có hình lông chim. Hoa lạc gần giống như hoa đậu điển hình, có màu vàng điểm gân đỏ. Sau quá trình thụ phấn, quả mọc lên, hình dạng như quả đậu dài 3 – 7cm, chứa 1 – 4 hạt. Quả lạc đực giấu bên dưới mặt đất, thường được gọi là củ. Hạt lạc là một trong những loại thực phẩm giàu năng lượng do chứa nhiều lipid.

Mặc dù lạc không phải là trái cây nhưng giàu chất chống oxy hoá như trái cây. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Mỹ cho thấy lạc có chất chống oxy hoá hơn cả trà xanh và nho. Chất chống oxy hoá trong hạt lạc bao gồm:

+ Resveratrol

Resveratrol là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, rất phong phú trong nho và rượu vang, cũng như trong đậu phộng. Sự phong phú của resveratrol trong bơ đậu phộng tương tự nước ép nho. Nghiên cứu tại Đại học Georgia ở Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, resveratrol có thể làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

+ Phytosterol

Trong đậu phộng và dầu đậu phộng có phytosterol, có thể làm giảm sự hấp thu cholesterol ở đường tiêu hóa.

3

+ Axit p-coumaric

Axit p-coumaric là chất chống oxy hóa chính trong đậu phộng và nó cũng có đặc tính chống viêm. Đậu phộng còn cho thấy khả năng cải thiện bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Nutrients cho thấy, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 áp dụng chế độ ăn ít carbohydrate, đồng thời thay thế một số carbohydrate giàu tinh bột bằng đậu phộng có thể làm giảm đường huyết lúc đói và sau khi ăn.

+ Isoflavone

Đậu phộng cũng chứa isoflavone, có nhiều trong đậu nành và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tác dụng của hạt lạc đối với sức khỏe

Tăng cường trí nhớ

Một số nghiên cứu cho thấy, ăn lạc có khả năng tăng cường được sức khỏe cho não. Lý do là trong củ lạc có chứa nhiều vitamin B6 hay còn gọi là niacin. Đây là chất giúp não hoạt động bình thường và tăng cường trí nhớ.

Chống loãng xương

Trong hạt lạc cũng có chứa một lượng nhỏ canxi và vitamin D. Cả hai chất này hợp tác với nhau giúp tăng cường sức khỏe của xương, bao gồm cả tốt cho sức khỏe của răng

Lạc rất giàu dầu béo và protein, có tác dụng bổ khí huyết, dưỡng huyết, thông sữa với phụ nữ sau sinh. Ảnh minh họa: Internet

Giảm nguy cơ sinh con dị tật

Nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ trước khi mang thai hoặc trong thời kỳ đầu mang thai, nếu được bổ sung 400 micrograms axit folic mỗi ngày sẽ có thể giảm nguy cơ sinh con khuyết ống thần kinh đến 70%.

Giảm cân, tuần hoàn máu

Rất nhiều người lầm tưởng rằng, trong lạc có hàm lượng chất béo cao, tuy nhiên, thực tế nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, lạc có thể giúp bạn kiểm soát trọng lượng và ngăn ngừa béo phì rất hiệu quả.

Cân bằng mức cholesterol

Đậu phộng có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Đặc biệt, a xít oleic trong đậu phộng giúp giảm mức LDL (cholesterol xấu) và tăng HDL (cholesterol tốt) trong máu. Do đó, mức cholesterol được cân bằng và điều này giúp ngăn ngừa các bệnh động mạch vành và đột quỵ bằng cách thúc đẩy lipid lành mạnh.

Một số nghiên cứu cho thấy, ăn lạc có khả năng tăng cường được sức khỏe cho não. Lý do là trong củ lạc có chứa nhiều vitamin B6 hay còn gọi là niacin. Đây là chất giúp não hoạt động bình thường và tăng cường trí nhớ. Ảnh minh họa: Internet

Ngăn ngừa rủi ro đột quỵ

Đậu phộng là một nguồn giàu chất chống ô xy hóa và khoáng chất nên làm giảm nguy cơ đột quỵ và các vấn đề về tim khác. Chất tryptophan trong đậu phộng cũng chống lại chứng trầm cảm. Do đó đậu phộng có thể giúp bạn ngừa đột quỵ.

Ngừa ung thư

Các cây họ đậu như đậu phộng chứa hàm lượng beta-sitosterol (SIT) cao. Những chất phytosterol này có khả năng bảo vệ bạn chống lại ung thư bằng cách ức chế sự phát triển khối u. Một nghiên cứu tiến hành tại Mỹ đã chứng minh rằng những người đàn ông và phụ nữ ăn đậu phộng ít nhất hai lần trong một tuần giảm 27% và 58% nguy cơ bị ung thư ruột già.

3. Món ngon từ hạt lạc

+ Đậu phộng da cá

Để làm món này, bạn cần chuẩn bị 30g đậu phộng, 3g bột nước cốt dừa, 40g đường, 80g bột mì đa dụng, 20g bột bắp, 1 ít bột nổi, dầu ăn. Sau đó, tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Lạc lọc kỹ, loại bỏ hết hạt mốc, lép, bị hư, rồi đem hạt đi rửa sạch, ngâm với nước muối trong 10 phút, rồi đổ ra phơi đến khi khô ráo, bỏ vào bát ướp với muối và đường đến khi tan hết

maxresdefault

Bước 2: Trộn bột ngô, bột nước cốt dừa, bột mì và bột nổi thành hỗn hợp, đem đi rây mịn, lạc sau khi ướp đem để vào bát lớn, rắc hỗn hợp bột vào, đảo đều và lắc nhẹ tô, đảm bảo bột bám đều xung quanh hạt lạc

Bước 3: Đổ lạc qua rây, lắc nhẹ nhằm loại bỏ hết những phần bột thừa

Bước 4: Bắc chảo lên, đổ dầu vào, đợi dầu nóng thì bỏ lạc vào, chiên trên lửa vừa

Lưu ý không được đảo lạc ngay khi cho vào chiên, tránh làm lớp bột áo trên hạt vỡ ra. Khi hạt dần nổi lên thì vớt ra, để vào đĩa có lót giấy thấm dầu. Nếu không dùng hết, bạn có thể đợi hạt lạc nguội rồi cho vào hũ, lọ kín và dùng dần.

+ Lạc rang tỏi ớt

Để làm món này cần chuẩn bị 300g lạc khô, ớt tươi, bột ớt, tỏi, muối và dầu ăn. Sau đó, tiến hành như sau:

Đầu tiên, đem lạc đi rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào chảo lớn, thêm 2 thìa canh muối để rang, nhớ trộn đều để hạt không bị cháy. Rang trên lửa vừa, đảo đều liên tục, đến khi nào lạc vàng đều thì tắt bếp. Sau đó, dùng rây lắc lạc để loại bỏ lớp vỏ bên ngoài của hạt.

Làm hỗn hợp tỏi ớt: Sử dụng ớt tươi, bột ớt, tỏi băm nhuyễn, 1 ít muối cho vào 1 cái bát, rồi trộn đều. Bắc chảo dầu, đợi đến khi dầu nóng thì cho hỗn hợp gia vị và chỗ lạc vừa rang vào, trộn đều tay sao cho lạc thấm gia vị. Trộn thật đều lạc trên bếp đến khi hạt khô lại thì tắt bếp.

Lưu ý: khi tắt bếp, vẫn để lạc trên chảo, tiếp tục đảo đều cho tới lúc nguội hẳn, bày ra đĩa và thưởng thức. Nếu không dùng hết, bạn có thể để lạc nguội hẳn, sau đó cất trữ trong hũ thủy tinh kín và để nơi khô ráo, thoáng mát.

Theo:  xevathethao.vn copy link