Những thực phẩm 'cấm ăn' khi đói kẻo thủng dạ dày, hại đường ruột hối hận cũng không kịp

( PHUNUTODAY ) - Lựa chọn thực phẩm không phù hợp khi đói có thể gây kích thích dạ dày và ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên tránh khi đói.

Khi đói chúng ta thường tìm ăn những món có sẵn ở nhà mà không để ý đến việc chúng có thích hợp cho chúng ta ăn vào lúc đói hay không. Cùng tìm hiểu những thực phẩm không nên ăn khi bụng rỗng hoặc vào lúc sáng sớm để tránh những tác hại không đáng có cho cơ thể.

Khoai lang

vegetigi-cong-ty-co-phan-rau-qua-tien-giang-khoai-lang-tuoi

Bình thường khoai lang rất tốt cho tiêu hóa nhưng nếu ăn khoai lang trong khi bụng đói sẽ dẫn đến tổn thương dạ dày. Vì chất trong khoai lang kích thích dạ dày nên gây cảm giác đầy bụng, khó chịu và ợ chua... Đặc biệt những người bị bệnh dạ dày, càng nên tránh xa khoai lang lúc đối, nếu không bệnh sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Sữa chua

Sữa chua có tác dụng rất tích cực đối với sức khỏe, nhưng nếu ăn sữa chua không đúng thời điểm, không đúng cách sẽ ảnh hưởng không tốt đến dạ dày.

Ăn sữa chua đúng cách là ăn sau bữa ăn từ 1-2 giờ đồng hồ hoặc trước khi đi ngủ. Như vậy sữa chua sẽ phát huy hết tác dụng, giúp cơ thể tiêu hóa tốt thức ăn do dịch dạ dày đã được pha loãng, tính a xít kiềm trong dạ dày làm cho các vi khuẩn a xít lactic tăng trưởng thích hợp nhất. Ngoài ra, sữa chua cũng là một trợ thủ đắc lực giúp làn da của bạn duy trì được vẻ mịn màng, tươi trẻ.

Khi bụng đói mà ăn sữa chua, tính a xít trong dạ dày sẽ tiết ra tiêu diệt các vi khuẩn a xit lactic có trong sữa chua. Do đó tác dụng của sữa chua bị giảm đi rất nhiều.

Quả lê

top-20-thuc-pham-nen-an-va-khong-nen-an-khi-bung-doi4

Trái cây tuy rất tốt cho sức khỏe cũng như hệ tiêu hóa, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng ăn trái cây đặc biệt là lê. Chất xơ thô của lê sẽ làm niêm mạc dạ dày bị tổn thương nặng nếu ta ăn vào lúc bụng đói dễ dẫn đến các bệnh đường ruột, đau dạ dày.

Trà

Uống trà khi đói sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, giảm chức năng tiêu hóa, còn có thể gây hiện tượng “say trà” với các triệu chứng biểu hiện như tim đập mạnh, chóng mặt, chân tay bủn rủn, bụng dạ khó chịu, đói cồn cào.

Dứa

Dứa giàu enzyme mạnh, ăn dứa lúc đói sẽ làm tổn thương dạ dày và giảm thành phần dinh dưỡng trong dứa. Bởi vậy, loại quả này tốt nhất nên ăn sau bữa ăn mới hấp thụ được tốt.

Quả cà chua

Cà chua chứa rất nhiều các thành phần như pecine (keo hoa quả), apocrustic...dễ có phản ứng hóa học với axit dạ dày, tạo thành những cục khó hòa tan. Những cục này sẽ làm tắc đường thoát thức ăn của dạ dày, khiến cho áp lực dạ dày tăng mạnh, gây ra trướng bụn và đau dạ dày.

nhung-thuc-pham-khong-nen-an-khi-bung-doi-h3_800x400

Đường

Đường là một loại thực phẩm rất tốt cho tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ thức ăn. Nhưng nếu bụng đang đói cồn cào mà ăn những loại thực phẩm chứa nhiều đường, sẽ làm tổn hại đến sức khỏe. Vì khi đó, lượng đường trong máu tăng cao đột ngột, dễ mắc bệnh không có lợi cho cơ thể.

Rượu

Khi đói mà bạn uống rượu là một điều rất nguy hại cho sức khỏe. Điều này dẫn đến nguy cơ đau dạ dày. Ngoài ra, uống rượu khi đói sẽ dẫn đến lượng đường trong máu thấp. Lúc đó sẽ có thể xảy ra các hiện tượng đường trong cơ thể xuống quá thấp sẽ dẫn đến hôn mê. Để bảo vệ sức khỏe bạn nên ăn lót dạ trước khi uống rượu.

Đồ ngọt

Lúc đói hoặc sáng sớm khi bạn chưa ăn gì vào bụng thì không nên ăn những món ngọt như kẹo, bánh ngọt, bánh gato,… vì chất đường trong những đồ ăn này sẽ làm lượng insulin tăng vọt, từ đó khiến tuyến tụy bị tăng áp lực khi vẫn còn đang chưa hoạt động ổn định. Dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là bạn sẽ bị tiểu đường.

top-20-thuc-pham-nen-an-va-khong-nen-an-khi-bung-doi

Thực phẩm nên ăn khi đói rất tốt cho sức khỏe

Yến mạch

Bột yến mạch rất giàu beta-glucan, chất xơ dễ hòa tan, hỗ trợ quá trình giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, bột yến mạch còn tạo ra lớp màng bảo vệ cho dạ dày và ngăn ngừa axit hydrochloric phá hủy thành dạ dày.

Trứng

Ăn trứng vào bữa sáng có thể cắt giảm đáng kể lượng calo trong cơ thể, đồng thời giúp bạn no lâu hơn, kiểm soát cơn đói hiệu quả.

Các loại hạt

Ăn các loại hạt lúc đói bụng có thể giúp tăng cường hệ tiêu hóa và duy trì độ pH trong dạ dày.

Cháo ngô

top-20-thuc-pham-nen-an-va-khong-nen-an-khi-bung-doi19

Sáng sớm ăn cháo sẽ giúp nhẹ bụng và dễ tiêu. Ăn cháo ngô giúp thanh lọc độc tố và các kim loại nặng ra khỏi cơ thể, cân bằng các vi khuẩn có lợi trong bao tử, đồng thời giúp bạn no lâu hơn. Tự nấu cho mình một tô cháo ngô thơm ngon vào buổi sáng rất tốt cho cơ thể đó.

Bánh mì không lên men

Loại bánh mì này hoàn toàn khác với loại bánh mì lên men ở trên. Đây là bánh mì nguyên hạ không sử dụng chất lên men. Trong bánh mì này có chứa chất carbohydrate cùng nhiều dưỡng chất quan trọng cần thiết cho cơ thể. Vàn ăn vào lúc sang sớm khi bụng đói là thích hợp nhất.

Theo:  xevathethao.vn copy link