Ăn chay để thanh lọc cơ thể: Chuyên gia nhắc nhở điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?

( PHUNUTODAY ) - Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, dù ăn chay trường hay chỉ ăn chay một vài bữa cũng cần đảm bảo đủ năng lượng và chất dinh dưỡng.

Nhiều người khi bắt đầu tìm hiểu về ăn chay thường lo ngại vì không có thịt, khiến cơ thể thiếu đạm nghiêm trọng. Thực chất, nguồn đạm có trong thực vật còn cao hơn rất nhiều so với đạm có trong động vật. Năng lượng được cung cấp từ chất bột như gạo, bánh mỳ. Chất đạm được lấy từ các loại đậu. Vitamin có trong rau xanh, còn chất béo ở dầu ăn thực vật…

Empty

Người ăn chay biết phối hợp các loại đạm thực vật với nhau sẽ tạo nên sự cân bằng và đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Nguồn cung cấp chất đạm cho người ăn chay chủ yếu là từ các loại hạt thuộc họ đậu.

Bên cạnh đó, người ăn chay cần phải đảm bảo đủ bữa để tránh tình trạng mệt mỏi cho cơ thể. Ngoài ba bữa chính, người ăn chay có thể bổ sung thêm hai bữa phụ với hoa quả, các loại hạt. Một số thực phẩm có chứa nhiều năng lượng được chuyên gia dinh dưỡng gợi ý là dầu thực vật, các loại hạt (hạt dẻ, hạt điều, hạnh nhân, óc chó, lạc, mè…).

Chuyên gia lưu ý thêm khi đã có chế độ ăn hợp lý và cân đối, người dân vẫn cần phải theo dõi cân nặng thường xuyên. Điều này giúp điều chỉnh lại thực đơn hàng ngày. Bên cạnh đó, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần cũng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đánh giá được chế độ ăn đã phù hợp hay chưa.

Người ăn chay bắt đầu chế độ ăn chay nên dựa vào tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng. Bởi con người có tính cá thể, chế độ ăn cần phải xây dựng riêng cho từng người.

Liên quan đến những hệ lụy không tốt từ ăn chay, bác sỹ Lê Thị Hải – Nguyên Giám đốc Trung tâm khám và Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “Nếu phải lựa chọn ăn chay chúng ta nên lựa chọn thực phẩm tươi sạch nấu các món ăn hàng ngày ví dụ như đậu phụ, chả đỗ. Tuy nhiên, không nên thêm các thành phần phụ gia để cho giống món thịt, cá tôm… Làm như vậy chúng ta đang ngầm đưa các hóa chất vào cơ thể, không tốt cho sức khỏe”.

Tâm lý người ăn chay luôn nghĩ rằng ăn các đồ ăn xuất phát từ thiên nhiên như rau củ quả sẽ có lợi cho sức khỏe. Song điều này chỉ đúng khi người sản xuất đảm bảo các tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn chay suốt 1 tháng?

Bạn sẽ giảm cân dễ dàng khi ăn thuần chay 1 tháng. Chế độ ăn gồm nhiều thực vật chứa protein giúp bụng no nhưng có lượng calo thấp hơn thịt nên không ảnh hưởng nhiều đến lượng calo hấp thu.

Empty

Khi ăn thuần chay, bạn có thể mất vị giác. Kẽm là yếu tố cần thiết chịu trách nhiệm cho vị giác của bạn và chất này thường có trong thịt đỏ và hàu. Do vậy, những người ăn kiêng phải tìm ra nguồn khác chứa kẽm để lấy lại vị giác.

Trong những ngày đầu của chế độ ăn thuần chay, bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như chướng bụng và đầy hơi khi cơ thể bạn đang tập thích ứng với tất cả các chất xơ nạp vào dạ dày.

Khi bạn ăn thuần chay, thói quen nấu ăn của bạn cũng thay đổi đáng kể. Các món ăn chay khá đa dạng và có rất nhiều công thức nấu nướng mà mọi người có thể dễ dàng thực hiện.

Một trong những điều tích cực quan trọng nhất mà nhiều người nhận ra sau khi ăn thuần chay lâu ngày là ít thấy mệt mỏi trong suốt cả ngày. Chế độ ăn chay sẽ giúp bạn đào thải độc tố và cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link