Những vai trò bất ngờ của Vitamin C đối với phụ nữ mang thai, nên bổ sung ngay trước khi quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Vitamin C - một trong những loại vitamin rất quan trọng đối với cơ thể đặc biệt là phụ nữ mang thai. Vậy cụ thể những vai trò đấy là gì, liều lượng sử dụng như thế nào là hiệu quả, bắt đầu sử dụng khi nào và khi nào kết thúc? Hãy cùng tìm hiểu để biết rõ hơn nhé!

Vitamin C là một loại vitamin khá quen thuộc, thường có nhiều trong các loại trái cây họ cam quýt và một số thực phẩm như cà chua, khoai tây hay các loại rau ăn lá. Đối với người bình thường, vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng, điều trị mệt mỏi do cảm cúm hoặc sau khi sốt, hay giúp duy trì làn da khỏe mạnh, bảo vệ da khỏi tia UV, trị thâm, trắng da...

Vậy vai trò của Vitamin C đối với phụ nữ mang thai là gì?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của việc không cung cấp đủ vitamin C cho phụ nữ mang thai là não của thai nhi bị tổn thương, vùng não hippocampus của trẻ nhỏ trong bụng mẹ không thể phát được. Sau khi trẻ sinh ra, trí nhớ kém, cơ thể hay mệt mỏi, ảnh hưởng đến việc học tập và ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ sau này. Vì vậy, bà bầu cần bổ sung vitamin C trong chế độ ăn hàng ngày. Bởi nếu não của bé bị tổn hại trong thời gian thai kỳ sẽ không thể phục hồi bằng các biện pháp bổ sung vitamin C sau khi chào đời.

Khi mang thai, hệ miễn dịch của bà bầu bị suy yếu đi, vitamin C sẽ bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các vi khuẩn gây hại. Vitamin C còn giúp mẹ bầu hấp thụ đầy đủ canxi và sắt trong thực phẩm, từ đó thúc đẩy sự phát triển của xương và tránh được hiện tượng thiếu máu trong thời kỳ mang thai do sự thay đổi về sinh lý. Đồng thời, chất chống oxy hóa có trong vitamin C giúp cơ thể của mẹ bầu ngăn chặn sự xâm hại của các độc tố và tránh nhiễm trùng. 

vitamin-c-co-nhieu-trong-cac-loai-rau-qua-1629034650597410115488-0-0-676-1082-crop-1629034659209285875947

Bà bầu nên sử dụng Vitamin C như thế nào cho hợp lý?

Lượng vitamin C cần cung cấp cho cơ thể tùy thuộc vào độ tuổi hay tình trạng mang thai của người mẹ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong thời gian thai kỳ mẹ bầu nên bổ sung trung bình mỗi ngày khoảng 85mg vitamin C. Còn đối với những mẹ bỉm sữa đang cho con bú thì nên bổ sung khoảng 120 mg/ngày. 

Hầu hết các thai nhi đều có thể hấp thụ phần lớn vitamin C qua nhau thai. Ở thời gian cuối thai kỳ, nếu mẹ bổ sung lượng vitamin C quá lớn, khiến trẻ có thể bị phụ thuộc vào chúng và có thể bị thiếu hụt vitamin C sau khi sinh. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ không nên bổ sung hơn 200 mg vitamin C mỗi ngày.

Mẹ bầu nên bổ sung vitamin C bằng cách nào?

Việc đơn giản nhất để bà bầu bổ sung vitamin C cho cơ thể là thông qua thực phẩm ăn uống hàng ngày có chứa vitamin C. Bao gồm các thực phẩm như: các loại trái cây tươi (cam quýt, táo, đào, dâu tây, ổi …), có thể dùng làm nước ép, ăn trực tiếp hoặc làm mứt, tùy theo sở thích.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể cung cấp vitamin C bằng cách ăn các loại rau củ quả như Khoai tây, cà chua, củ cải, rau cải xoăn, bông cải xanh,… và đặc biệt là bắp cải ở dạng lên men rất giàu vitamin C. Để cơ thể có đầy đủ chất hơn, bạn cũng nên ăn các loại thực phẩm như thịt và cá, dù ít vitamin C hơn rau củ nhưng có thể cung cấp các chất dinh dướng khác rất tốt cho phụ nữ khi mang thai.

2cb028b36fa7d8413d1cd552f5a667a7-COLLAGE

Bên cạnh việc bổ sung Vitamin C thông qua các nguồn thực phẩm thì trên thị trường cũng có rất nhiều những sản phẩm cung cấp vitamin C như vitamin C sủi. Tuy nhiên, nếu có ý định sử dụng loại Vitamin C sủi này, bà bầu nên chú ý chọn những loại có hàm lượng Vitamin C thấp vì trong C sủi thường chứa hàm lượng có thể lên đến 1000mg và con số này lớn hơn rất nhiều so với lượng được khuyến cáo là lớn nhất là 120mg. Nếu bổ sung vitamin C quá nhiều sẽ gây nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe mẹ và bé.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link