Nữ giới dễ mắc bệnh phụ khoa sẽ có 4 điểm giống nhau khi vệ sinh cá nhân, biết mà tránh kẻo thiệt thân

( PHUNUTODAY ) - Với phụ nữ mà nói, sức khỏe phần phụ cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, một số thói quen vệ sinh sai cách có thể làm bạn viêm nhiễm, bệnh tật.

Thời gian gần đây mình bị viêm nhiễm, đi khám được bác sĩ cho thuốc uống và đặt cũng thấy khỏi, nhưng cứ được một thời gian lại tái lại, mệt mỏi vô cùng.

Mình cũng ý thức giữ vệ sinh lắm, vừa thay quần chíp lại rửa ráy ngày 2 lần đều đặn, vậy mà cứ không khỏi hẳn.

Sau đó mình cũng tìm hiểu thêm thông tin trên mạng và các trang báo. Kết hợp với viêc dùng thuốc, mình thay đổi những thói quen xấu, kết quả sau hơn 1 tháng diều trị tới nay cũng được độ 4 tháng rồi mình chưa thấy dấu hiệu của sự viêm nhiễm quay lại.

Chị em phải nắm rõ 4 sai lầm khi vệ sinh cá nhân sẽ làm bệnh tình không khỏi dứt điểm:

5

Lau từ sau ra trước khi đi vệ sinh

Trước đây mình cũng hay nhầm vậy nhưng sau mình sửa ngay nên cũng may chưa bị ảnh hưởng. Tuy nhiên nếu lau từ sau ra trước sẽ khiến vi khuẩn từ hậu môn vào niệu đạo dẫn tới nhiễm trùng đường tiết niệu.

Điều này vô cùng quan trọng với phụ nữ vì khoảng cách giữa hậu môn và niệu đạo rất ngắn nên vi khuẩn có thể dễ dàng đi vào bàng quang, gây nhiễm trùng tiểu.

Vệ sinh sạch sẽ nhưng không thay quần nhỏ thường xuyên

Đây chính là lỗi mình mắc phải đó ạ, phần lớn là lười và chủ quan.  Nghĩ sáng dậy quần lót không bẩn lắm nên không thay, chỉ rửa xong rồi lau khô và mặc lại luôn quần cũ. Kết quả cứ viêm nhiễm tái đi tái lại không khỏi. Kiểu rửa xong mà không thay quần mặc lại thì chẳng có tác dụng gì luôn.

Và 1 điều nữa là chúng ta cũng nên thay quần nhỏ hường xuyên, độ 6 tháng hoặc 3 tháng thay 1 lần chẳng hạn, chứ không nên để khi nào ố vàng hay rách mới thay vì chúng chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, 83% đồ lót đã giặt sạch có thể chứa tới 10.000 vi khuẩn sống.

Việc mặc quần lót cũ lâu có thể khiến vùng nhạy cảm tái nhiễm nấm, gây ngứa, ảnh hưởng tới sinh hoạt. Bệnh lâu không chữa còn gây viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung… thậm chí dẫn tới vô sinh. Do đó, nếu bạn là người vệ sinh "vùng đó" sạch sẽ nhưng lại lười thay quần lót thì nguy cơ vẫn còn.

Thụt rửa sâu bên trong

Theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chị em bị viêm nhiễm, tiền ung thư. Thậm chí vệ sinh quá sạch cũng chưa chắc đã tốt.

BS Dung chia sẻ rằng, không ít chị em đã lạm dụng dung dịch vệ sinh hoặc thụt rửa sâu vào bên trong dẫn tới mất cân bằng môi trường âm đạo, giảm lợi khuẩn tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh dễ dàng hơn.

Thậm chí việc thụt rửa này còn là con đường đưa vi khuẩn vào vùng nhạy cảm của chúng ta. Nếu không xử lý kịp thời vi khuẩn nhiễm ngược dòng vào tử cung và vòi trứng gây khó khăn cho việc thụ thai, thậm chí còn gây vô sinh nữa. Những người trước nay thường xuyên có thói quen thụt rửa rất dễ tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng nhạy cảm.

Rửa vùng nhạy cảm quá mạnh

Tiến sỹ Michael Ingber, Giám đốc Trung tâm Y tế chuyên ngành Phụ nữ, New Jersey cho rằng không nên chà rửa, vệ sinh vùng nhạy cảm quá mạnh bởi như vậy thì bộ phận nhạy cảm của nữ giới có thể bị trầy xước, dẫn đến vi khuẩn phát triển và có thể gây viêm hoặc kích thích tại niệu đạo. Thay vì những hành động mạnh mẽ, bạn chỉ cần chấm nhẹ nhàng mỗi lần muốn lau rửa.

Vậy nên vệ sinh vùng nhạy cảm thế nào mới đúng cách

Theo bác sĩ Dung, cách duy nhất để làm sạch vùng nhạy cảm là vệ sinh từ 2-3 lần/ngày bằng nước sạch ấm. Không nên lạm dụng dung dịch vệ sinh để thụt rửa sâu vào bên trong sẽ làm mất cân bằng sinh thái môi trường ở đó.

Nên giữ vùng nhạy cảm khô thoáng, không mặc quần lót quá chật, ẩm ướt. Không được dùng xà phòng hay các chất tẩy rửa mạnh vệ sinh vùng nhạy cảm. Đặc biệt không được dùng nước chứa nhiều vi khuẩn như: ao hồ, sông, rạch để tắm hay vệ sinh cá nhân.

Sau cùng, bác sĩ Dung khuyến cáo các chị em khi đã mắc bệnh phải đi khám phụ khoa ngay để xác định nguyên nhân gây bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link