Vụ tử tù mang thai: Có thể xác định người cha bằng xét nghiệm ADN

08:00, Thứ năm 18/02/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Để xác định cha của thai nhi tử tù Huệ đang mang, có thể xét nghiệm ADN thai nhi nhờ phương pháp chọc dò nước ối.

Liên quan đến vụ nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (quê Lạng Sơn đang bị giam giữ tại Trạm Tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh) mang thai, nhiều ý kiến cho rằng chưa chắc tinh trùng để trong túi nilon của phạm nhân Nguyễn Tuấn Hưng có thể giúp Huệ mang bầu. Để xác minh có đúng Hưng là cha thai nhi Huệ đang mang, có thể sử dụng phương pháp chọc dò nước ối để xét nghiệm ADN.

Trao đổi với PV, GS Lê Đình Lương - Tổng thư ký Hội Di truyền học Việt Nam, Cố vấn khoa học của Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền (Hà Nội) cho biết: “Phương pháp xác định huyết thống cho thai nhi trước khi sinh được ứng dụng phổ biến nhất hiện này là chọc dò nước ối để xét nghiệm ADN”.

Theo GS Lương, chỉ cần thai nhi 12 tuần tuổi trở lên là có thể cho ADN chính xác. Vì lúc này lượng tế bào của thai nhi trong nước ối mới đủ để làm xét nghiệm.

Cụ thể, bác sĩ chỉ cần chọc kim tiêm vào bọc nước ối lấy 3ml nước ối rồi lọc lấy ADN của thai nhi để xét nghiệm.

GS Lê Đình Lương cho hay: “Phương pháp này hoàn toàn không gây tổn thương cho mẹ và thai nhi. Kết quả sẽ có sau vài giờ với độ chính xác rất cao tới 99,99999%. Vì thế, nếu thai nhi đã được 25 tuần tuổi thì lượng tế bào trong nước ối càng dày đặc, càng dễ xét nghiệm hơn”.

Theo GS Lương, yếu tố duy nhất gây nguy hiểm cho cả thai phụ và thai nhi là khi người mẹ mang nhóm máu hiếm Rh (tỷ lệ người mang nhóm máu này ở Việt Nam là 0,07%). Lúc đó, người mẹ có nguy cơ sảy thai cao, do đó không nên chọc ối.

Nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ.

Như tin đã đưa trước đó, chiều 16/2, đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh xác nhận có xảy ra việc nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (42 tuổi) mang thai trong thời gian bị giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Dự kiến, Huệ sẽ sinh con vào tháng 4.

Huệ bị bắt từ tháng 4/2012 do mua bán trái phép chất ma túy. Trong quá trình bị giam giữ, muốn không bị thi hành án, Huệ thuê phạm nhân Nguyễn Tuấn Hưng (27 tuổi, đang chấp hành án phạt 30 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản) giúp có thai với giá 50 triệu đồng.

Theo lời khai, trong tháng 8/2015, Hưng đã 2 lần lấy tinh trùng của mình cho vào túi nilon, kèm theo bơm tiêm và để vào nơi Huệ sắp đặt trước. Lợi dụng lúc được đi vệ sinh cá nhân vào buổi sáng, Huệ đã lấy và bơm vào tử cung của mình.

10 năm trước, một vụ việc tương tự xảy ra, tử tù Nguyễn Thị Oanh trong thời gian bị giam tại Trại giam Công an tỉnh Hòa Bình với sự giúp đỡ của hai quản giáo đã 5 lần được mở cửa phòng biệt giam để quan hệ tình dục với một nam phạm nhân. Tháng 3/2007, Oanh sinh một bé trai. Hai quản giáo sau đó bị phạt 42-60 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Giám đốc Công an Quảng Ninh thông tin vụ nữ tử tù mang thai
Giám đốc Công an Quảng Ninh thông tin vụ nữ tử tù mang thai
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh xác nhận có xảy ra việc nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (42 tuổi) mang thai khoảng 25 tuần tuổi.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phương anh