Núi lửa tại Nhật Bản phun trào sau động đất kinh hoàng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trận động đất kinh hoàng vừa xảy ra không lâu thì núi lửa Aso của Nhật đã phun trào ở quy mô nhỏ và bọt lạ xuất hiện trên đường phố.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết núi lửa Aso bắt đầu phun các cột khói cao khoảng 100m lên không trung từ khoảng 7h30 sáng nay 16-4 theo giờ địa phương, vài giờ sau trận động đất 7,3 độ Richter.

Do núi lửa phun chỉ với “quy mô nhỏ” nên họ quyết định giữ cảnh báo ở mức độ 2 (trên thang đo từ 1-5) vì chưa rõ thảm họa này có liên quan tới 2 trận động đất tối 14-4 và sáng sớm 16-4 trong cùng khu vực hay không.

Trước đó, ngày 14-4, núi lửa Aso từng có một số đợt phun trào nhỏ nhưng không gây thiệt hại nghiêm trọng.

Mô tả ảnh.
Núi lửa Aso hoạt động trở lại. (Ảnh: Reuters)

Núi lửa trên bắt đầu hoạt động trở lại sau 3 trận động đất mạnh trong vòng chưa đầy 24 giờ ở Nhật Bản hôm qua và hôm nay, và kéo theo nhiều dư chấn.

Cụ thể, trước khi ngọn lúi lửa phun trào, vào khoảng 1 giờ 25 phút ngày 16-4 (giờ địa phương), một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter khác đã làm rung chuyển TP Kumamoto, Tây Nam Nhật Bản. Đây cũng là khu vực hứng chịu trận động đất mạnh 6,4 độ Richter hôm 14-4.

Giới chức địa phương cho biết, đến nay số người thiệt mạng trong các vụ động đất đã lên ít nhất 13 người, trong khi hàng trăm người khác bị thương và hơn 50 người vẫn bị mắc kẹt trong các đống đổ nát. Khoảng 40.000 người đã được sơ tán để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, Động đất kéo theo hàng loạt cơn dư chấn làm đường phố phía Nam Nhật Bản xuất hiện bọt lạ vào sáng 16-4, đặc biệt ở khu vực Tenjin thuộc TP Fukuoka.

Mô tả ảnh.
Bọt lạ xuất hiện ở đường phố phía Nam Nhật Bản. Ảnh: AP

Có thông tin đã xảy ra một vụ nổ đường ống ngầm khiến nhiên liệu tràn ra ngoài tạo bọt nhưng chính quyền vẫn đang điều tra.

Theo hãng tin AP, người dân địa phương tin rằng bọt lạ xuất hiện do ảnh hưởng bởi 2 trận động đất làm rung chuyển khu vực trước đó.

Một quan chức sân bay Kumamoto cho biết nơi này tạm thời đóng cửa do bị hư hại. Tất cả chuyến bay hôm 16-4 đều bị hủy bỏ. JMA dự báo mưa lớn có thể đe dọa sự an toàn của cư dân trong khu vực vào ngày 17-4, đồng thời cảnh báo tình trạng lũ quét và sạt lở đất.

Như vậy, sau trận động đất 8,9 độ Richter khiến hơn 18.000 người thiệt mạng và gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân vào năm 2011 thì đây là trận động đất mạnh ở Nhật Bản nhất tính thừ thời điểm đó.

Ngày mai 17-4, Bắc Bộ đón đợt gió mùa đông bắc
Ngày mai 17-4, Bắc Bộ đón đợt gió mùa đông bắc
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khoảng chiều và đêm mai (17-4), bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ (trong đó có Hà Nội) sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ.
Xe du lịch đi lễ đền gặp tai nạn, 11 người nhập viện
Xe du lịch đi lễ đền gặp tai nạn, 11 người nhập viện
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một chiếc xe du lịch 16 chỗ trên đường đi lễ thì bị xe tải phía sau húc mạnh vào đuôi khi đang dừng đèn đỏ khiến xe lao về trước tông trúng một x
Vụ 9 học sinh chết đuối: Tang thương bao phủ 3 xóm nghèo
Vụ 9 học sinh chết đuối: Tang thương bao phủ 3 xóm nghèo
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hung tin 9 học sinh chết đuối ở sông Trà Khúc, Quảng Ngãi khiến xóm nghèo chìm trong tang thương.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn