Nước đậu đen tuy rất tốt nhưng lại là đại kỵ với 3 nhóm người này

( PHUNUTODAY ) - Nước đậu đen là một thức uống rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải bất cứ ai cũng có thể uống, nhất là 3 nhóm người này.

Đậu đen luôn được đánh giá là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể, giúp bổ thận, đẹp da, tăng cường tiêu hoá, hỗ trợ bài tiết, thanh nhiệt, giải độc và còn rất nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, đậu đen còn thuộc vào nhóm thực phẩm có chứa nhiều phytat - một chất có khả năng gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng hay phốt pho…

Trong trường hợp nếu như cơ thể kém hấp thu các vi chất trên sẽ dẫn tới tình trạng bị thiếu máu, loãng xương. Ngoài ra, phytat nhiều còn có thể ức chế một số enzyme tiêu hóa. Tuy tốt như vậy, nhưng nó lại là một trong những loại thực phẩm đại kỵ của 3 nhóm người này, không nên uống nhiều nước đậu đen.

1. Người già, trẻ em và những người có thể chất yếu ớt

Đỗ đen là một trong những loại thực phẩm có chứa hàm lượng protein rất cao, thậm chí nó còn cao hơn lượng protein có trong thịt gà. Trong quá trình tiêu hóa, dưới tác động của enzym và các axit amin thì các phân tử protein sẽ được chuyển hóa thành peptide để cơ thể chúng ta có thể dễ dàng hấp thụ được.

Chính vì vậy, những người già, trẻ em hay những người có thể trạng yếu thường thì hệ tiêu hóa cũng không được khỏe như bình thường rất khó để có thể tiêu thụ hàm lượng protein cao có trong đậu đen. Nếu không biết mà vô tình sử dụng thường sẽ gây ra các tình trạng liên quan đến tiêu hóa, đầy bụng hay đau bụng. 

01-03-2022_11_44_49_giao-duc-phat-trien-toan-dien-tre-em

2. Những người đang trong quá trình sử dụng thuốc

Một trong nhưng lợi ích mà đậu đen có thể đem lại đó là thanh nhiệt giải độc. Nguyên nhân là bởi trong thành phần của nó có chứa các loại photpho hữu cơ, protein, các kim loại nặng có thể kết hợp thành các chất kết tủa. Chính vì vậy, những người đang trong quá trình sử dụng nhiều loại thuốc không nên uống nước đậu đen là bởi khi ăn đậu đen có thể làm các thành phần trong đậu phản ứng với các thành phần của thuốc làm giảm tác dụng của thuốc chữa bệnh. Do đó, để biết bạn có thể ăn đậu đen không, hãy xin ý kiến từ bác sĩ điều trị.

22a_yyou

3. Những người thuộc nhóm cơ thể hàn lạnh

Trong đông y, đậu đen là một loại thực phẩm vốn có tính mát nên không dùng cho người bị hư hàn như: loét hành tá tràng, dễ tiêu chảy, tiêu chảy mạn, chân tay lạnh, mệt mỏi, sợ lạnh… Với những người bị chứng bệnh này nếu uống nước đậu đen sẽ làm cho bệnh nặng hơn, khó điều trị dứt điểm thậm chí còn làm phát sinh thêm các bệnh khác.

Ngoài 3 đối tượng đã nêu phía trên, những người mắc bệnh thận nặng cũng không nên ăn đậu đen vì có thể làm bệnh nặng hơn. Ngoài ra người dị ứng với loại thực phẩm này cũng nên tránh sử dụng

Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng nước đỗ đen

- Món đậu đen rang gây nhiệt, ăn nhiều dẫn đến bốc hóa, vì thế bạn chỉ nên sử dụng với một lượng phù hợp.

- Không nên kết hợp đậu đen với rau bina, sữa, đậu thầu dầu, ngũ sâm...

- Để tốt cho sức khỏe các chuyên gia khuyên nên dùng nước đậu đen như một thứ nước uống thưởng thức. Đối với người khỏe mạnh không có bệnh lý như đã kể trên ngày uống một ly là đủ. Người có bệnh lý tiêu hóa chỉ nên dùng tuần 1-2 ly. Trẻ nhỏ dưới một tuổi không nên sử dụng nước đậu đen, trên một tuổi sử dụng với mức vừa phải.

Theo:  xevathethao.vn copy link