3 loại nước không nên bảo quản trong bình giữ nhiệt để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người thường có thói quen bảo quản nước trong bình giữ nhiệt để mang đi làm, đi học hay đi chơi. Nhưng nếu là 3 loại nước này thì bạn nên dừng ngay việc làm đó lại để tránh gây hại cho sức khỏe nhé!

 1. Nước uống có tính acid

Như chúng ta vẫn biết thì hầu hết các lớp giữ nhiệt trong loại bình này thường có cấu tạo từ inox. Nguyên nhân là bởi, lớp vật liệu này có khả năng giúp giữ ấm đồ ăn, duy trì đồ ăn trong trạng thái bình thường và vô cùng an toàn đối với người sử dụng. 

Tuy nhiên, nếu là những loại thức uống hay thực phẩm có tính acid như nước mơ ngâm, nước chanh, chanh muối,... thì khi bảo quản trong bình giữ nhiệt sẽ gây phản ứng hóa học với lớp inox bên trong. Điều này sẽ làm sản sinh ra các hợp chất kim loại nặng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhẹ thì ngộ độc thực phẩm, đau bụng, nặng thì có thể dẫn đến bệnh K.

20210314_090326_726577_nuoc-chanh-dieu-tri-t.max-800x800

2. Trà

Việc bạn cho trà vào bình giữ nhiệt để bảo quản có thể gây ra tình trạng mất đi một số chất dinh dưỡng có trong trà, trong đó điển hình phải kể đến đó là tanin và theophylline. Hơn nữa, việc bảo quản trà trong một khoảng thời gian dài có thể làm sản sinh ra các kim loại nặng, gây nên ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người sử dụng.

BeFunky-collage-1200x676-20

3. Sữa

Có không ít người, nhất là những bà mẹ thường có thói quen rót sữa nóng vào bình giữ nhiệt để con có thể mang đến trường uống và sử dụng từ từ. Những trên thực tế, đây là một hành động vô cùng sai lầm vì việc bảo quản sữa như vậy có thể làm sản sinh là một số các loại vi khuẩn gây hại, dẫn đến tình trạng đau bụng và tiêu chảy cho người sử dụng.

Không những vậy, sữa nóng còn có thể làm cho một số chất dinh dưỡng tự nhiên bị phá hủy. Vì vậy chúng ta không nên bảo quản sữa trong các vật dụng chưa được tiệt trùng, điển hình là bình giữ nhiệt.

bi-trao-nguoc-da-day-co-nen-uong-sua-khong4

Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng bình giữ nhiệt để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

- Đối với những bình giữ nhiệt mới được mua về thì nên sử dụng nước rửa chén, baking soda hoặc giấm để rửa sạch và khử mùi.

- Bạn chỉ nên bảo quản nước ở nhiệt độ từ 70 - 80 độ C bằng bình giữ nhiệt vì nước quá nóng có thể dẫn đến tình trạng bị hỏng bình hoặc gây nên những phản ứng với chất liệu của bình ảnh hưởng đến sức khỏe. 

- Tuyệt đối không nên cho bình giữ nhiệt vào trong tủ lạnh hay lò vi sóng bởi vì làm như vậy có thể gây nên những ảnh hưởng tới độ bền của bình, làm biến dạng hoặc gây ảnh hưởng không tốt đến thức uống chứa bên trong và cả sức khỏe của bạn.

- Tốt nhất chỉ nên cho nước tình khiết, nước lạnh hoặc ấm vào bên trong bình. Không nên cho các loại nước đã kể trên vào vì có thể làm giải phóng kim loại của bình gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

Cách bảo quản và vệ sinh bình giữ nhiệt

Để sử dụng bình giữ nhiệt bền và không gây hại cho sức khỏe thì bạn nên bảo quản chúng đúng cách và vệ sinh bình giữ nhiệt thường xuyên, bằng cách:

- Hạn chế bình bị va đập, móp méo để không làm ảnh hưởng đến khả năng giữ nhiệt của bình. Không nên thay đổi nhiệt độ nước quá đột ngột từ lạnh sang nóng hoặc ngược lại vì thế sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng sản phẩm.

- Sau khi sử dụng xong thì nên vệ sinh bình sạch sẽ bằng cách rửa sạch bằng nước ấm, baking soda hoặc giấm để loại bỏ đi những mốc meo hoặc mùi hôi bám lâu cho bình.

Theo:  xevathethao.vn copy link