Nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, người đàn ông thu về hàng tỉ đồng mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - Chuyển từ nghề lái xe sang nuôi động vật hoang dã, người đàn ông này có thu nhập đều tay, kiếm tiền tỉ mỗi năm.

Quyết tâm bỏ nghề lá xe, chuyển sang nuôi động vật hoang dã

Trước đây, anh Mạnh làm nghề lá xe container, một lần đưa hàng lên Tây Bắc, anh tình cờ biết được mô hình nuôi động vật hoang dã. Khi đó, mô hình nuôi động vật hoang dã chưa có nhiều nên ban đầu anh rất phân vân, sợ không có đầu ra.

Mặc dù vợ phản đối nhưng nhận thấy mô hình này nhiều tiềm năng, giá trị thương phẩm cao nên anh đã quyết tâm bán xe container để có vốn mua con giống.

Ban đầu anh mua hơn 10 cặp dúi giống về thử nghiệm. Theo anh, thời điểm đó anh phải đến các nhà hàng, quán ăn lớn để thăm dò việc tiêu thụ động vật hoang dã có ổn định không.

Hơn 1 năm sau, đàn dúi phát triển đều, ít dịch bệnh, sinh sản tốt nên anh mua thêm chồn mốc, chồn hương, don giống về nuôi. Đến nay, anh Mạnh có nhiều trang trại động vật hoang dã ở một số tỉnh thành.

Các trang trại của anh được chia thành 2 khu riêng biệt: khu nuôi dưỡng và khu sinh sản. Khu sinh sản thì cần giữ tĩnh lặng tuyệt đối. Nếu có tiếng động mạnh, tiếng ồn sẽ làm cho con mẹ hoảng sợ, có thể không cho con bú sữa. Trang trại của anh Mạnh hiện có 5 loại thú đặc sản là don, dúi mốc, dúi má đào, chồn hương, chồn mốc.

Theo anh Mạnh, thức ăn cho chồn là đu đủ chín, chuối,… Chiều tối anh cho chồn ăn thêm cháo gà, heo,… Con dúi thì ăn tre, mía, bắp. Con don thì ăn chuối chín, khoai lang…

Thu về hàng tỉ đồng mỗi năm

Nuôi khoảng 1 năm thì con don, dúi, chồn mốc sẽ bắt đầu sinh sản. Loài dúi sinh sản 3 lần mỗi năm, don và chồn mốc đẻ 2 lứa mỗi năm. Chồn mốc sau 1 năm nuôi dưỡng có thể đem bán thương phẩm. Lúc này, chồn mốc đạt trọng lượng 7-8kg/con. Chồn mốc đẻ 3-5 con/lứa, trọng lượng lớn hơn chồn hương.

Một cặp chồn mốc 3 tháng tuổi có giá khoảng 15 triệu đồng, cặp chồn bố mẹ là 35 triệu đồng. Mỗi khí xuất chuồng bán giống sẽ cấp giấy chứng chứng nhận nguồn gốc của trang trại cũng như hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho người mua.

Với các trang trại nuôi động vật hoang dã từ Bắc vào Nam, mỗi năm anh Mạnh có nguồn thu hàng tỉ đồng.

Thống kê của Cục Kiểm lâm cho thấy, cả nước có khoảng 8.600 cơ sở nuôi động vật hoang dã với 2,5 triệu cá thể, 300 loài được nuôi. Nuôi động vật hoang dã nhằm mục đích thương mại mang lại lợi nhuận, thu hút sự quan tâm, đầu tư của nhiều nông dân. Thông qua hoạt động này góp phần vào việc bảo tồn nhờ cung cấp các sản phẩm thay thế cho động vật hoang dã, giảm áp lực lên các quần thể hoang dã.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link