Sang năm 2024: Người dân có bắt buộc phải mua Bảo hiểm xe máy hay không?

15:36, Thứ ba 02/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người quan tâm rằng họ có bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy hay không, hãy cùng tìm hiểu.

Hiện nay trên mạng xã hội có rất nhiều tranh luận xoay quanh việc có cần bắt buộc mua Bảo hiểm xe máy hay không, lợi ích thực sự của bảo hiểm xe máy là gì, hãy cùng tìm hiểu.

bhxm3

Người điều khiển xe phải mang theo loại bảo hiểm xe máy nào?

Khoản 3 Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định:

“Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm quy định tại Nghị định này, chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm có thể thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm về mở rộng điều kiện bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm tăng thêm và mức phí bảo hiểm bổ sung tương ứng. Trong trường hợp này, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm tách riêng phần bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong Giấy chứng nhận bảo hiểm”

Theo đó, bảo hiểm xe máy có hai loại:

- Bảo hiểm xe máy bắt buộc.

- Bảo hiểm xe máy tự nguyện.

Tuy nhiên, Nghị định 03/2021/NĐ-CP chỉ quy định người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông phải mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Mức phạt nếu không có bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Theo điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000đ đến 200.000đ.

bhxm2

Mua bảo hiểm xe máy được hưởng quyền lợi gì?

Cụ thể, bảo hiểm xe máy sẽ đền bù đối với người đi đường nếu như xảy ra tai nạn mà gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong trường hợp mà xe hỏng từ 75% trở lên thì bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ số tiền.

Ngoài ra bảo hiểm sẽ chi trả bồi thường tiền bạc về thân thể, tính mạng cũng như phương tiện cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe. Chi trả bồi thường bằng tiền các thiệt hại về thân thể của những người đang ngồi cùng trên xe máy của chủ xe khi lưu thông trên đường.

Khi CSGT kiểm tra giấy tờ thì chủ xe hạn chế bị xử phạt bởi bảo hiểm trách nhiệm dân sự là giấy tờ cần thiết và bắt buộc khi tham gia giao thông.

Theo thông tư 04/2021/TT-BTC: Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn.

Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng/vụ tai nạn.

Đối với bảo hiểm xe máy tự nguyện, quyền lợi chủ xe nhận được phụ thuộc vào nội dung hợp đồng, thỏa thuận giữa bên bán bảo hiểm và bên mua bảo hiểm. Người mua có thể lựa chọn bảo hiểm cho chủ xe hoặc bảo hiểm cho chính chiếc xe...

Tóm lại: Bảo hiểm xe máy bắt buộc là giấy tờ bắt buộc phải có khi tham gia giao thông. Chủ phương tiện cần nắm chắc tránh bị xử phạt khi lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình mà không có sẽ bị phạt tiền tại chỗ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo