Nuôi loài cá lạ trong ao hồ bỏ hoang, người dân thu lãi hàng trăm triệu/vụ

( PHUNUTODAY ) - Cà dìa hay cá nâu là loài cá thuộc chi duy nhất của họ cá thìa thuộc bộ Cá nước. Ở Huế, người dân nuôi cá dìa trong ao tôm kém hiệu quả, sau mỗi 5 tháng thu lãi hàng trăm triệu.

Trước đây, từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm là thời điểm ngư dân đi đánh bắt cá dìa. Lúc này thịt cá săn chắc, ngọt, béo, thơm và ít xương. Cá dìa da trơn nặng khoảng 400-500g sau khi bắt về được bán với giá đắt đỏ.

Ông Nguyễn Văn Hưng (Thừa Thiên Huế) sau một thời gian bám biển đánh bắt cá dìa đã tìm ra cơ hội làm ăn lớn. Trước đây, nhà ông Hưng chủ yếu tập trung nuôi tôm nhưng do phát triển tự phát, không theo quy hoạch, không tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật của đối tượng nuôi này đã kéo theo sự ô nhiễm môi trường, dịch bệnh thường xuyên xảy ra. Vậy nên, ông Hưng đã quyết định thử nghiệm mô hình nuôi cá dìa sử dụng thức ăn công nghiệp có hàm lượng protein cao.

Lúc đầu, ông Hưng gặp khó khăn trong việc tìm mua cá giống và thức ăn. Đồng thời do chưa nắm chắc kỹ thuật nuôi cá dài nên những lứa đầu không thành công. Sau đó, ông Hưng quyết thực hiện nghiêm túc quy trình kỹ thuật học tập trên mạng, đầu tư cải tạo tốt ao đầm, giữ được mức nước trong ao theo yêu cầu kỹ thuật, con giống phải được mua ở những cơ sở có uy tín. Trong quá trình nuôi ông cũng quản lý chặt chẽ môi trường ao nuôi và lượng thức ăn cho cá, thường xuyên theo dõi những chuyển biến thời tiết để có phương án chăm sóc hiệu quả.

Vậy là lứa xuất bán tiếp theo ông Hưng thắng lớn, cá dìa được bán đi nhiều nơi trong nước lẫn nước ngoài. Bên cạnh việc xuất cá thông qua thương lái, ông Hưng cùng con trai lập trang web để bán hàng qua mạng. Với giá bán 160.000 đồng/kg, sau 5 tháng nuôi có thể thu lãi 160 triệu đồng/ha/vụ. Có năm, ông Hưng thu lời đến 1,2 tỉ đồng. Với thành công này, ông Hưng mở rộng hệ thống trang trại của mình để nuôi cá dìa cung cấp cho thương lái.

Ở Quảng Ngãi, ông Hối và ông Cảm cũng là 2 nông dân mạnh dạn chuyển đổi mô hình nuôi truyền thống sang nuôi cá dìa và thành công vang dội. Ông Nguyễn Hối thì nắm vững kỹ thuật nuôi cá dìa. Ông Nguyễn Văn Cảm lại có hơn 7a ao hồ nuôi thủy sản bỏ trống. Hai ông đã bắt tay nhau để cải tạo hồ nuôi, xây dựng hệ thống xử lý, tiêu thoát nước thải độc lập cùng hệ thống điện, đường và thiết bị máy móc. Đồng thời, hai ông xây dựng thêm hồ nuôi ươm cá dìa giống riêng biệt, khi đủ kích thước thì thả vào hồ nuôi chính.

Với 30 vạn cá dìa trong 7ha ao hồ, tỉ lệ cá dìa sống đạt trên 85%, trọng lượng thu hoạch trung bình 160-200g/con, lứa đầu tiên hai ông thu về gần 2,5 tỉ đồng. Sau khi trừ chi phí, 2 ông lãi gần 1,1 tỉ đồng/năm đồng thời còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 4 lao động với mức lương 7 triệu đồng/tháng.  

Theo:  xevathethao.vn copy link